Lai Châu: Nâng cao hiệu quả kinh tế trồng chè nhờ liên kết sản xuất khép kín

Xuất phát từ khó khăn đầu ra tiêu thụ cho sản phẩm cây chè, mô hình liên kết sản xuất khép kín có sự đồng hành từ 3 phía là người nông dân, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã được huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) linh hoạt vận dụng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ở huyện Tam Đường hiện nay, cây chè vẫn là giống cây phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của người dân nơi đây. Hơn nữa, Tam Đường cũng là một trong những huyện có diện tích trồng chè lớn của tỉnh Lai Châu; Chỉ tính riêng xã Bản Giang của huyện Tam Đường diện tích trồng chè gần 300ha, chiếm gần 10% diện tích toàn huyện.

Người nông dân trồng chè ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang thu hoạch hái chè.
Người nông dân trồng chè ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang thu hoạch hái chè.

Thuận lợi từ điều kiện tự nhiên phát triển cây chè là vậy, nhưng trên địa bàn huyện Tam Đường chưa có cơ sở bao tiêu ổn định, người nông dân phải chở đi bán ở những điểm thu gom rất xa, khiến chi phí tăng lên, dẫn đến thu nhập không cao.

Đến nay, sau nhiều năm loay hoay tìm đầu ra ổn định hơn cho cây chè, đến nay chuỗi liên kết từ chăm sóc, thu hái đến bao tiêu tại chỗ của các cơ sở thu mua chè trên địa bàn xã Bản Hon, Bản Giang của huyện Tam Đường đã giúp người trồng chè có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và thoát nghèo.

Ông Đoàn Văn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho hay, nhận thấy tiềm năng từ vùng chè ở địa phương, một vài năm trở lại đây, nhiều cơ sở thu mua chè đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư vào mặt hàng này. Qua các cơ sở thu mua, nông dân trồng chè được hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, phân bón, bao tiêu đầu ra... từ đó hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, mọi chi phí đều giảm xuống nên bà con rất phấn khởi.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chè Tam Đường sử dụng máy bay để phun thuốc, giúp bảo vệ môi trường và giảm chi phí sản xuất.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chè Tam Đường sử dụng máy bay để phun thuốc, giúp bảo vệ môi trường và giảm chi phí sản xuất.

“Cây chè nhiều năm nay là nguồn thu nhập chính người nông dân. Việc xây dựng chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ đã giải quyết những thách thức từ trước tới nay, góp phần khẳng định vị thế của cây chè trên địa bàn”, ông Nhưỡng cho biết thêm.

Nói về hướng đi mới trong sản xuất chât chè thành chuỗi liên kết, chị Hạng Thị Dua bày tỏ: “Từ ngày tôi được hướng dẫn cách bón phân và chăm sóc cây chè, nên mỗi lứa tôi hái được nhiều hơn, nhà máy ở gần lại mua với giá cao hơn trước, không phải mang chè đi bán ở xa nên tôi có thêm thời gian chăm sóc con cái và làm thêm gia tăng thu nhập, giờ cũng đỡ khó khăn hơn năm ngoái”.

Sản phẩm chè của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chè Tam Đường trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Sản phẩm chè của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chè Tam Đường trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Những năm qua, người nông dân trồng chè ở huyện Tam Đường (Lai Châu) phải loay hoay bán chè xanh với giá thấp, không có nhà thu mua ổn định, đầu ra bấp bênh... Đến nay chuỗi liên kết sản xuất chè là hướng đi mới giúp người nông dân trồng chè nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được bền vững.

Vũ Cừ - Phi Long/ VP Tây Bắc