Hòa Bình: Huyện Lương Sơn phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi Tân Thành

Xã Tân Thành được xem là vùng bưởi chủ lực của huyện Lương Sơn, cứ đi vài trăm mét lại bắt gặp những vườn bưởi Diễn xanh mướt, sai trĩu quả. Với mục tiêu phát triển cây bưởi theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng gắn với đổi mới, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, trở thành ngành hàng chủ lực của huyện, UBND huyện Lương Sơn đã xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi năm 2023.

Bưởi Tân Thành sản phẩm chủ lực của huyện Lương Sơn.
Bưởi Tân Thành sản phẩm chủ lực của huyện Lương Sơn.

Theo kế hoạch, trong năm 2023 huyện sẽ thực hiện hỗ trợ người sản xuất bưởi áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất an toàn, nâng cao chất lượng, mẫu mã và giá trị sản phẩm nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; thiết lập mã số vùng trồng đối với các vùng trồng tập trung tại xã Thanh Sơn và xã Cao Dương phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước, phấn đấu trong năm nay xuất khẩu ít nhất 3 Container ra thị trường quốc tế.

Cụ thể, sẽ tiến hành hỗ trợ kỹ thuật sản xuất đảm bảo các tiêu chuấn, chất lượng sản phẩm bưởi theo tiêu chuẩn xuất khẩu tại xã Thanh Sơn và xã Cao Dương. Triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, kỹ thuật thu hái và công nghệ sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm quả bưởi tươi và các sản phẩm phụ từ quả bưởi đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Xây dựng triển khai các mô hình quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, huyện cũng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về tổ chức sản xuất, để người sản xuất, tổ hợp tác, HTX đóng vai trò là chủ thể tích cực trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm Bưởi. Hỗ trợ xác nhận, chứng nhận sản phẩm an toàn (VietGAP/GlobalGAP, hữu cơ hay các tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu), xây dựng thương hiệu. Tổ chức, tạo điều kiện cho các hợp tác xã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Huyện Lương Sơn hỗ trợ phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi.
Huyện Lương Sơn hỗ trợ phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi.

Đồng thời, xây dựng liên kết chuỗi giá trị sản phẩm bưởi của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác với doanh nghiệp tiêu thụ. Hỗ trợ phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ sản phẩm bưởi Diễn trong và ngoài nước.

Tiếp tục triển khai, hỗ trợ thực hiện các hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi Diễn giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân. Xây dựng các mô hình liên kết trong cung ứng vật tư nông nghiệp, giống, quy trình kỹ thuật; liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.

Văn Hiếu/ VP Tây Bắc