Hà Tĩnh: Phiên chợ quê Thạch Hạ hút khách dịp lễ 30/4-1/5

Đây là hoạt động đặc sắc được tổ chức trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Phiên chợ sẽ góp phần khôi phục, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản của xã Thạch Hạ.

Phiên chợ quê lần này có 20 gian hàng, thu hút đông đảo sự quan tâm của bà con.
Phiên chợ quê lần này có 20 gian hàng, thu hút đông đảo sự quan tâm của bà con.

Ngày 28/4, UBND xã Thạch Hạ (TP. Hà Tĩnh) tổ chức khai trương phiên chợ quê tại Khu sinh thái nông nghiệp của HTX Liên Nhật, xã Thạch Hạ. Phiên chợ lần này có 20 gian hàng được bố trí theo hình thức của chợ quê trong lịch sử, diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 2/5/2023.

Các mặt hàng buôn bán, trao đổi tại chợ quê chủ yếu hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và tiêu dùng của nhân dân. Các sản phẩm mang đặc trưng của địa phương như: bánh đa, bánh đúc, kẹo, mật, rượu các món ăn dân giã, các sản phẩm Ocop được sản xuất trên địa bàn TP.

Những mặt hàng nông, ngư cụ, đồ da dụng được các tay thợ lành nghề truyền thống làm ra từ tre mây, nứa như: Nơm, Nhủi, dặm, đó, lừ, thúng, mủng, dần, tràng... Cùng các trò vui chơi dân gian như: Đi cầu kiều, đập niêu đất, Ngụp lặn bắt Tôm, cua, cất rớ, nơm cá…

Các mặt hàng buôn bán, trao đổi tại chợ quê chủ yếu hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và tiêu dùng của nhân dân.
Các mặt hàng buôn bán, trao đổi tại chợ quê chủ yếu hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và tiêu dùng của nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Hải (xã Thạch Hạ - TP. Hà Tĩnh)) chia sẻ: “Đối với nhiều người, phiên chợ quê đã trở thành ký ức tuổi thơ với hình bóng tần tảo sớm hôm của bà, của mẹ nơi quê nhà. Cũng đã lâu lắm rồi mới có chứng kiến lại phiên chợ của tuổi thơ, đây không chỉ là dịp để vui chơi những ngày nghỉ lễ mà còn là địa điểm để tôi có thể dẫn con của mình theo, giúp các bé thấy được những hình ảnh xưa, những văn hóa của người Việt”.

Phiên chợ quê giúp bà con gắn kết với nhau hơn.
Phiên chợ quê giúp bà con gắn kết với nhau hơn.

Chị Nguyễn Thị Trang Nhung - Chủ kinh doanh Bếp Nhung, cho hay: “Phiên chợ quê đã thu hút và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân, đây không chỉ là nơi giao thương, trao đổi hàng hóa thuần túy, mà là nơi chứa đựng những nét văn hóa thật riêng của người dân địa phương, tạo nên sức hút cho du khách gần xa đến trải nghiệm, khám phá. Đặc biệt, với mong muốn giới thiệu được các món bánh đặc sản của xã Thạch Hạ.”

Phiên chợ quê Thạch Hạ nhằm nâng cao nhận thức của người sản xuất cũng như người tiêu dùng đối với sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap. Kết nối người sản xuất, hợp tác xã với các doanh nghiệp phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn tại Hà Tĩnh, chị Nhung nhấn mạnh.

Du khách thích thú khi trải nghiệm, khám phá và ôn lại kỷ niệm chợ quê một thời tuổi thơ.
Du khách thích thú khi trải nghiệm, khám phá và ôn lại kỷ niệm chợ quê một thời tuổi thơ.

Phục hồi phiên chợ quê còn là tiếp tục duy trì và nâng cao truyền thống của ông, cha ta để lại, nhằm để giới thiệu hình ảnh quê hương, truyền thống văn hóa, con người Hà Tĩnh cần cù, sáng tạo, thật thà, chất phác, mến khách, giỏi về lao động sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản.

Thời gian tới, xã Thạch Hạ (TP. Hà Tĩnh) tiếp tục phát triển đổi mới, đậm đà bản sắc, hương đồng, gió nội; sinh thái, môi trường trong lành, xứng tầm của một xã nông thôn mới kiểu mẫu, là điểm dừng chân trải nghiệm lý tưởng với quý vị, bạn bè trong và ngoài thành phố.

Hoài Thanh