Huyện Kim Bôi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân

Những năm qua, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu là một trong những nội dung quan trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH địa phương. Hiện, nội dung này đang được UBND huyện Kim Bôi (Hòa Bình) nỗ lực chỉ đạo, triển khai nhằm đảm bảo tiến độ và đạt được hiệu quả cao.

Qua tìm hiểu, sau khi sáp nhập huyện Kim Bôi có 17 xã, thị trấn, với tổng diện tích 551,03 km². Hiện nay, huyện Kim Bôi đang triển khai quy hoạch xây dựng các dự án đầu tư hạ tầng như: Đường nội thị thị trấn Bo dài gần 7 km;  triển khai khu đất đô thị đấu giá để đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị…

Cổng chào khu Mớ Đồi, thị trấn Bo.
Cổng chào khu Mớ Đồi, thị trấn Bo.

Huyện có nhiều tiềm năng lớn để bứt phá vươn lên, khi được quy hoạch xác định là vũng lõi để phát triển đô thị, du lịch, thương mại của huyện Kim Bôi. Đặc biệt, trên địa bàn Thị trấn có nguồn nước khoáng được coi là vàng trắng của vùng đất Mường Động, có nhiều điểm du lịch tạo ấn tượng tốt thu hút đối với du khách. Khu vực thị trấn đang được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, triển khai các dự án vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ…

Khu vực Suối khoáng, tại khu Mớ đá, thị trấn Bo đang thu hút đầu tư.
Khu vực Suối khoáng, tại khu Mớ đá, thị trấn Bo đang thu hút đầu tư.

Thực hiện Công văn số 814/UBND-TCKH  ngày 21/5/2024 của UBND huyện Kim Bôi về việc đôn đốc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Ngay từ đầu năm, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ; kế hoạch phân bổ vốn thực hiện Chương trình Khoa học và Công nghệ trình UBND huyện phê duyệt để làm căn cứ triển khai thực hiện.

Xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ được lựa chọn từ các dự án, đề tài ứng dụng khoa học và công nghệ có tính thực tiễn ứng dụng cao vào sản xuất. Cùng với đó, huyện Kim Bôi tích cực tuyên truyền về pháp luật, lồng ghép qua các chương trình khoa học như: Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, Hội thi sáng tạo Khoa học - kỹ thuật… Qua đó, mọi người sẽ nắm bắt được pháp luật về khoa học và công nghệ một cách hiệu quả hơn.

Đối với lĩnh vực xây dựng trên địa bàn huyện được duy trì ổn định, không xảy ra vụ tai nạn lao động nào trong xây dựng, không có sự cố công trình xây dựng… Huyện đã cấp phép cho 11 trường hợp, kiểm tra việc thực hiện sau cấp phép theo quy định.

Tiếp tục xây dựng văn bản đôn đốc các địa phương tăng cường công tác cấp phép, quản lý xây dựng phân cấp (theo văn bản số 16/UBND-KTHT NAGYF 16/01/2024 về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện; Văn bản số 490/UBND- KTHT ngày 29/01/2024 về việc quản lý hoạt động Chợ Bo, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi).

Cùng với đó, thực hiện Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 07/02/2024 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc tổ chức rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với công trình xây dựng tạm (lán trại); cơ sở thu mua phế liệu; công trình xây dựng không phép, sai phép trên đất dự án, đất nông  nghiệp, khu vực đang bị thu hồi, hành lang bảo vệ điện lưới cao thế, đê, rừng trên địa bàn tỉnh. Kết quả huyện đã kiểm tra 9/10 cơ sở thu mua phế liệu, 26/116 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp.

Trường mầm non Đông Bắc, xã Đông Bắc huyện Kim Bôi, được đầu tư xây dựng mới, rộng rãi tạo thuận lợi cho các cháu học tập, vui chơi.
Trường mầm non Đông Bắc, xã Đông Bắc huyện Kim Bôi, được đầu tư xây dựng mới, rộng rãi tạo thuận lợi cho các cháu học tập, vui chơi.

Trong công tác quản lý và xúc tiến thương mại và quản lý chợ từng bước xây dựng và quản lý các chợ theo quy định. Huyện Kim Bôi phối hợp với Công ty TNHH tổ chức sự kiện Anh Vũ tổ chức hội chợ triển lãm thương mại tại huyện Kim Bôi với 60 doanh nghiệp quảng bá giới thiệu được 80 gian hàng các loại, thu hút trên 8.000 lượt người tham gia.

Với những cố gắng của huyện cùng sự nỗ lực của bà con địa phương, các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế 6 tháng qua đạt nhiều kết quả: Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 1.889 tỷ đồng (theo giá cố định 2010), đạt 100% kế hoạch giao và 2.336 tỷ đồng (theo giá hiện hành) đạt 100% kế hoạch giao. Giá trị luân chuyển hàng hóa ước đạt 1.947 tỷ đồng, đạt 105,6% so với kế hoạch...

Thời gian tới, huyện Kim Bôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình, dự án Khoa học và Công nghệ... Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như: Quản lý thị trường, cơ quan thuế, các phòng chuyên môn quản lý nhà nước của huyện để kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh... đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, đảm bảo sự minh bạch giữa các cơ sở sản xuất với chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước hiện hành.

 A Trứ - Vũ Cừ - Đại Phong/ VP Tây Bắc

Từ khóa: