Hà Nội: Xã Phong Vân phấn đấu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao trong năm 2023

Năm 2005 xã Phong Vân đã hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) và là một trong số xã về đích NTM khá sớm của huyện Ba Vì (Hà Nội). Phát huy kết quả đã đạt được, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Phong Vân đã phát huy sức mạnh đoàn kết, vượt mọi khó khăn, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được và tiến hành xây dựng xã NTM nâng cao.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Phong Vân.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Phong Vân.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Vân cho biết, về kết quả xây dựng xã NTM nâng cao, tính đến hết tháng 3/2023 xã Phong Vân đã đạt được 10/19 tiêu chí, còn lại 9/19 tiêu chí cơ bản đạt, với tổng số điểm chấm đạt 84,6/100 điểm.

Để đạt được kết quả đó, trong năm 2022 vừa qua địa phương vừa làm tốt công tác phòng chống đại dịch Covid 19, vừa duy trì phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Vân.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Vân.

Về kinh tế, tổng thu nhập đạt 460 tỷ 864 triệu đồng, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, thu từ tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề xây dựng chiếm 51%; thu từ chính sách xã hội và lao động chiếm 30%, còn thu từ nông, lâm nghiệp, thủy sản chỉ chiếm 19%. Trong phát triển kinh tế, một số hoạt động ngành nghề như đan lát, chế biến lâm sản, nghề mộc, xây dựng, vận tải đường sông có xu hướng phát triển mạnh, cùng với lực lượng lao động xuất khẩu đã tạo nguồn thu nhập khá cho người dân địa phương, bên cạnh đó một số sản phẩm chủ lực của địa phương như lạc,lúa, gạo chất lượng cao và sản phẩm giò đậu xanh đạt OCOP 3 sao cũng đã góp phần đưa tổng thu nhập bình quân đầu người trong năm 2022 đạt mức 64 triệu đồng /người/năm.

Về hoạt động văn hóa, xã hội, năm 2022 địa phương làm tốt công tác tuyên truyền mọi đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nhất là phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" tại địa phương, qua đó tạo nên sự đồng thuận cao giữa Đảng bộ, chính quyền và người dân trong phong trào xây dựng NTM, gắn với phong trào thi đua "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn'. Kết quả là có 1.363 hộ/1.498 hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", chiếm tỷ lệ 91%. Công tác giáo dục và đào tạo của các nhà trường THCS, Tiểu học và Mầm Non duy trì đạt kết quả cao, trong năm học 2021-2022 trường THCS đạt thành tích xuất sắc được  UBND Thành phố tặng Bằng khen cho tập thể nhà trường và thầy hiệu trưởng; trường Tiểu Học đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến; trường Mầm Non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Các hoạt động văn hóa thể thao phát triển mạnh; hoạt động lễ hội, mừng thọ và hiếu, hỷ chấp hành đúng quy định về nếp sống văn hóa mới.

Trường Trung học cơ sở xã Phong Vân.
Trường Trung học cơ sở xã Phong Vân.
Khu dân cư NTM trung tâm xã Phong Vân.
Khu dân cư NTM trung tâm xã Phong Vân.

Trong phong trào xây dựng NTM gắn với phong trào thi đua "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn", năm 2022 xã đã tiếp nhận đầu tư các dự án gồm xây dựng trường THCS giai đoạn 2, trường Tiểu Học, trạm Y tế, xây dựng 8 tuyến đường giao thông, cải tạo hồ Đình Miếu với tổng cộng số vốn đầu tư cho các dự án trên là 102 tỷ đồng; bên cạnh đó địa phương còn tiến hành xây dựng cổng chào của xã bằng nguồn xã hội hóa trị giá 1,5 tỷ đồng. Nhân dân 4 thôn trong xã đã tự nguyện hiến 1.176m2 đất để mở rộng đường giao thông. Tổng kinh phí nhân dân đóng góp để chỉnh trang, làm sạch, đẹp khu dân cư là 2 tỷ 228 triệu 500 ngàn đồng. Kết quả là có 5/7 tháng triển khai thực hiện phong trào đã được BCĐ của huyện trao giải thưởng. Ngoài ra các mặt công tác Y tế,dân số và gia đình; công tác an ninh, quân sự xã luôn được duy trì đảm bảo tốt, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Ông Khổng Minh Chiến (bên phải) Bí thư Đảng ủy xã Phong Vân và Chủ tịch UBND xã Phong Vân.
Ông Khổng Minh Chiến (bên phải) Bí thư Đảng ủy xã Phong Vân và Chủ tịch UBND xã Phong Vân.

Ông Khổng Minh Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Phong Vân khẳng định, những kết quả tích cực của địa phương đạt được nêu trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên  của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ba Vì, đặc biệt là sự ủng hộ tích cực của nhân dân và cán bộ địa phương đối với Đảng bộ, chính quyền xã. Với tốc độ phát triển như hiện nay chắc chắn xã Phong Vân sẽ về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Sơn Hà - Vũ Cừ/ VP Tây Bắc