Mê mẩn ngắm mùa hồng chín trĩu quả trên cao nguyên Mộc Châu

Những ngày đầu tháng 11, khi đến với Mộc Châu, du khách không những sẽ được đắm mình trong những vườn hồng trĩu quả, thưởng thức những trái hồng căng mọng, ngọt nước thơm phức… mà còn được chek-in những bức hình có một không hai để khoe với bạn bè người thân mà ít nơi nào có được.

Những cành hồng không lá vàng óng, bắt mắt. Ảnh: Nam Trứ.
Những cành hồng không lá vàng óng, bắt mắt. Ảnh: Nam Trứ.

Mùa Hồng chín Mộc Châu thường bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài hết Tết Dương lịch. Khi đến đây vào dịp này du khách sẽ được tận tay hái những quả hồng chín mộng, và mua về làm quà thì không gì thú vị bằng. Từ trung tâm thị trấn, đi sâu vào khu dân cư dọc tuyến tỉnh lộ 114 vào xã Tân Lập, dọc hai bên đường, du khách gặp những biển báo chụp ảnh các vườn hồng quả trĩu cành, không lá, bắt mắt…

Qua tìm hiểu, được biết hồng trên cao nguyên Mộc Châu có 3 loại: Hồng đỏ, hồng giòn và hồng chát. Hồng đỏ là giống hồng địa phương có từ lâu đời, quả có màu đỏ đậm, hơi thuôn dài, khi chín đỏ ăn có vị ngọt lịm. Để hồng chín trên cây, đến thời điểm cuối thu, đầu đông, cây hồng sẽ rụng hết lá, chỉ còn quả hồng sai trĩu cành, trông rất đẹp mắt. Hồng giòn là giống của Nhật Bản, được người dân trồng từ năm 2000, khi chín có màu vàng cam, quả dẹt hơi vuông; có vị ngọt thanh, thơm dịu và giòn. Đây là loại quả đặc trưng của cao nguyên được du khách ưa thích. Còn hồng chát (hay còn gọi là hồng ngâm, hồng treo gió), hình dáng quả và màu sắc gần giống hồng giòn. Tuy nhiên, trước khi ăn phải ngâm với nước giấm hoặc nước thường 3 ngày mới có thể dùng được. Hồng chát khi chín có màu đỏ, vị ngọt và thơm nhẹ…

Tại các vườn hồng còn có dịch vụ cho thuê trang phục chụp ảnh thu hút du khách. Ảnh: Nam Trứ
Tại các vườn hồng còn có dịch vụ cho thuê trang phục chụp ảnh thu hút du khách. Ảnh: Nam Trứ.
Các thiếu nữ, xúng xính trong bộ trang phục Mông, tại các vườn hồng. Ảnh: Nam Trứ.
Các thiếu nữ, xúng xính trong bộ trang phục Mông, tại các vườn hồng. Ảnh: Nam Trứ.

Đến với vườn hồng Anh Thư, chủ vườn cho biết: Vườn hồng của gia đình trồng được hơn 10 năm, với một số hồng như: Hồng Đà Lạt, hồng tháng 10, hồng Ngâm… Du khách thường đông nhất vào những ngày cuối tuần, cố hôm đón gần 200- 300 khách/ngày thu gần 10 triệu đồng từ dịch vụ cho khách vào vườn trải nghiệm. Nếu du khách có nhu cầu mua hồng thì bán với giá 20.000 đồng/kg, hoặc bán cành cho những du khách thích mang về cắm lọ.

Để phục vụ khách du lịch tham quan vườn hồng, nhiều hộ gia đình có vườn hồng chát đã thuê lao động tỉa lá cho cây, tạo không gian trải nghiệm. Hồng chát chín lâu, càng chín càng đỏ, nên giúp chủ vườn đón khách trong khoảng 4 tháng cuối năm. Hiện, có nhiều khu vực phục vụ du khách chụp ảnh như: Vườn hồng tại tiểu khu Cờ Đỏ, Bản Ôn, Mía Đường, Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, thị trấn Mộc Châu... Giá vé vào các vườn hồng từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng/người lớn.

Du khách chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc tại vườn hồng. Ảnh: Nam Trứ
Du khách chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc tại vườn hồng. Ảnh: Nam Trứ.
Du khách đến từ thành Phố Hồ Chí Minh, chia sẻ rằng Mộc Châu thật tuyệt vời...Ảnh: Nam Trứ.
Du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ rằng Mộc Châu thật tuyệt vời...Ảnh: Nam Trứ.
Nhiều hình ảnh đẹp được du khách lưu lại. Ảnh: Nam Trứ.
Nhiều hình ảnh đẹp được du khách lưu lại. Ảnh: Nam Trứ.
Chia sẻ niềm vui với những bức hình đẹp. Ảnh: Nam Trứ.
Chia sẻ niềm vui với những bức hình đẹp. Ảnh: Nam Trứ.

Bên cạnh chụp ảnh, chek- in, hay mua quả ăn, làm quà… nhiều du khách còn có xu thế cắt cành hồng về cắm lọ hoa trang trí trong không gian gia đình được nhiều người ưa thích, nhất là các du khách ngoại tỉnh. Cắm cành hồng thay lọ hoa tạo vẻ đẹp mới lạ, bắt mắt, để trong thời gian dài, mùi hồng chín thoang thoảng thật ấn tượng trong không gian nhà ở.

Du khách thích thú với vườn hồng trũi quả. Ảnh: Nam Trứ.
Du khách thích thú với vườn hồng trĩu quả. Ảnh: Nam Trứ.
Mùa hồng sẽ kéo dài từ nay đến Tết Dương, các cành hồng còn được du khách mua về cắm lọ trang trí.
Mùa hồng sẽ kéo dài từ nay đến Tết Dương lịch, các cành hồng còn được du khách mua về cắm lọ trang trí. Ảnh: Nam Trứ.
Nhiều nghệ sĩ, nhiếp ảnh đến vườn hồng chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Nam Trứ.
Nhiều nghệ sĩ, nhiếp ảnh đến vườn hồng chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Nam Trứ.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, đến từ thành phố Hồ Chí Minh hào hứng: Đây là lần thứ 2 tôi đến với Mộc Châu, thật sự Mộc Châu rất tuyệt vời, tôi thích lắm, tôi đã đi thăm quan mốt số điểm du lịch trên địa bàn huyện như: Cầu kính, đồi chè, vườn hoa Hapyland, tôi ấn tượng nhất với với những vườn hồng trĩu quả, đã đến đây rồi tôi như quên đi lối về. Tôi sẽ chụp thật nhiều ảnh để về giới thiệu cho mọi người biết…Mộc Châu, thật sự thu hút lòng người, mùa nào cũng đẹp xứng đáng là khu du lịch Quốc gia.

Nam Trứ /Văn phòng Tây Bắc