Huyện Đà Bắc phát triển thương hiệu chè Shan tuyết Trung Thành vươn ra thị trường trong nước

Trung Thành là xã vùng cao của huyện Đà Bắc(Hòa Bình) với diện tích lúa nước hạn chế, đất nông nghiệp chỉ là đất đồi, thu nhập kinh tế của xã thuộc diện thấp của huyện. Tận dụng tiềm năng thổ nhưỡng phù hợp với cây chè Shan tuyết bản địa, Đảng bộ chính quyền xã Trung thành đã đưa cây chè Shan Tuyết làm cây trồng chủ lực và chế biến chè Shan tuyết chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khẳng định thương hiệu của sản phẩm chè Shan tuyết địa phương trên thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình trồng chè.

 Đưa thương hiệu chè Shan tuyết trung thành vươn ra thị trường trong nước.
Đưa thương hiệu chè Shan tuyết Trung Thành vươn ra thị trường trong nước.

Với đặc tính cây chè Shan tuyết chỉ phải đầu tư trồng 1 lần mà cho thu hoạch kéo dài trên 30 - 40 năm, lại không phải phun thuốc, nên hiệu quả kinh tế khá tốt, đời sống của bà con nhân dân nhờ đó được ổn định. So với các cây trồng khác, cây chè cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn, việc trồng và chăm sóc đỡ vất vả hơn. Có gia đình thu nhập đạt khoảng 35 - 40 triệu đồng mỗi năm từ cây chè.

Từ hiệu quả kinh tế của cây chè Shan tuyết, bà con nhân dân trong xã đã tận dụng diện tích vườn tạp, đất rừng được giao trồng cây lâm nghiệp hiệu quả kém chuyển đổi sang trồng chè. Xóm Trung Thượng là 1 trong 2 xóm có diện tích trồng chè nhiều nhất xã, với trên 20ha. Tổng diện tích đất trồng chè của xã cũng lên đến khoảng 70 ha.

Cây chè Shan tuyết.
Cây chè Shan tuyết.

Được coi là vùng chè của huyện Đà Bắc và xác định chè là cây trồng chủ lực xóa đói, giảm nghèo, từ cuối năm 2019, Hợp tác xã (HTX) sản xuất chè Nam Phương được thành lập, đi vào hoạt động đã cơ bản giải quyết được khó khăn về đầu ra cho cây chè, mở hướng cho xã xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết Trung Thành. Chè được trồng trên núi cao, áp dụng chăm sóc, thu hái, chế biến theo quy trình ViệtGAP, sản phẩm chè của HTX được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng đón nhận.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Nam Phương tại xóm Trung Thượng, xã Trung Thành, huyện Đà Bắc.
Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Nam Phương tại xóm Trung Thượng, xã Trung Thành, huyện Đà Bắc.

Sản phẩm chè Shan tuyết được đánh giá xếp hạng là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn. Trong thời gian tới, cùng với sự ủng hộ của các cấp chính quyền các cấp, xã Trung Thành sẽ đẩy mạnh mở rộng vùng nguyên liệu, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, thu hoạch, bao tiêu toàn bộ búp chè tươi cho bà con trong xã.

Văn Hiếu/ VP Tây Bắc