Hòa Bình: Tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023

Ngày 21/4, tại Sân vận động huyện Yên Thủy, UBND huyện Yên Thủy phối hợp với các Sở: TT&TT; VH-TT&DL; GD&ĐT tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II, năm 2023 với chủ đề: Sách "Nhận thức – đổi mới – sáng tạo”.

Các đại biểu thăm quan gian trưng bày và nghe các em học sinh giới thiệu sách.
Các đại biểu thăm quan gian trưng bày và nghe các em học sinh giới thiệu sách.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, nhằm tôn vinh giá trị của sách, khuyến khích nhân rộng việc đọc sách trong cộng đồng xã hội, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách với người đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn đất nước đổi mới và hội nhập.

Cùng với đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách; tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, tôn vinh những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách. Đồng thời, tuyên truyền giới thiệu về hoạt động của hệ thống Thư viện tỉnh, thư viện huyện, thư viện trường học nhằm thu hút đông đảo bạn đọc đến với thư viện; phát triển và nâng cao văn hóa đọc tạo sân chơi bổ ích cho độc giả mọi lứa tuổi.

Huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc và tổ chức các hoạt động chào mừng để Ngày sách Việt Nam trở thành ngày hội của toàn dân, một sự kiện văn hóa được mọi tầng lớp nhân dân đón nhận. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội, đội ngũ những người viết sách, tham gia hoạt động xuất bản, in và phát hành sách.

Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Các đại biểu tham dự Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Các đại biểu tham dự Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Đặc biệt, đẩy mạnh triển khai hoạt động của Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình gắn với các ngày lễ lớn, các sự kiện lớn trong năm tại các cơ quan, đơn vị, tạo không khí vui tươi phấn khởi, thi đua, thu hút sự tham gia của toàn xã hội trong việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng và đi đến hành động thực hiện góp phần xây dựng đời sống tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thông hiếu học của dân tộc.

Với nội dung tổ chức triển lãm, trưng bày các loại sách, ấn phẩm có nội dung về lịch sử, kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước và của tỉnh; giới thiệu về những nét đẹp về văn hóa, con người các dân tộc trong tỉnh; các loại sách phục vụ công tác dạy và học trong các nhà trường, phục vụ nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền, giới thiệu về sách…

Bên cạnh đó, tổ chức “Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ 2 năm 2023” theo từng chủ đề; tổ chức các câu lạc bộ về sách; phát động, nhân rộng mô hình: Tủ sách gia đình; tủ sách dòng họ; tủ sách cơ quan, trường học; tủ sách cộng đồng; hướng dẫn kỹ năng đọc sách. Quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa và các đối tượng bảo trợ xã hội…

Nhiều hoạt động diễn ra tại Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023.
Nhiều hoạt động diễn ra tại Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023.

Ngày Sách và văn hóa đọc năm nay được tổ chức tại Yên Thủy là sự kiện văn hóa ý nghĩa nhằm tiếp nối tinh hoa những giá trị văn hóa nhân loại, trọng tri thức của dân tộc, của tỉnh Hòa Bình và huyện Yên Thủy; đồng thời là nét đẹp được lan tỏa trong cộng đồng, mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả to lớn. Không chỉ tôn vinh sách, giá trị của tri thức, khẳng định vị thế quan trọng của sách trong xã hội, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam cùng các hoạt động liên quan đến sách còn mang ý nghĩa nhân văn, đó là thúc đẩy hơn nữa sự đóng góp, hỗ trợ sách cho địa phương, nhất là vùng nông thôn, những nơi đang thiếu sách, khao khát thông tin, tri thức. Ngoài ra, tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng các điển hình có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc của cộng đồng.

Trong khuôn khổ Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2023, nhiều hoạt động được tổ chức như: Nghe diễn giả nói chuyện chuyên đề; học sinh trải nghiệm đọc sách; hội thi "Trưng bày – xếp sách nghệ thuật”…

Qua Ngày sách năm nay sẽ giúp bạn đọc, nhất là thế hệ trẻ thêm niềm tin yêu thích sách, tôn vinh văn hóa đọc, đồng thời nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Sơn Thủy/ VP Tây Bắc