Ông Trương Gia Bình: "FPT muốn là người bạn đồng hành, chung thủy, nghĩa tình của Hà Tĩnh"

FPT mong muốn tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện để hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm gốc.

Vừa qua, tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh, các chuyên gia, nhà đầu tư đã đề xuất nhiều giải pháp để Hà Tĩnh phát huy tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, qua đó hiện thực hóa những mục tiêu được nêu ra tại quy hoạch tỉnh.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.

Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình, Hà Tĩnh phải chuyển đổi số thành công bởi chuyển đổi số sẽ tạo nên những thay đổi đáng kể cho tỉnh, trở thành chìa khóa để tỉnh lập nên những kỳ tích mới.

Mở đầu phiên tham luận “Định hướng, giải pháp về chuyển đổi số để hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã dùng câu thơ của thi hào Nguyễn Công Trứ - người con của Hà Tĩnh: Đã mang tiếng ở trong trời đất - Phải có danh gì với núi sông. Theo anh Bình, lời thơ trăm năm tuổi này cũng là câu hỏi chính quyền và người dân Hà Tĩnh phải trả lời: “Làm sao để người Hà Tĩnh có ‘danh’ với núi sông?”. Và anh nhấn mạnh: Đó là phải chuyển đổi số thành công. Chuyển đổi số sẽ tạo nên những thay đổi đáng kể cho tỉnh, trở thành chìa khóa để Hà Tĩnh lập nên những kỳ tích mới.

Thứ nhất, chuyển đổi số là vì hạnh phúc của người dân, để dân thoát khó nghèo, khổ cực. Người dân muốn có cuộc sống tốt hơn, môi trường sống trong lành, sức khỏe được đảm bảo, dịch vụ tốt hơn, con cái họ được học tốt ở môi trường giáo dục chất lượng cao, ra trường được tham gia vào những công việc tốt hơn. Chuyển đổi số sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế Hà Tĩnh, kiến tạo xã hội số và tạo nên chính quyền hoạt động minh bạch, hiệu quả. Đó chính là ba trụ cột: chính quyền số - kinh tế số và xã hội số.

Thứ hai, chuyển đổi số để hiện thực hóa được quy hoạch đã đề ra. Việt Nam đang có cơ hội thâm nhập vào những công nghiệp nền tảng. Hà Tĩnh cũng phải đi vào những ngành công nghiệp đó. Ngày nay là công nghiệp xanh, tương lai là tri thức số. Nông nghiệp cũng phải là nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp cũng là công nghiệp công nghệ cao. Kể cả du lịch cũng là du lịch công nghệ cao. Nền tảng phát triển trong giai đoạn tới phải là công nghệ cao. Không có chuyển đổi số, không làm được như vậy. Máy móc có thể làm rất nhanh những việc mà con người mất hàng ngày, hàng giờ để làm.

Chủ tịch FPT nhấn mạnh, "Đến Estonia, tôi rất ấn tượng khi người dân không cần mang theo giấy tờ khi đi làm các thủ tục. Tôi ước mơ Hà Tĩnh cũng làm được như vậy".

Hiến kế cho Hà Tĩnh trong giai đoạn mới, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng doanh nghiệp có thể đồng hành, trở thành người bạn đáng tin cậy và nghĩa tình với Hà Tĩnh, từ con người, từ công nghệ, từ kiến thức… Với ưu thế của Hà Tĩnh, năng lực của Tập đoàn FPT sẽ là mảnh ghép góp phần giúp tỉnh đi nhanh hơn, xa hơn, mang tinh thần hiếu học, đam mê khoa học công nghệ ra thế giới.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư, Tập đoàn FPT nhận biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp giáo dục tại tỉnh Hà Tĩnh, với tổng vốn đăng ký 500 tỷ đồng.
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư, Tập đoàn FPT nhận biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp giáo dục tại tỉnh Hà Tĩnh, với tổng vốn đăng ký 500 tỷ đồng.

Ông Trương Gia Bình cam kết, trong giai đoạn mới, doanh nghiệp có thể đồng hành, trở thành người bạn tin cậy và nghĩa tình với Hà Tĩnh. Với ưu thế của Hà Tĩnh, năng lực của Tập đoàn FPT sẽ là mảnh ghép góp phần giúp tỉnh đi nhanh hơn, xa hơn, mang tinh thần hiếu học, đam mê khoa học công nghệ ra thế giới.

Cũng tại hội nghị xúc tiến đầu tư, Tập đoàn FPT nhận biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp giáo dục tại tỉnh Hà Tĩnh, với tổng vốn đăng ký 500 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Tập đoàn FPT chia sẻ, từ 5-10 năm tới, với sự phát triển của khoa học công nghệ và kỹ thuật, Hà Tĩnh có thể tạo ra nền tảng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nếu tỉnh không có nguồn lực lao động đủ chất lượng, trình độ để vận hành nền tảng công nghệ mới, các nhà đầu tư sẽ rời đi rất nhanh. Ngoài ra, nguồn lực phải còn cần phải có chi phí cạnh tranh, nếu không nhà đầu tư sẽ mang nhân lực từ nước ngoài vào.

Chính vì vậy FPT đặt vấn đề đầu tư giáo dục tại đây. Con đường đi rất dài bắt đầu bằng việc FPT sẽ đầu tư hệ thống giáo dục phổ thông liên cấp, trường đào tạo nghề tại Hà Tĩnh. Song song hướng tới xây dựng Cao đẳng.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ và nhấn mạnh: “Tập đoàn FTP đã bàn bạc với các lãnh đạo tại địa phương. Thực tế FPT có thể song hành cùng với tỉnh Hà Tĩnh như một người đồng hành đáng tin cậy nhất, dựa trên kinh nghiệm mấy chục năm chỉ làm chuyển đổi số không những chỉ tại Việt Nam mà còn chuyển đổi số trên toàn thế giới. Chúng tôi có rất nhiều điều để chia sẻ với người dân Hà Tĩnh, với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, từ công nghệ, con người, đến kiến thức. Mục tiêu cam kết đầu tiên của FPT sẽ là đầu tư ngay vào giáo dục và FPT rất mong muốn sẽ là một người bạn đồng hành, chung thủy, nghĩa tình của tỉnh Hà Tĩnh”.

Tiến Hoàng