Những ai không nên uống trà nghệ?

Trà nghệ từ lâu đã được biết đến với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng curcumin – thành phần hoạt chất chính trong nghệ có thể gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt khi sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng sai cách.

Người có vấn đề về dạ dày, mật hoặc tiêu hóa

 

Người có vấn đề về dạ dày, mật hoặc tiêu hóa nên lưu ý khi uống trà nghệ
Người có vấn đề về dạ dày, mật hoặc tiêu hóa nên lưu ý khi uống trà nghệ

 

Mặc dù nghệ được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, nhưng với những người có vấn đề nghiêm trọng liên quan đến túi mật hoặc sỏi mật, trà nghệ có thể làm tình trạng xấu đi.

Tăng co bóp túi mật: Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition chỉ ra rằng curcumin có thể kích thích sản xuất mật và làm co bóp túi mật mạnh hơn. Đối với những người bị sỏi mật hoặc tắc ống mật, việc co bóp mạnh có thể gây đau đớn và thậm chí làm trầm trọng thêm tình trạng .

Tiêu chảy và buồn nôn: Một số nghiên cứu khác cho thấy nghệ có thể kích thích đường tiêu hóa, gây buồn nôn hoặc tiêu chảy nếu tiêu thụ với liều lượng cao . Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Trà nghệ, nếu không được sử dụng đúng cách hoặc dùng quá mức, có thể gây rối loạn tiêu hóa và làm tăng nguy cơ viêm loét.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

 

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng trà nghệ
Phụ nữ mang thai và cho con bú nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng trà nghệ

 

Curcumin trong nghệ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học cụ thể về tác động tiêu cực của việc sử dụng curcumin với liều lượng nhỏ trong thức ăn hàng ngày, nhưng việc sử dụng nghệ với liều lượng lớn, chẳng hạn như qua trà nghệ có thể gây nguy hiểm.

Theo một bài nghiên cứu trên Journal of Ethnopharmacology, nghệ có thể gây co bóp tử cung . Điều này có thể làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sẩy thai, đặc biệt khi phụ nữ mang thai tiêu thụ nghệ với lượng lớn qua thực phẩm hoặc dưới dạng trà.

Đang dùng thuốc chống đông máu

Một nhóm đối tượng đặc biệt cần cẩn trọng khi uống trà nghệ là những người đang sử dụng thuốc chống đông máu. Curcumin có tác dụng làm loãng máu, điều này có thể tăng cường tác dụng của các loại thuốc chống đông máu như warfarin, aspirin, hoặc clopidogrel.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có khả năng ức chế tiểu cầu trong máu, làm giảm quá trình đông máu . Điều này có nghĩa là người sử dụng trà nghệ cùng với thuốc chống đông có thể gặp phải tình trạng chảy máu kéo dài hoặc khó kiểm soát trong trường hợp bị thương.

Huyết áp thấp

Mặc dù curcumin có lợi trong việc hỗ trợ hạ huyết áp đối với những người mắc bệnh cao huyết áp, nhưng đối với những người có huyết áp thấp, việc uống trà nghệ có thể là một rủi ro lớn. Curcumin có khả năng làm giãn nở mạch máu, từ đó giúp giảm huyết áp . Điều này có thể rất tốt cho những người bị cao huyết áp, nhưng nếu huyết áp của bạn đã ở mức thấp, việc tiêu thụ trà nghệ có thể khiến huyết áp tụt xuống mức nguy hiểm, dẫn đến chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu. Do đó, người có huyết áp thấp nên hạn chế hoặc tránh sử dụng trà nghệ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng hoặc khi cơ thể mệt mỏi.

Tiền sử dị ứng với nghệ

Như bất kỳ loại thực phẩm hay dược liệu nào khác, nghệ có thể gây dị ứng ở một số người. Những triệu chứng dị ứng có thể bao gồm phát ban, sưng mặt, ngứa họng hoặc khó thở. Đối với những người đã từng có phản ứng dị ứng với nghệ trong quá khứ, việc tiêu thụ trà nghệ có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong một số trường hợp, dị ứng với nghệ có thể dẫn đến phản ứng phản vệ – một phản ứng dị ứng toàn thân cực kỳ nghiêm trọng, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Những người có tiền sử dị ứng nặng với các sản phẩm từ nghệ hoặc gia vị nên tránh hoàn toàn việc uống trà nghệ.

Đang điều trị tiểu đường

Curcumin có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, điều này có thể mang lại lợi ích cho những người bị tiểu đường. Tuy nhiên, đối với những người đã sử dụng thuốc điều trị tiểu đường, việc uống trà nghệ có thể làm giảm đường huyết quá mức.

Nghiên cứu từ Journal of Endocrinology and Metabolism chỉ ra rằng curcumin có thể tăng cường tác dụng của insulin và thuốc hạ đường huyết . Điều này có thể dẫn đến tình trạng hạ đường huyết quá mức, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, run rẩy, hoa mắt và thậm chí có thể ngất xỉu nếu không được điều chỉnh kịp thời. Vì vậy, người mắc tiểu đường và đang điều trị bằng thuốc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà nghệ để tránh những tác dụng không mong muốn.

Ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt

Dùng trà nghệ quá nhiều có thể cản trở sự hấp thụ sắt. Đây là một trong những loại gia vị được biết là ức chế sự hấp thụ sắt từ 20 – 90% ở người, làm giảm nồng độ sắt trong cơ thể, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cureus. Do đó, bạn nên cẩn thận một chút khi tiêu thụ trà nghệ.

Việc tiêu thụ nghệ một cách thiếu kiểm soát có thể gây ra những tác hại không mong muốn, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, trước khi quyết định thêm trà nghệ vào chế độ dinh dưỡng, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và phù hợp với tình trạng sức khỏe cá nhân.

Phương Linh

Từ khóa: