Lễ khai mạc “thanh âm xứ Mường" và Carnival năm 2022 và công nhận di tích quốc gia phi vật thể tại Hòa Bình

Tối ngày 31/7, tại Hòa Bình, chương trình khai mạc nghệ thuật “Thanh âm xứ Mường” và Carnival năm 2022 được tổ chức khai mạc tại quảng trường Hòa Bình, thu hút hàng nghìn du khách thập phương tham gia, tạo nên 1 bầu không khí sôi động. Chương trình được tổ chức bởi UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) .

Võ Thị Ánh Xuân, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
Bà Võ Thị Ánh Xuân, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam phát biểu tại chương trình

Tham dự chương trình nghệ thuật có: Bà Võ Thị Ánh Xuân, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Ngô Văn Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Tổng kiểm toán phụ trách Kiểm toán Nhà nước, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình; ông Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Đại sứ quán bước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố.

Về phía lãnh đạo tỉnh Hoà Bình có: Ông Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; ông Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoà Bình; ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình; cùng các lãnh đạo sở, ban ngành…

Lễ khai mạc  “thanh âm xứ Mường" và Carnival năm 2022 và công nhận di tích quốc gia phi vật thể tại Hòa Bình  - Ảnh 1
Lễ khai mạc  “thanh âm xứ Mường" và Carnival năm 2022 và công nhận di tích quốc gia phi vật thể tại Hòa Bình  - Ảnh 2
Một số hình ảnh đặc sắc tại buổi Lễ hội carnival đường phố
Một số hình ảnh đặc sắc tại buổi Lễ hội carnival đường phố

Tại buổi khai mạc đã diễn ra lễ trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Di sản văn hóa Tri thức dân gian lịch tre (Lịch Đoi) và Di sản văn hóa Lễ hội truyền thống Khai Hạ của dân tộc Mường.

Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường ở Hòa Bình hay còn gọi là lễ hội Khuống mùa, là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất và đã có từ rất lâu đời của người Mường Hòa Bình.

Lễ hội gắn liền với nền sản xuất nông nghiệp lúa nước, mang nhiều dấu ấn của nền văn minh Việt cổ; là hoạt động văn hóa-tín ngưỡng không thể thiếu của đồng bào người Mường ở Hòa Bình, đặc biệt là ở 4 vùng Mường lớn của tỉnh Hòa Bình: Bi, Vang, Thàng, Động.

Lễ hội mang ý nghĩa tôn kính các vị thần linh, tưởng nhớ những người đã có công lập đất, lập Mường và cầu mong vạn vật phát triển thuận lợi, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, những điều tốt đẹp đến với người dân, xóm bản.

Lịch của người Mường là bộ lịch cổ tri thức dân gian gọi là lịch Đoi (lịch Tre), người Mường đã quan sát sự vận động của mặt trăng, dựa vào đặc tính của trăng trong chu kỳ tháng, cũng như sự vận chuyển của sao Đoi, để phân định thời gian, ngày, giờ, tuần, tháng, năm và chế định ra 12 thẻ tre “còn gọi là lịch tre: mỗi thẻ tre là một tháng, trong đó có số ngày trong tháng, ghi theo lối khắc gạch những ngày tốt, xấu, ngày mưa, ngày gió, ngày cá, ngày thú, ngày đại cát hay ngày xích khẩu… để đi làm ăn, làm nhà mới, cưới vợ, gả chồng hay công to việc lớn trong Mường.

đồng chí Hoàng Đạo Cương , thứ trưởng bộ văn hóa TT$DL trao bằng khen chứng nhận di sản phi vật thể quốc gia cho Tri thức lịch tre và lễ hội truyền thống khai hạ của người Mường tỉnh Hòa Bình
Đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng khen chứng nhận di sản phi vật thể quốc gia cho Tri thức lịch tre và Lễ hội truyền thống Khai hạ của người Mường tỉnh Hòa Bình

Phát biểu khai mạc ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình nhấn mạnh: Hòa Bình là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, là cái nôi của nền "văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng. Hòa Bình còn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp làm say đắm lòng người. 

Tỉnh luôn chú trọng đến việc thu hút nguồn lực đầu tư vào hạ tầng du lịch, đảm bảo kết nối với hạ tầng giao thông và thiết chế văn hóa để ngành du lịch tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh. Trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu xây dựng tỉnh Hòa Bình là tỉnh tăng trưởng xanh, là trung tâm du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng và trải nghiệm chất lượng cao của khu vực và thế giới. 

Ông Bùi Văn Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình
Ông Bùi Văn Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình phát biểu tại buổi Lễ.

Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình – thanh âm xứ Mường” có sự tham gia của hơn 300 diễn viên chuyên nghiệp và nghệ nhân đã mang đến nhiều tiết mục văn hoá, văn nghệ đặc sắc ca ngợi vẻ đẹp lịch sử, truyền thống, văn hoá đa sắc màu của vùng đất và con người Hòa Bình, Tây Bắc. 

Điểm nhấn của sự kiện là chương trình Carnival Hòa Bình năm 2022 diễn ra từ 16h -18h30 cùng ngày, dọc tuyến phố Chi Lăng đến quảng trường Hòa Bình. Đây là chương trình diễu hành đường phố gồm 6 xe mô hình biểu tượng Sun Group và nhiều nghệ sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế đến từ các quốc gia như: Ukraine, Cu Ba, Brazil, Belarus, Uzbekistan, Colombia và Argentina, được chia thành 3 đoàn trên các trục đường chính của thành phố Hòa Bình. Các đoàn diễu hành đường phố tái hiện một số nghi thức lễ hội, trò chơi dân gian của 6 dân tộc chính đang sinh sống tại Hòa Bình, thu hút hàng nghìn du khách thập phương tham gia, tạo nên 1 bầu không khí sôi động và lôi cuốn. 

Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình - Thanh âm xứ Mường” và Carnival năm 2022 là sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh các di sản văn hóa, quảng bá tiềm năng du lịch và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của Hòa Bình.  Đây là sự kiện văn hóa được dàn dựng và tổ chức công phu, hoành tráng, có sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố văn hóa truyền thống và hiện đại, góp phần giới thiệu, quảng bá những hình ảnh về đất nước, con người cũng như tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hoà Bình tới đông đảo người dân, bạn bè quốc tế và du khách gần xa.

Nam Phong - Văn Hiếu

Từ khóa:
#h