Hà Nội triển khai bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu

UBND TP. Hà Nội vừa có Kế hoạch số 185/KH-UBND về thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024.

Kế hoạch nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô. Ảnh minh họa
Kế hoạch nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô. Ảnh minh họa

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 185/KH-UBND về triển khai Chương trình ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu tại Thủ đô năm 2024, phục vụ cho khoảng 11,05 triệu người dân. Chương trình nhắm đến nhu cầu tiêu thụ hàng tháng của thành phố như sau: gạo khoảng 99,45 nghìn tấn mỗi tháng, tương đương 1,19 triệu tấn mỗi năm; thịt lợn hơi khoảng 19,89 nghìn tấn mỗi tháng, tương đương 238,68 nghìn tấn mỗi năm; rau củ quả khoảng 110,5 nghìn tấn mỗi tháng, tương đương 1,32 triệu tấn mỗi năm. Ngoài ra, các mặt hàng khác như thịt gà, vịt, thủy hải sản, trứng, thực phẩm chế biến, đường, dầu ăn, gia vị... cũng được định lượng cụ thể và có các biện pháp đảm bảo nguồn cung và chất lượng sản phẩm.

UBND TP. Hà Nội đã phân bổ nguồn cung gạo để đáp ứng khoảng 54% nhu cầu tiêu thụ của cư dân, với lượng gạo còn lại được nhập từ các tỉnh lân cận miền Bắc và các khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cùng với việc nhập khẩu gạo đặc sản từ Thái Lan, Nhật Bản và các quốc gia khác.

Sản lượng lợn thịt đạt 254.000 tấn mỗi năm trên địa bàn. Đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của cư dân đã được chủ động đáp ứng. Sản lượng rau, củ sản xuất tại Hà Nội đạt 765.000 tấn mỗi năm, đáp ứng khoảng 57% nhu cầu, phần còn lại được cung ứng từ các tỉnh miền Bắc như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc và một số tỉnh miền Nam khác.

UBND TP. Hà Nội đã ủy quyền cho Sở Công Thương Hà Nội tổ chức nắm bắt thông tin thị trường và điều phối hàng hóa từ các đơn vị khi thị trường có biến động, đồng thời tuân thủ chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND TP. Hà Nội. Chương trình bao gồm các nhóm hàng lương thực, thịt lợn, thịt gà, vịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, đường, dầu ăn, gia vị, sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, cùng các mặt hàng mứt Tết và bánh kẹo, dự kiến triển khai từ nay đến tháng 5 năm 2025.

Các hoạt động quản lý, điều hành và bình ổn giá trên địa bàn sẽ được Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành theo quy định của pháp luật. Chi nhánh TP Hà Nội của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thông báo chương trình đến các tổ chức tín dụng và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chương trình trong việc vay vốn. Các cơ sở tham gia phải có ngành nghề sản xuất kinh doanh phù hợp và đáp ứng các tiêu chuẩn về thương hiệu, uy tín, năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh các sản phẩm trong chương trình. UBND TP. Hà Nội cam kết hỗ trợ các đơn vị tham gia bình ổn giá thông qua cung cấp thông tin sản phẩm và cơ sở sản xuất, giúp họ tiếp cận kênh phân phối và ký kết hợp đồng tiêu thụ lâu dài.

Tâm Ngọc

Từ khóa: