Hòa Bình: Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, giá trị của cam Cao Phong

Hiện nay, thương hiệu cam Cao Phong đang được biết đến là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình. Sản phẩm đã được cấp sở hữu trí tuệ về Chỉ dẫn địa lý từ 2014. Tuy nhiên, quá trình phát triển, mở rộng diện tích cam ở vùng Hòa Bình đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, làm giảm năng suất và chất lượng cam. Trước thực trạng này, tỉnh Hòa Bình đã đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục, nâng cao giá trị sản lượng, chất lượng của cam Cao Phong.

Cam Cao Phong đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình.
Cam Cao Phong đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình.

Sản phẩm cam Cao Phong hiện có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, trở thành nông sản đặc trưng, tiêu biểu nhất, là thế mạnh để huyện Cao Phong thúc đẩy kinh tế nông nghiệp. Theo thông tin từ UBND tỉnh Hòa Bình, toàn huyện Cao Phong hiện có 1.744,4 ha cây có múi, sản lượng niên vụ 2022 - 2023 ước đạt khoảng 22.000 tấn. Riêng diện tích cam khoảng 1.500 ha, sản lượng ước 18.000 tấn, trong đó, diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 536,77 ha.

Hòa Bình: Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, giá trị của cam Cao Phong - Ảnh 1
Tập trung phát triển chủ đạo cây ăn quả có múi
Tập trung phát triển chủ đạo cây ăn quả có múi.

Tuy nhiên, việc phát triển cam Cao Phong gặp phải một số khó khăn như chất lượng cây giống không được kiểm soát chặt chẽ, mang nhiều mầm bệnh; việc sử dụng lượng lớn phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và các giải pháp kỹ thuật để khai thác tối đa năng suất đã làm giảm tuổi thọ vườn cây, làm đất chai cứng, mất kết cấu, hệ vi sinh vật có ích trong đất nghèo nàn làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cây. Bên cạnh đó, việc tổ chức sản xuất rời rạc, chưa hình thành những vùng trồng tập trung đủ lớn với một loại giống, chưa có sự gắn kết giữa khâu sản xuất và khâu bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thành chuỗi giá trị nên sản phẩm dễ bị tác động của thị trường…

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình đã đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện cải tạo quỹ đất an toàn, xử lý đất đảm bảo độ an toàn về sâu bệnh gây hại trong đất, phục vụ việc trồng tái canh cây cam. Dự kiến, đầu tư trên diện tích khoảng 800 ha, thực hiện trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Cao Phong nằm trong Đề án tái canh cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Bên cạnh đó, hình thành vùng sản xuất cam tập trung, gắn giữa tổ chức lại sản xuất, phát triển vùng sản xuất nguyên liệu tập trung với hệ thống logistics, hệ thống sơ chế, chế biến, bảo quản sẽ mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm cam, quýt của cao Phong nói riêng, sản phẩm cây có múi của tỉnh nói chung; thực hiện hỗ trợ các địa phương trong chứng nhận an toàn thực phẩm/GAP, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho những diện tích cây có múi trong chu kỳ kinh doanh. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để thúc đẩy việc tiêu dùng trong tỉnh cũng như việc tiêu thụ tại các tỉnh thành lớn, đặc biệt là thị trường vùng Thủ đô.

Văn Hiếu/ VP Tây Bắc