Hà Nội: Xã Vân Hòa đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới

Vân Hòa là một trong 7 xã miền núi của huyện Ba Vì, Hà Nội, xã có 3.072 hộ với 12.578 nhân khẩu, gồm 48% đồng bào dân tộc Mường và một vài dân tộc khác, còn lại là dân tộc Kinh. Năm 2022 vừa qua, Đảng bộ chính quyền và hệ thống chính trị xã Vân Hòa đã lãnh đạo nhân dân phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, vượt mọi khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Phi  Long( bên phải) Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Hòa và ông Nguyễn Đăng Viễn, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Hòa.
Ông Nguyễn Phi Long( bên phải) Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Hòa và ông Nguyễn Đăng Viễn, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Hòa.

Ông Nguyễn Phi Long, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Hòa cho biết, xã Vân Hòa đã về đích nông thôn mới từ tháng 12/2021, năm vừa qua địa phương vừa củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, vừa ổn định đời sống nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội  làm cơ sở cho việc xây dựng xã Vân Hòa trở thành xã  NTM nâng cao giai đoạn 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vân Hòa đã đề ra.

Trường Trung học cơ sở xã Vân Hòa.
Trường Trung học cơ sở xã Vân Hòa.

Về phát triển kinh tế, tổng thu nhập toàn xã đạt 664,1 tỷ đồng, bình quân thu nhập đầu người đạt 54,7 triệu đồng/người/năm, tăng 2,4 triệu đồng so với năm trước.Toàn xã chỉ còn 34 hộ nghèo, chiếm 1,13% (giảm 14 hộ so với đầu năm), hộ cận nghèo giảm 50 hộ so với đầu năm 2022, hiện chỉ còn 65 hộ (chiếm 2,06%)

Về lĩnh vực văn hóa, xã hội luôn duy trì đảm bảo tốt, làm tốt công tác tuyên truyền mọi đường lối chủ trương, chính sách  của Đảng, pháp luật của nhà nước, nhất là về phong trào "Toàn dân đoàn kết  xây dựng NTM, đô thị văn minh", gắn với phong trào "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn". Kết quả là trong năm qua đã có 13/14 làng được công nhận danh hiệu "Làng văn hóa", có 2.660/2.826 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 94,2%.

Trong phong trào" Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn" tất cả các thôn xóm đều hưởng ứng mạnh mẽ, trong đó các thôn Việt Hòa, Đồng Chay, thôn Nghe đạt giải cấp huyện.Thông qua phong trào này, toàn xã có 83 tuyến ngõ tại 14 thôn được xây sửa khang trang, sạch, đẹp, đã dựng được  250 panô, kẻ 180 khẩu hiệu, vẽ được 830m2 tranh bích họa, làm 350 tranh đóng khung, 2.850 đế cờ, lắp 1.080 bóng điện thắp sáng, trồng 3.416 cây xanh và cây hoa các loại trên các tuyến đường dài 35,2 km dọc các thôn xóm. Bên cạnh đó phong trào tổng vệ sinh vào 2 ngày cuối tuần đã được duy trì thành nề nếp.

Cùng với đó, phong trào "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn " đã thu hút 6.350 lượt người tham gia, nhân dân trong xã đã đóng góp được 867.500.000đ. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cũng ủng hộ cho phong trào của địa phương  số tiền 37 triệu đồng. Công tác giáo dục và đào tạo của các nhà trường THCS, Tiểu Học và Mầm Non đảm bảo tốt, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. 

Đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp.
Đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp.
 Hệ thống Camera an ninh của xã Vân Hòa được lắp đặt từ nguồn vốn xã hội hóa.
Hệ thống Camera an ninh của xã Vân Hòa được lắp đặt từ nguồn vốn xã hội hóa.

Các mặt công tác y tế, dân số và gia đình, cũng như công tác  công an, quân sự địa phương thường xuyên đảm bảo tốt, giữ vị trí xung kích trong phòng chống đại dịch Covid 19. Đặc biệt trong lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, công an xã ngoài việc tham mưu cho chính quyền địa phương phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc, còn huy động nguồn vốn xã hội hóa lắp được 12 camera an ninh tại các vị trí đầu mối giao thông trên địa bàn xã có tác dụng tích cực trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua trích xuất hình ảnh camera đã giúp cho công an huyện điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng cướp tài sản tại địa bàn xã Ba Trại chạy trốn qua địa bàn xã.

Bà Đinh Thị Bích Hảo, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Vân Hòa.
Bà Đinh Thị Bích Hảo, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Vân Hòa.

Bà Đinh Thị Bích Hảo, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Vân Hòa đánh giá, những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương nêu trên mới là bước đầu, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của xã, năm 2023 Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Vân Hòa tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, gắn với cuộc thi " Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp an toàn", hoàn thành xuất sắc mục tiêu kinh tế xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vân Hòa nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Sơn Hà - Minh Đông/ VP Tây Bắc