Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà

Làng cổ An Hoà thuộc phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Xa xưa làng cổ An Hoà có tên là làng Thượng Yên Quyết, nằm ở cửa ngõ phía Tây của kinh thành Thăng Long. Một địa danh có bề dày về truyền thống văn hoá, lịch sử, truyền thống hiếu học và khoa bảng; là một trong “Tứ danh hương” của đất Thăng Long - Hà Nội. Làng có 03 xóm chạy dài theo hương Bắc - Nam bên triền sông Tô Lịch: xóm Dưới, xóm Hậu và xóm Trên (tức xóm Quan Hoa ngày nay).

Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà - Ảnh 1 Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà năm 2023.
Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà năm 2023.

Làng cổ An Hoà cũng là một trong những địa danh có lễ hội dân gian truyền thống từ lâu đời. Truyền thống đó theo thời gian đã trở thành một nhu cầu, một niềm khát vọng lớn ở trong mỗi gia đình, trong mỗi người dân. Trải qua cả ngàn năm cùng với những thăng trầm của lịch sử, những tinh hoa văn hoá ấy vẫn được các thế hệ cha ông của chúng ta lưu truyền và phát huy rực rỡ cho tới ngày nay.

Xuân Quý Mão năm nay là một mùa xuân có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với nhân dân làng An Hoà. Sau 03 năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 không thể tổ chức lễ hội, được sự quan tâm giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền quận Cầu Giấy và phường Yên Hoà, năm nay người dân làng An Hoà lại tưng bừng mở hội và có tổ chức nghi lễ rước Kiệu Thánh. Nghi lễ rước Kiệu đã được đông đảo nhân dân trong khu vực hợp sưc, tổ chức vào buổi sáng ngày mồng 9/2 Âm lịch.

Lễ khai hội được tổ chức vào sáng ngày 10/2 Âm lịch tại Đình An Hoà (ngõ 445 đường Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội). Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch UBND phường Yên Hoà lên đọc diễn văn khai mạc lễ hội. Đồng chí Nguyễn Minh Tuyên, Bí thư Đảng uỷ phường Yên Hoà và cụ Nguyễn Thái Quý đại diện cho nhân dân làng An Hoà gióng lên 3 hồi Chiêng, trống khai mạc lễ hội. Sau đó vào nội đình làm lễ dâng hương tri ân công đức các bậc Tôn Thần và cầu cho Quốc thái dân an, mở màn cho những ngày lễ hội vui vẻ và tốt đẹp.

Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà - Ảnh 2
Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà - Ảnh 3
Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà - Ảnh 4
Một số hình ảnh tại Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà.
Một số hình ảnh tại Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà.

Lễ hội truyền thống Làng cổ An Hoà được tổ chức từ ngày 27/2 đến ngày 04/3/2023 (tức từ ngày 09/2 đến 13/2 năm Quý Mão). Với nhiều hoạt động sôi nổi, như: Lễ cáo, lễ rước kiệu, các trò chơi dân gian, Lễ nhập tịch - Lễ yên vị, đại tế cầu an, Lễ dâng hương, các tiết mục văn nghệ, Đại tế Lạc Thành, rước kiệu hoàn cung.

Vũ Cừ - Minh Đông

Từ khóa:
#h