Măng cụt xanh gây sốt, giá cao vẫn khan hàng

Ít ai biết rằng măng cụt xanh đang được lùng mua với giá cao hơn cả măng cụt chín, lên tới 60-70 nghìn đồng/kg quả. Ngoài ra, măng cụt xanh sau khi gọt bỏ vỏ sẽ được bán với giá lên tới 500 nghìn đồng/kg.

Bong bóng cá giá siêu đắt đỏ

Măng cụt xanh gây sốt, giá cao vẫn khan hàng  - Ảnh 1

Bong bóng cá là mặt hàng xuất khẩu có giá trung bình cao nhất trong nhóm hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Hiện, 1kg bong bóng cá xuất khẩu có giá 40,4 USD/kg (khoảng 950.000 đồng/kg).

Trên thị trường, mặt hàng bong bóng cá (hàng khô) được rao bán la liệt với mức giá vô cùng đắt đỏ. Trên sàn thương mại điện tử, bong bóng cá basa loại đẹp được rao bán với giá 1,6 triệu đồng/kg, các loại khác giá dao động từ 450.000-900.000 đồng/kg; bong bóng cá chẽm giá 3,5-6,9 triệu đồng/kg; bong bóng cá kết 2,1 triệu đồng/kg; bong bóng cá đường giá 16,4 triệu đồng/kg...

iPhone 14 Pro Max "sụt" giá theo tuần

Măng cụt xanh gây sốt, giá cao vẫn khan hàng  - Ảnh 2

Hiện, phiên bản iPhone 14 Pro Max 128GB đang được nhiều đại lý rao bán với mức giá chỉ từ 26,390 triệu đồng.

Mức giá này áp dụng cho màu đen (Space Black), trong khi các màu còn lại như Tím (Deep Purple), Bạc (Silver) hay Vàng (Gold) có giá cao hơn khoảng 400.000 đến 500.000 đồng.

So với thời điểm cách đây chỉ hơn 1 tháng (3/2023), giá iPhone 14 Pro Max đã giảm khoảng 1 triệu đồng. Còn so với thời điểm đỉnh giá (cuối tháng 12/2022), người mua có thể đã mất tới 5-7 triệu đồng chỉ sau 5 tháng. Đây là mức tụt giá kỷ lục đối với một dòng máy nổi danh về mức độ giữ giá như iPhone.

Với các dòng khác như, iPhone 11 128GB VN/A tại Di Động Việt hiện còn từ 11,79 triệu đồng (niêm yết 16,99 triệu đồng); iPhone 13 128GB VN/A còn từ 16,39 triệu đồng; iPhone 14 128GB VN/A còn từ 18,49 triệu đồng,...

Tại FPT Shop, các mẫu iPhone nói trên hiện đang có giá nhỉnh hơn một chút, lần lượt là từ 11,999 triệu đồng; 16,99 triệu đồng; và 19,29 triệu đồng,... Đặc biệt, iPhone 14 Plus bản 512GB đang giảm 11 triệu đồng (còn 25,99 triệu đồng), iPhone 14 Pro bản 1TB giảm 12 triệu đồng (còn 34,99 triệu đồng).

Năm nay, tình trạng dư thừa với iPhone 14 được đánh giá là có phần nghiêm trọng hơn so với các năm trước. Nguyên nhân của tình trạng này đến từ cả hai phía. Một phần do kinh tế khó khăn khiến người dùng thắt chặt hầu bao, hạn chế chi tiêu, trong khi phía nhà bán lẻ lại nhận định sai thị trường, dẫn đến lượng máy được phân bổ vượt xa nhu cầu thực tế.

Măng cụt xanh gây sốt, giá cao vẫn khan hàng

Măng cụt xanh gây sốt, giá cao vẫn khan hàng  - Ảnh 3

Măng cụt – loại quả vô cùng quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Song, mọi người thường chỉ thấy trái chín bán ở các siêu thị, cửa hàng hay tại chợ. Loại quả này có giá dao động từ 20.000-100.000 đồng/kg tuỳ thời điểm.

Thế nhưng, mấy ngày trở lại đây, “măng cụt xanh” hay “gỏi gà măng cụt” bỗng trở thành từ khoá hot. Nguyên nhân, ruột măng cụt xanh là nguyên liệu không thể thiếu cho món gỏi gà măng cụt đang gây sốt rần rần khắp mạng xã hội. 

Với hương vị chua ngọt của trái măng cụt xanh kết hợp cùng thịt gà, rau thơm và nước mắm… gỏi gà măng cụt được ví như "nữ hoàng của các loại gỏi" nơi miệt vườn Nam Bộ. Các chị em nội trợ đua nhau lùng mua măng cụt xanh về làm món gỏi gà măng cụt để trải nghiệm món ăn đầy mới mẻ này. 

Cũng bởi vậy, măng cụt xanh bỗng trở thành mặt hàng “đắt như tôm tươi”. Trên “chợ mạng”, măng cụt xanh được bán với giá dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg. Riêng ruột măng cụt (loại đã gọt vỏ) giá siêu đắt đỏ, lên tới 500.000-650.000 đồng/kg. Dù vậy, cả măng cụt xanh và ruột măng cụt đều liên tục “cháy hàng”.

Không phải cứ măng cụt xanh trộn gỏi hay ăn sống đều ngon. Ruột măng cụt ngon nhất là quả còn xanh nhưng phải già. Có như vậy, khi gọt bỏ vỏ phần ruột bên trong mới trắng giòn, vị chua dịu xen lẫn chút ngọt. Song, gọt vỏ măng cụt tốn khá nhiều thời gian. Trong quá trình gọt phải ngâm trong nước liên tục để ruột măng cụt không bị thâm. Chưa kể, phải gọt khoảng 10kg măng cụt mới được 1kg ruột. Thế nên, ruột măng cụt giá vô cùng đắt đỏ, hàng cũng không có nhiều để nhập về mỗi ngày.

“Siêu đặc sản” núi rừng vào mùa, giá đắt đỏ vẫn cháy hàng

Măng cụt xanh gây sốt, giá cao vẫn khan hàng  - Ảnh 4

Hằng năm, từ cuối tháng 4 âm lịch, khi những cơn mưa đầu mùa đổ xuống, cũng là lúc người dân trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai,... bắt đầu mùa "săn" nấm mối.. Nấm mối là loại nấm mọc tự nhiên ở nơi có nhiều mối sinh sống và làm tổ. Khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, nấm mối xuất hiện ở gò đất cao, gần các hàng rào, bờ tường hoặc dưới các tán cây và đặc biệt là ở các rừng cao su, nơi có mối sinh sống.

Những tổ mối cho nấm thường sâu dưới đất 1-2 gang tay. Mỗi năm, tại các khu rừng có 3-5 đợt nấm mọc, số lượng hạn chế vì vậy sản lượng ít hay nhiều không chủ động được. Một mùa nấm mối thường kéo dài khoảng 3 tháng, trung bình một ngày người dân thu hoạch nhiều nhất cũng chỉ được 2-4kg nấm mối.

Theo người dân, thời điểm hái nấm tốt nhất vào 3-5h sáng, khi những tai nấm chưa nở bung, giá trị dinh dưỡng cao hơn so với loại đã nở. Cũng vì là hàng hiếm, nên khi chuẩn bị vào mùa nhiều lái buôn tìm cách mua gom từ những người đi “săn” nhỏ lẻ.

Hiện nay đã vào mùa nấm mối nhưng rất khan hiếm. Dù giá dao động từ 700 nghìn -1,4 triệu đồng/kg nhưng không có hàng. Nấm mối có tên khoa học là termitomyces albuminosa, là loại nấm mọc tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên hiện nay chưa có cơ sở nào có thể trồng được. Vì nấm mối ngon, quý hiếm và có nguồn gốc tự nhiên nên thường có giá đắt đỏ và không cố định, được mua theo đơn đặt hàng tại các nhà hàng cao cấp, trung bình 500 nghìn/nửa ký.

Nho Trung Quốc đổ bộ chợ bán ‘đắt như tôm tươi’

Măng cụt xanh gây sốt, giá cao vẫn khan hàng  - Ảnh 5

Từ trước đến nay, nho Trung Quốc thường có giá rất rẻ so với các loại nho nhập khẩu khác. Nhưng gần đây, một loại nho Trung Quốc đổ bộ thị trường, có giá bán cao hơn hàng Úc nhưng vẫn “đắt như tôm tươi”.

Hiện nho sữa mới chớm vụ nên giá tương đối cao, thậm chí còn đắt hơn các loại nho nhập khẩu từ Úc và Peru. Đơn cử, nho xanh Autumn crisp Úc có giá khoảng 130.000-145.000 đồng/kg, nho xanh Sweet Úc 100.000 đồng/kg hay nho xanh Peru quả to tròn cũng chỉ 150.000 đồng/kg... Trong khi đó, giá nho sữa lên tới 230.000-250.000 đồng/kg.

Hương Trà (t/h)