Khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Tối 17/11, tại sân cộng đồng bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ Khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023. Với sự tham gia của 8 tỉnh Tây Bắc gồm: Hòa Bình, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai và Yên Bái.

Các đại biểu tham dự khai mạc Liên hoan.
Các đại biểu tham dự khai mạc Liên hoan.

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các sự kiện Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2023.

Trước khi bước vào lễ khai mạc, các đại biểu, Nhân dân và du khách đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc sắc do Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh và các đội văn nghệ huyện Mai Châu biểu diễn với Phần 1:
Trước khi bước vào lễ khai mạc, các đại biểu, Nhân dân và du khách đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc sắc do Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh và các đội văn nghệ huyện Mai Châu biểu diễn với Phần 1: "Hòa Bình đón bạn” gồm màn hát, múa, hoà tấu trống, chiêng với liên khúc "khúc cầu mùa”; "Hoà Bình tay trong tay” tái hiện những lễ hội đặc sắc của các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Toàn nhấn mạnh, Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023 với nhiều hoạt động phong phú và đặc sắc hứa hẹn sẽ để lại những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu và du khách về tham dự. Đây là dịp để giới thiệu các làng du lịch cộng đồng tiêu biểu trong khu vực để thu hút du khách trong nước và quốc tế; tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo. Đây cũng là dịp để các làng du lịch cộng đồng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ du lịch nhằm thúc đẩy phát triển du lịch vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP đặc trưng của các tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Hòa Bình là địa phương nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc, tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, mang đậm bản sắc của các dân tộc: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, là cái nôi của nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng, với hơn 100 di tích đã được xếp hạng và nhiều lễ hội dân gian độc đáo. Hòa Bình còn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp, làm say đắm lòng người. Đặc biệt, hồ Hòa Bình với phong cảnh non nước hữu tình, đang từng bước phấn đấu hoàn thiện các điều kiện đề xuất công nhận Khu du lịch quốc gia vào năm 2025. Đây là điểm đến của nhiều nhà đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí... Những thế mạnh đó đang được tỉnh Hòa Bình tập trung khơi dậy và phát huy một cách mạnh mẽ.

Để khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế, trong những năm qua các tỉnh Tây Bắc đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư phát triển du lịch. Trong đó, phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng luôn được xác định là thế mạnh, có khả năng thu hút được nhiều du khách trong nước và quốc tế, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu biểu có thể kể tới: Làng du lịch Nghĩa Đô, tỉnh Lào Cai; bản Sin Suối Hồ ở Lai Châu, bản Lướt ở Sơn La, Làng Văn hóa - Du lịch Xuân Sơn ở Phú Thọ, Làng Văn hóa - Du lịch Lô lô Chải ở Hà Giang và bản Lác, bản Văn ở Mai Châu, tỉnh Hòa Bình… các sản phẩm du lịch cộng đồng đều mang bản sắc riêng, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, góp phần khẳng định thương hiệu, tạo dựng uy tín của du lịch các tỉnh Tây Bắc.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Trung ương và Ban Tổ chức cắt băng khai mạc Liên hoan.
Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cắt băng khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc năm 2023.

Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng  tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 17 – 19.11.2023. Quy mô tổ chức có 22 gian kép, gồm: 7 gian hàng của các làng du lịch cộng đồng thuộc các tỉnh thành viên nhóm hợp tác; 5 gian của 5 làng du lịch tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình (huyện Mai Châu 2 làng du lịch cộng đồng dân tộc Thái, 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Mông; huyện Tân Lạc 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Mường; huyện Đà Bắc 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Dao); 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch, sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn và TP Hòa Bình.

Khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng - Ảnh 1
Khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng - Ảnh 2
Khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng - Ảnh 3
Các tác phẩm đặc sắc tạo nên màn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề
Các tác phẩm đặc sắc tạo nên màn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Sắc màu văn hóa trong du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng”, để lại ấn tượng trong lòng du khách.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động như Triển lãm ảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc mở rộng, hội nghị xúc tiến về du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2023, thi ẩm thực du lịch cộng đồng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng. Đồng thời, trình diễn một số nghề truyền thống, trò chơi dân gian phổ biến, biểu diễn văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc các Làng du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, tham quan các làng du lịch cộng đồng tại Mai Châu…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và huyện Mai Châu thăm quan các gian hàng.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và huyện Mai Châu thăm quan các gian hàng.
Đông đảo Nhân dân và du khách tham gia lễ khai mạc Liên hoan.
Đông đảo Nhân dân và du khách tham gia lễ khai mạc Liên hoan.

PHI LONG/VPTB