Hà Nội: Xã Phú Sơn nhiều đổi thay nhờ phong trào xây dựng Nông thôn mới

Những năm gần đây diện mạo của xã Phú Sơn, xã vùng đồi gò của huyện Ba Vì (Hà Nội) đã đổi thay nhanh chóng, bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng như trụ sở xã, nhà văn hóa các thôn, hệ thống điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới, thì rất nhiều nhà ở của người dân tại các thôn, xóm, khu dân cư đã được xây dựng mới đàng hoàng, to đẹp. Đó là thành quả của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với phong trào thi đua " Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn" do huyện Ba Vì phát động đem lại.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Phú Sơn.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Phú Sơn.

Lãnh đạo xã Phú Sơn cho biết, năm 2022, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn khách quan, trong đó có tình hình đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, kéo dài, song Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả tích cực.

Về kinh tế, tổng thu nhập toàn xã đạt 559 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 55,8 triệu đồng/người/năm. Trong năm 2022 đã có 21 hộ thoát nghèo, 166 hộ ra khỏi diện cận nghèo. Đến nay  toàn xã chỉ còn 22 hộ nghèo và 55 hộ cận nghèo theo chuẩn mới.

Hoạt động văn hóa, xã hội của địa phương cũng đạt được nhiều kết quả tốt, có 6/7 thôn được UBND huyện công nhận danh hiệu "Làng văn hóa", số hộ gia đình được  công nhận danh hiệu gia đình văn hóa là 2.384/2.406 hộ (đạt 93%). Công tác giảng dạy và học tập tại các nhà trường THCS, Tiểu học và Mầm Non đảm bảo tốt, số lượng giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập được các cấp biểu dương, khen thưởng ngày càng nhiều. Tổng kết năm học 2021- 2022 cả 3 nhà trường đều đạt danh hiệu "Lao động Tiên tiến ".

Ông Phùng Nghĩa Thân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn.
Ông Phùng Nghĩa Thân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn.

Hưởng ứng phong trào thi đua "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn" do BCĐ huyện phát động, xã đã thành lập BCĐ xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể, kết quả đã bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng 2 thôn dài 930m trị giá 87 triệu đồng, trồng nhiều hoa, cây xanh tại khu vực nhà văn hóa và trục đường các thôn Phú Mỹ, Yên Kỳ, Đông Hữu, vẽ được 170m2 tranh tường khu vực trung tâm xã, huy động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động nâng cấp một số tuyến đường tại các thôn Quy Mông, Phú Mỹ, Cao Lĩnh, đưa các các hoạt động tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm đi vào nề nếp thường xuyên.

Ông Chu Anh Tuấn(bên phải) Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn và Phóng viên.
Ông Chu Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn (bên phải) và Phóng viên.
Đường giao thông nông thôn bê tông hóa, sáng, xanh, sạch đẹp.
Đường giao thông nông thôn bê tông hóa, sáng, xanh, sạch đẹp.
Trường trung học cơ sở xã Phú Sơn.
Trường Trung học cơ sở xã Phú Sơn.

Về công tác xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới, trong năm 2022 đã đưa vào sử dụng 2 công trình nhà văn hóa thôn Phú Mỹ, Quy Mông, đôn đốc, giám sát các công trình đang thi công trên địa bàn như tuyến giao thông nông thôn từ QL32 đi trung tâm xã, xây dựng mới trường Mầm Non trung tâm, cải tạo nâng cấp Trạm Y tế xã, dự án điện chiếu sáng của 7 thôn. Tính đến cuối năm 2022 kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã đã đạt được 12/19 tiêu chí, 4 tiêu chí cơ bản đạt và 3 tiêu chí đang tiếp tục phấn đấu.

Trong năm 2023 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Sơn quyết tâm phấn đấu đưa tổng thu nhập toàn xã đạt từ 630 -650 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 58-60 triệu đồng/người/năm, phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao theo đúng tiến độ, xây dựng xã Phú Sơn không ngừng đổi mới, phát triển vững mạnh về mọi mặt.

Trường Sơn - Vũ Cừ/ VP Tây Bắc