Hòa Bình: Hợp tác xã Hương Xuân phát triển thương hiệu sản phẩm Trà thành ngạnh vươn xa

Hợp tác xã (HTX) Hương Xuân luôn đặt mục tiêu sản xuất và chế biến sản phẩm Trà thành ngạnh có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. HTX Hương Xuân tập trung chế biến, nâng cao chất lượng, giá trị hơn nữa, khẳng định thương hiệu của sản phẩm Trà thành ngạnh trên thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Vùng nguyên liệu của HTX Hương Xuân tại xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch, huyện Mai Châu.
Vùng nguyên liệu của HTX Hương Xuân tại xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch, huyện Mai Châu.

HTX Hương Xuân thuộc xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch, huyện Mai Châu (Hòa Bình). HTX được thành lập từ cuối năm 2021. Từ nguồn hỗ trợ ban đầu của ngân sách Nhà nước, HTX Hương Xuân đã mở rộng sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị hướng đến nâng cao giá trị nông sản, tăng tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Sản phẩm Trà thành ngạnh của HTX Hương Xuân được giới thiệu tại Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc 2022.
Sản phẩm Trà thành ngạnh của HTX Hương Xuân được giới thiệu tại Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du, miền núi phía Bắc 2022.

Bà Hà Thị Lệ - Giám đốc HTX Hương Xuân cho biết, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hòa Bình, huyện Mai Châu được biết đến là một vùng đất có nhiều quang cảnh đẹp, thu hút nhiều khách du lịch và là nơi hội tụ những thảo dược quý hiếm và là cái nôi sản sinh ra nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống có giá trị về thuốc cỏ nam dân tộc.

Mảnh đất chứa nhiều yêu thương đó là cơ duyên để tôi bắt đầu cuộc hành trình dài tìm báu vật của thiên nhiên người Thái Mai Châu xưa nắm giữ những bài thuốc bí truyền của dân gian dân tộc thường gọi là thần dược như lương y Tuệ Tĩnh từng nói “Nam dược trị nam nhân, con người ở đâu có cây chữa bệnh ở đó”. Kỳ thực thần dược ấy có từ thiên nhiên mang theo bài học tổ xưa của người Thái Mai Châu.

Từ đó tôi đã nhờ mẹ thiên nhiên ở miền rừng đã dựa vào rừng để sinh sống, chính bản thân tôi sau này đi lấy chồng và mang theo đứa con đầu đời nhiều lần doạ xảy không giữ được thai và chính mẹ tôi kể hồi mang thai tôi ngày xưa cũng vậy. Nếu tôi không được mẹ thiên nhiên cứu sống thì sẽ không có mình đến tận bây giờ.

Ý chí và nghị lực đã thôi thúc trong tôi không quản ngại gian khổ để học hỏi, trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi để có thời gian hơn tôi đã quyết tâm từ bỏ công việc văn phòng thống kê công chức UBND xã Bao La để về nhà nhập vào Hội đông y huyện, để dành thời gian lẫn tâm huyết và niềm đam mê với nghề thuốc nam để ngày càng giúp đỡ được những người thân gia đình, anh em, bạn bè và xã hội….Dạ dày, gan, xương khớp.

Hòa Bình: Hợp tác xã Hương Xuân phát triển thương hiệu sản phẩm Trà thành ngạnh vươn xa - Ảnh 1
Khâu chế biến hoàn toàn thủ công...
Khâu chế biến hoàn toàn thủ công...
Sản phẩm được phơi khô.
Sản phẩm được phơi khô.
Hòa Bình: Hợp tác xã Hương Xuân phát triển thương hiệu sản phẩm Trà thành ngạnh vươn xa - Ảnh 2
Hòa Bình: Hợp tác xã Hương Xuân phát triển thương hiệu sản phẩm Trà thành ngạnh vươn xa - Ảnh 3

Trong thời gian tôi nhận ra rằng thiên nhiên là bài thuốc kì diệu mà con người được ưu ái ban tặng, sản phẩm chè Thành Ngạnh được ra đời trên những bài thuốc dân gian dân tộc Thái có nguồn gốc từ thiên nhiên với những thảo dược từ núi rừng Mai Châu, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, mát gan, kiện tì, lợi tiểu, dễ tiêu hoá, cải thiện trí nhớ, tăng tuổi thọ. Với tôi hành trình miệt mài cho sản phẩm chè Thành Ngạnh là cả niềm tâm huyết của bản thân tôi mong muốn được phục vụ những người dân và các điểm khách du lịch bốn phương. Cho đến nay sản phẩm Trà thành ngạnh đã được khách hàng và các đối tác đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã, đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Sản phẩm Trà thành của HTX Hương Xuân.
Sản phẩm Trà thành của HTX Hương Xuân.

Việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản nói chung và thương hiệu Trà thành ngạnh nói riêng không chỉ quyết định đến việc thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân mà còn làm thay đổi tư duy sản xuất theo chuỗi liên kết, gắn với thị trường, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.Với định hướng phát triển đúng đắn cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, việc nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, mở rộng diện tích vùng nguyên liệu và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân bản địa, góp phần vào công cuộc giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới là tiền đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Mai Hịch đạt xã nông thôn mới.

Thạch Văn - Minh Đông/ VP Tây Bắc