Huyện Thanh Sơn (Phú Thọ): Tinh Nhuệ đang từng ngày thay da đổi thịt

Vượt qua rào cản là một xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn, xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã và đang có những bước phát triển mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, sau khi tập trung quyết liệt thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua, Tinh Nhuệ hôm nay ai đến cũng phải ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt của một vùng đất mới.

Ông Hà Mạnh Tưởng - Chủ tịch UBND xã Tinh Nhuệ, trao đổi với phóng viên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã trong 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: Phi Long
Ông Hà Mạnh Tưởng - Chủ tịch UBND xã Tinh Nhuệ

Nét mới phát triển kinh tế xã hội

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Mạnh Tưởng - Chủ tịch UBND xã Tinh Nhuệ, cho biết: “Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch bệnh Covid -19. Xã Tinh Nhuệ tích cực lãnh đạo chỉ đạo thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ trọng tâm gắn với quyết liệt thực hiện phòng chống dịch Covid- 19 theo chỉ đạo của huyện, nhất là thực hiện cách ly y tế. Các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là sản xuất, kinh doanh đã sớm được khôi phục, phát triển trở lại”.

Theo ông Tưởng cho biết thêm, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn xã Tinh Nhuệ vẫn duy trì phát triển ổn định; các chỉ tiêu thu ngân sách chiếm tỷ trọng lớn trong cân đối đảm bảo tiến độ dự toán giao; lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cơ bản phát triển ổn định; lĩnh vực giáo dục và đào tạo; công tác y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm thường xuyên; lao động việc làm, công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội được triển khai đồng bộ; cải cách hành chính được đẩy mạnh góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ổn định tạo điều kiện cho kinh tế xã hội phát triển.

Tinh Nhuệ là một xã miền núi, với xuất phát điểm thấp, quá trình hoàn thành các tiêu chí về Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng sự cố gắng, đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay xã đã đạt 14/19 tiêu chí, tiếp tục triển khai đồng bộ thực hiện 5 tiêu chí còn lại chưa đạt được gồm đường giao thông, trường học, thu nhập, môi trường và chợ.

Trụ sở các cơ quan cấp xã Tinh Nhuệ khang trang sạch đẹp. Ảnh: Phi Long
Trụ sở các cơ quan cấp xã Tinh Nhuệ khang trang sạch đẹp. Ảnh: Phi Long

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022 về thực hiện các chỉ tiêu kinh tế trên địa bàn xã với tổng giá trị sản xuất đạt 60,3 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ là 22,47%, đạt 51,54% so kế hoạch đề ra; giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt 26,05%, tăng 21,38% so với cùng kỳ, đạt 48,06% so kế hoạch đề ra; giá trị tiểu thủ công nghiệp đạt 19,96 tỷ đồng; giá trị dịch vụ thương mại đạt 14,29 tỷ đồng; sản lượng lương thực quy thóc đạt 631,2 tấn tăng 0,27% so với cùng kỳ; bình quân lương thực đầu người đạt 185kg/người; thu nhập bình quân giá trị đầu người 16,0 triệu đồng; tổng thu ngân sách 3.017 triệu đồng đạt 59,29%; tổng chi ngân sách 2.535 triệu đồng đạt 49,82%.

Cụ thể, về lĩnh vực kinh tế trong sản xuất nông nghiệp được Đảng ủy, HĐND, UBND xã chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu vụ; đảm bảo đủ lượng giống, cấp đủ nước; tăng cường đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, thực hiện đúng khung lịch thời vụ tạo bước chuyển biến tích cực về sự đồng đều trong sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Với tổng diện tích gieo trồng 6 tháng đầu năm 2022, được thực hiện 101,25 ha đạt 100% so kế hoạch trong đó, cây lúa diện tích gieo cấy 69,0 ha đạt 100% kế hoạch, năng xuất bình quân đạt 60 tạ/ha; cây ngô diện tích gieo trồng 12 ha; các loại cây trồng khác như cây rau các loại 20,25 ha đạt 100% kế hoạch, cây rứa tổng diện tích 4 ha cho sản phẩm. Diện tích cây trồng lâu năm như cây chè đạt 13,0 ha, năng xuất bình quân đạt 48,1 tạ/ha; cây bưởi tổng diện tích cây bưởi diễn 31,5 ha diện tích cho sản phẩm 31,5 ha; cây cam tổng diện tích 4 ha cho sản phẩm…

Mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình anh Bùi Duy Hoàn thành viên của Hợp tác xã dịch vụ nông lâm nghiệp - chăn nuôi mật ong xã Tinh Nhuệ hiện nay đã có sản phẩm mật ong đạt chuẩn OCOP. Ảnh: Phi Long
Mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình anh Bùi Duy Hoàn thành viên của Hợp tác xã dịch vụ nông lâm nghiệp - chăn nuôi mật ong xã Tinh Nhuệ hiện nay đã có sản phẩm mật ong đạt chuẩn OCOP. Ảnh: Phi Long

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được xã Tinh Nhuệ chú trọng thực hiện với nhiều chuyển biến tích cực.Về công tác giáo dục đào tạo do tác động của dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng lớn tới việc thực hiện kế hoạch, nội dung, chương trình và hoạt động giáo dục. Chỉ đạo việc đánh giá tổng kế năm học 2021 - 2022 theo sự chỉ đạo của huyện về phòng chống dịch và triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023. Công tác xây dựng xã hội học tập, khuyến tài, khuyến học được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, tham gia vào các cuộc thi giành cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi được chú trọng và đạt được kết quả cao.

Công tác chăm lo đời sống các hộ nghèo, người có công, các đối tượng chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo; việc giải quyết chế độ chính sách xã hội cho người nghèovà người có công được quan tâm thường xuyên, trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đội tượng chính sách với tổng số 24.988.000 đồng. Thực hiện cấp tiền chi trả hỗ trợ đối tượng bị nhiễm Covid- 19 đợt 23 cho 82 đối tượng trên địa bàn xã. Cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được hưởng đúng quy định.

Tinh Nhuệ đang ngày càng đổi thay phát triển vững chắc. Ảnh: Phi Long
Tinh Nhuệ đang ngày càng đổi thay phát triển vững chắc. Ảnh: Phi Long

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai thực hiện tốt theo đúng kế hoạch. Tăng cường giám sát, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị dự phòng, chuẩn đoán và cách ly y tế tại nhà cho các trường hợp bị nhiễm Covid - 19. Hệ thống y tế tiếp tục được củng cố và phát triển, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, công tác y tế dự phòng cơ bản được thực hiện tốt, các bệnh truyển nhiễm được kiểm soát. Chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân từng bước được cải thiện, tổng số khám bệnh 704 lượt, cấp thuốc miễn phí BHYT trên 70 triệu đồng.

Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác quân sự địa phương thường xuyên tuyên truyền, giáo dục luật quốc phòng, luật dân quân tự vệ, luật nghĩa vụ quân sự cho các tầng lớp nhân dân và học sinh, sinh viên. Duy trì lực lượng sẵn sàng chiến đấu trong một số tình huống xảy ra. Hoàn thành tốt công tác huấn luyện dân quân và công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự. Tham mưu cho UBND xã về quân sự quốc phòng tại xã về công tác phòng chống lụt bão.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã trong 6 tháng đầu năm 2022 được giữ vững ổn định. Các phương án bảo vệ trật tự Tết Nguyên đán, các sự kiện chính trị trên địa bàn đã được triển khai thực hiện đảm bảo an toàn. Các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tiếp tục được duy trì và thực hiện có hiệu quả./.

Bằng các giải pháp hiệu quả thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tinh Nhuệ đã và đang thể hiện quyết tâm, thực hiện thắng lợi định hướng phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2022, bứt phá đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.

Phi Long - Thanh Phong

Từ khóa:
#h