Lợi ích của trà xanh với hệ thần kinh

Trà xanh là một loại thức uống được nhiều người biết đến và yêu thích. Trà xanh còn được dùng trong y học như một loại dược liệu hỗ trợ điều trị bệnh. Đặc biệt, trong trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh như Alzheimer, Parkinson, giúp tăng cường trí não.

Trà xanh (chè xanh) là lá của cây trà xanh chưa qua chế biến. Có rất nhiều loại trà xanh nhưng tùy theo điều kiện trồng trọt mà phương pháp canh tác sẽ khác nhau. Không giống như các loại trà khác, trà xanh không được lên men mà sản xuất theo phương pháp dùng nhiệt độ cao để sấy khô. Nhờ quá trình sản xuất này mà trà xanh vẫn giữ được các phân tử quan trọng là polyphenol.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Phân tử Polyphenol có khả năng ngừa sưng viêm, bảo vệ sụn khớp, giảm thoái hóa, chống nhiễm trùng và giảm sự phát triển của tế bào bất thường ở cổ tử cung,... Ngoài ra, 2 - 4% cafein có trong trà xanh tác động đến việc sự tỉnh táo và tư duy, tăng hàm lượng nước tiểu và cải thiện chức năng của tế bào tiếp nhận thông tin não đối với bệnh Parkinson. Chất cafein của trà xanh còn tăng cường giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có ở não từ đó kích thích tim, hệ thống thần kinh và cơ.

Giảm căng thẳng: Một số người có thói quen nhâm nhi tách trà xanh nóng để thư giãn. Trong trà xanh chứa một loại axit amin gọi là theanine, có vai trò giúp giảm căng thẳng, giảm lo lắng. Những người thường xuyên bị căng thẳng nếu bổ sung 200-400 mg theanine hàng ngày có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tăng cường trí nhớ: Hàm lượng theanine trong trà xanh còn có vai trò cải thiện trí nhớ. Một nghiên công bố trên tạp chí Tâm lý học (Mỹ) năm 2014 đã chứng minh những người thường xuyên uống trà xanh có khả năng kết nối của não tốt hơn, trí nhớ làm việc được cải thiện nhiều hơn. Việc lập kế hoạch, hiểu và giải quyết vấn đề của họ cũng tốt hơn.

Ảnh mih họa 
Ảnh mih họa 

Chống bệnh thoái hóa thần kinh: Nồng độ chất chống oxy hóa cao nên trà xanh có thể bảo vệ các tế bào não, giảm nguy cơ mắc một số bệnh thoái hóa thần kinh, như bệnh Alzheimer và Parkinson. Trà xanh là loại trà có khả năng loại bỏ gốc tự do tốt nhất trong số các loại trà xanh, đen và xám bá tước.

Giảm nguy cơ đột quỵ: Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật cho người lớn ở nước này. Uống trà xanh có thể là một cách góp phần giảm nguy cơ đột quỵ. Khẳng định này được đưa ra sau nghiên cứu "Tiêu thụ trà và nguy cơ đột quỵ ở người lớn Trung Quốc", đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ năm 2020. Nghiên cứu có 487.377 người tham gia, trong đó những người tiêu thụ trà xanh có nguy cơ đột quỵ thấp hơn người không tiêu thụ thức uống này. Người uống càng nhiều trà xanh thì nguy cơ đột quỵ càng thấp.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), mức tiêu thụ trà xanh an toàn cho sức khỏe một người là dưới 8 cốc mỗi ngày. Mọi người nên cân nhắc mua trà xanh đã khử caffeine tự nhiên. Đối với những người nhạy cảm với caffeine, uống quá nhiều trà xanh có thể gây lo lắng, nhịp tim nhanh, bồn chồn. Để tốt cho sức khỏe, bạn nên uống trà xanh nguyên chất, hạn chế thêm đường, mật ong hay các chất tạo ngọt khác vào trà.

Hương Trà (t/h)

Từ khóa:
#h