Hòa Bình: Xã Yên Trị xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu và nhân rộng mô hình " Làng văn hóa Quốc phòng - An ninh"

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới( XDNTM), Uỷ ban nhân dân xã Yên Trị , huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp. Được sự đồng thuận, ủng hộ, tích cực của Nhân dân, xã đã huy động được các nguồn lực, tạo thành phong trào toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới.

Xã Yên Trị, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình  bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM với nhiều khó khăn, các chỉ tiêu của tiêu chí thấp, chưa đạt so với yêu cầu chung. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia, xã Yên Trị luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện để chỉ đạo; nắm chắc tình hình thực tế của địa phương, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo, phụ trách từng lĩnh vực công tác, hoạt động tích cực đạt hiệu quả cao.

Chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch cho từng năm, lập đề án, xây dựng phương án lập quy hoạch xây dựng Nông thôn mới theo 4 tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của Chính phủ để chỉ đạo, điều hành; đến nay xã đã đạt 4/4 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.

Đoàn kiểm tra Huyện ủy tại xã Yên Trị
Đoàn kiểm tra Huyện ủy tại xã Yên Trị

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ về Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM “Dân làm chủ, dựa vào nội lực của nhân dân và cộng đồng là chính, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng và hỗ trợ, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Do đó nhân dân trong xã đã đồng lòng xây dựng cụ thể là nhân dân đã hiến đất làm đường, làm mương sau dồn điền đổi thửa là 46,42 ha, làm đường bê tông nông thôn là 2.552,7 m2  và xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, Nhân dân trong xã đã hiến đất làm đường giao thông thủy lợi, đường nội đồng, công trình công cộng đặc biệt là làm đường giao thông nội thôn, các tuyến đường hoa.

Đường hoa liên xã
Đường hoa liên xã

Ban quản lý XDNTM xã chủ trì chỉ đạo các thành viên Ban quản lý, các bộ phận chuyên môn phối hợp với Mặt trận Tổ Quốc và các ngành đoàn thể xã, các cơ quan liên quan và cấp ủy, Chi bộ, Ban quản lý các xóm tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về XDNTM, NTM kiểu mẫu đến từng xóm, hộ gia đình; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và mang tính tổng hợp, toàn diện của cả hệ thống chính trị; tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua: “Xã Yên Trị chung sức xây dựng Nông thôn mới”, đã xây dựng được 250 Panô tuyên truyền tại khu trung tâm xã và các xóm.

Lực lượng vũ trang xã Yên Trị trong ngày thứ 7 Nông thôn mới

Xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn thúc đẩy tốt liên kết theo chuỗi giá trị gắn với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân đối với hợp tác xã nông nghiệp Yên Trị, xây dựng mô hình thực nghiệm chuỗi giá trị sản phẩm lạc với quy mô trên 20ha, mở rộng cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn xã. Trên địa bàn xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng cải tạo vườn tạp có hiệu quả diện tích đất trồng cây ăn quả, cây có múi là 158,7 ha đem lại thu nhập ổn định năng suất cao gấp 2, 3 lần so với cây trồng hàng năm góp phần vào xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Ông Trịnh Đình Sơn Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Thủy kiểm tra vườn mẫu tại xã Yên Trị ( đứng thứ 3 từ phải sang)
Ông Trịnh Đình Sơn Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Thủy kiểm tra vườn mẫu tại xã Yên Trị ( đứng thứ 3 từ phải sang)

Năm 2021 tổ hợp tác xóm Tân Thành thực hiện mô hình trồng Lạc đen, lạc đỏ liên kết chuỗi giá trị sản xuất, Hợp tác xã nông nghiệp Yên Trị hoạt động có hiệu quả thực hiện liên kết sản xuất được 20,5 ha cây dược liệu, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn xã Yên Trị thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Khoai sọ và Lạc củ với mong muốn giới thiệu sản phẩm của địa bàn xã ra thị trường nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. Cây dược liệu (cây xạ đen) 20,5ha thu nhập đạt trên 2,1 tỷ đồng; Bưởi xóm Ninh Hòa, xóm Yên Xá, xóm Lòng, Dồng Tâm… trong đó vùng trồng bưởi tại xóm Ninh Hòa đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap (40 ha); Cây có múi (Cây bưởi 68 ha).

Vùng trồng bưởi HTX Ninh Hòa diện tích 40ha đạt sản lượng 760 tấn, xóm Lòng 8 ha đạt sản lượng 152 tấn, xóm Yên Xá 10 ha đạt sản lượng 190 tấn… và các vùng tròng nhỏ lẻ khác, 100% diện tích được tưới tiêu chủ động. Khoai sọ 31,2 ha năng suất 81,0 tạ/ha sản lượng đạt 252,7 tấn giá trị thu được 3.032,6 triệu đồng. Cây lạc 358,5 ha năng suất đạt 24,9 tạ/ha sản lượng đạt 892,6 tấn giá trị thu được 16.768,5 triệu đồng, đặc biệt xã Yên Trị có vùng trồng lạc đen diện tích có khoảng 2 ha giá trị thu về được 175 triệu đem lại giá trị kinh tế cao hơn giống lạc bản địa. Trồng lúa diện tích 485,9 ha năng suất đạt 53,2 tạ/ha sản lượng 2.584 tấn giá trị thu được 20.672,0 triệu đồng. Nguyên liệu cho sản phẩm Dầu lạc đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy), tổng thu nhập đạt trên 20 tỷ đồng.

Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, có tổ hợp tác phát triển chăn nuôi tại xóm Minh Thành có 12 hộ tham gia, Minh Sơn có 13 hộ tham gia. Hoạt động kinh doanh chủ yếu của hợp tác xã nông nghiệp Yên Trị là trồng cây dược liệu, chế biến các sản phẩm Cao xạ đen, cao dạ cẩm, cao gắm …. Đặc biệt sản phẩm cao xạ đen đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao, hoạt động kinh doanh chủ yếu của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn  xã Yên Trị là thu mua, bao tiêu các sản phẩm nông sản của bà con nhân dân trên địa bàn xã như: Lạc, Khoai sọ.

Sản phẩm Ocop của Hợp tác xã Yên Trị
Sản phẩm Ocop của Hợp tác xã Yên Trị

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xã Yên Trị có công ty liên kết sản xuất Slife và hộ gia đình, cá nhân liên kết mở rộng quy mô sản xuất ngành công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho hơn 600 lao động trên địa bàn xã, có thu nhập ổn định từ 8 - 10 triệu/người/tháng.

Đồng thời hệ thống chính trị của xã Yên Trị tiếp tục được củng cố, tăng cường, công tác cán bộ được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa. An ninh trật tự nông thôn ổn định, các phong trào, mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được củng cố, nhân rộng.

Đến nay, xã Yên Trị hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, NTM nâng cao. Đây chính là cơ sở, điều kiện để Yên Trị tiếp tục hoàn chỉnh, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo Quyết định số  691/QĐ-TTg ngày 5/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, xã Yên Trị đã thực hiện rà soát, đánh giá 04 nhóm tiêu chí NTM kiểu mẫu. Nâng cao các tiêu chí nhằm đảm bảo yêu cầu của nhóm tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Một góc làng quê
Một góc làng quê

Trước những bước đi vững chắc, bằng cách làm phù hợp XDNTM, và với kết quả đã đạt được là một trong những tiền đề quan trọng để xã Yên Trị xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Yên Trị đang nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.

Tường bích họa trường mầm non Yên Trị
Tường bích họa trường mầm non Yên Trị
Trường mầm non xã Yên Trị
Trường mầm non xã Yên Trị
Pano phòng chống dịch trong nhà trường
Pano phòng chống dịch trong nhà trường
Khu vui chơi
Khu vui chơi
Vườn trẻ thơ
Vườn trẻ thơ trong khuôn viên trường mầm non

Văn Hiếu

Từ khóa:
#h