Phát triển sản phẩm OCOP, hướng đi bền vững của tỉnh Lai Châu

Trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhiều năm nay, tỉnh Lai Châu luôn quan tâm, định hướng đúng đắn về phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Những năm gần đây, để phát huy những lợi thế vốn có của địa phương trong phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP, tỉnh Lai Châu đã ban hành và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp. Tỉnh thường xuyên tập chung chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố chú trọng thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chương trình được triển khai rộng khắp các xã trong tỉnh, thu hút nhiều chủ thể tham gia.

Tỉnh Lai Châu luôn quan tâm, định hướng đúng đắn về phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn.
Tỉnh Lai Châu luôn quan tâm, định hướng đúng đắn về phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nông dân Lai Châu đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh được lựa chọn trưng bày tại các hội chợ nông sản ở các tỉnh, thành trong cả nước.
Nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh được lựa chọn trưng bày tại các hội chợ nông sản ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Không chỉ có vậy, các huyện, thành phố của tỉnh Lai Châu còn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho các chủ thể trong việc hoàn thiện hồ sơ, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Triển khai kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh để hỗ trợ nguồn vốn cho các chủ thể OCOP có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất; đầu tư dây chuyền, máy móc hiện đại trong quá trinh chế biến sản phẩm; được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của tỉnh, các chủ thể là các hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng mạnh dạn hơn trong việc đăng ký tham gia chương trình OCOP.

Trà Cổ thụ Putaleng của Công ty cổ phần và phát triển Chè Tam Đường.
Trà Cổ thụ Putaleng của Công ty cổ phần và phát triển Chè Tam Đường.

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Chè Tam Đường, chia sẻ: Trong tiến trình chung phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu nói chung và Công ty chúng tôi nói riêng thì Công ty CP đầu tư phát triển chè Tam Đường đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao chất lượng các sản phẩm chè. Công ty có tới 7 sản phẩm trà được công nhận sản phẩm OCOP, đó là: Đông phương mỹ nhân, Shencha, Oolong, Matcha, Kim tuyên, trà xanh hương nhài hữu cơ và trà cổ thụ Sà Dề Phìn.

Bà Loan cũng cho biết thêm: “Công ty luôn tham gia chương trình OCOP để có nhiều cơ hội để quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm trà sạch tới tay người tiêu dùng. Đồng thời cũng nhận được nhiều chính sách của địa phương trong phát triển, nâng tầm các sản phẩm OCOP và chúng tôi để nâng cao chất lượng sản phẩm trà các loại cũng như nâng hạng sản phẩm OCOP, Công ty đã chủ động đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến, cải tiến kĩ thuật, mẫu mã và nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu".

Công tác quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng được các cấp, các ngành của tỉnh Lai Châu chú trọng.
Công tác quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng được các cấp, các ngành của tỉnh Lai Châu chú trọng.

Toàn tỉnh Lai Châu có 158 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 11 sản phẩm đạt 4 sao. Công tác quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng được các cấp, các ngành của tỉnh Lai Châu chú trọng, tổ chức nhiều sự kiện để quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh được lựa chọn trưng bày tại các hội chợ nông sản ở các tỉnh, thành trong cả nước. Từ đây, các sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu ngày càng được đông đảo người tiêu dùng trong nước biết đến và lựa chọn mua về sử dụng.

Vũ Cừ - Minh Đông/ VP Tây Bắc