Phú Thọ: Nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo bền vững ở huyện Thanh Sơn

Huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đang tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu giảm nghèo đa chiều theo hướng bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Diện mạo huyện Thanh Sơn ngày càng thay da đổi thịt.
Diện mạo huyện Thanh Sơn ngày càng thay da đổi thịt.

Thanh Sơn là huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ với 32 dân tộc sinh sống, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm hơn 61%, chủ yếu là dân tộc Mường, Dao. Trong những năm qua với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, huyện Thanh Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo và chính sách giảm nghèo đã tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị đã đạt được mục tiêu đề ra, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đã giảm qua các năm, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thực hiện Kế hoạch số 1499/KH-UBND ngày 19/10/2022 của UBND huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn huyện Thanh Sơn. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm 0,59%/ năm (giảm 0,5% trở lên); tỷ lệ hộ cận nghèo 0,81% (KH giảm 0,8%). Để có được kết quả đó, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo và chính sách giảm nghèo đã tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị đã đạt được mục tiêu đề ra, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cùng với đó, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, huyện Thanh Sơn được thực hiện 5 dự án thành phần (7 tiểu dự án liên quan) bao gồm: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; Truyền thông và giảm nghèo về thông tin từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn lồng ghép từ các chương trình dự án tại địa phương, vốn tín dụng và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Theo đó, năm 2024, huyện xây dựng mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,6%/năm, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo từ 0,8%/năm. Trong đó, một số địa phương phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cụ thể như: Xã Thắng Sơn phấn đấu giảm 2,11% tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Xã Yên Sơn phấn đấu giảm 1,8% hộ nghèo, 2,25% hộ cận nghèo; Tân Minh 1,07% hộ nghèo và 2,49% hộ cận nghèo.

Mô hình trồng chè hữu cơ của HTX chè Cẩm Mỹ cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng chè hữu cơ của HTX chè Cẩm Mỹ cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình lúa nếp đặc sản Quạ đen tại xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn cho năng suất và thu nhập cao.
Mô hình lúa nếp đặc sản Quạ đen tại xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn cho năng suất và thu nhập cao.

Nguồn vốn để thực hiện chương trình bao gồm Vốn ngân sách Trung ương; ngân sách địa phương và nguồn huy động khác. Trong đó đầu tư trọng tâm là các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng và trẻ em, phụ nữ thuộc hộ nghèo.

Để thực hiện thành công mục tiêu của chương trình, huyện Thanh Sơn sẽ huy động tối đa các nguồn lực xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế và tăng cường các nguồn huy động, đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; vốn đối ứng, tham gia, đóng góp của người dân, đối tượng thụ hưởng. Lồng ghép nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo nói chung và các chính sách giảm nghèo đặc thù với các dự án, nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 0,5%/năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo và truyền nghề đạt trên 60%.

Để việc  tổ chức  triển khai công tác giảm nghèo đồng bộ, hiệu quả từ huyện đến cơ sở, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tái nghèo, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân; tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, huyện Thanh Sơn cũng đã đề ra các nhiệm vụ giải pháp để triển khai thực hiện. Trong đó chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể trong việc thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo; gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương với mục tiêu giảm nghèo.

Nhờ phát triển chăn nuôi, nhiều hộ nông dân ở huyện Thanh Sơn đã vươn lên thoát nghèo.
Nhờ phát triển chăn nuôi, nhiều hộ nông dân ở huyện Thanh Sơn đã vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác tổ chức thực hiện để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc thực hiện chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo. Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn được phân bổ theo đúng mục tiêu của Chương trình, lồng ghép với các nguồn vốn khác để thực hiện mục tiêu giảm nghèo; tích cực xã hội hóa, vận động, huy động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia giúp đỡ hộ nghèo và các đối tượng xã hội yếu thế; công khai, minh bạch các nguồn vốn, thực hiện theo thứ tự ưu tiên, không dàn trải.

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên. Động viên, hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo kiến thức trong lao động, sản xuất, sinh kế để chủ động vươn lên thoát nghèo. Đồng thời tổ chức tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác giảm nghèo, những người tham gia thực hiện các nội dung của Chương trình để hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác giảm nghèo. Đẩy mạnh các phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" nhằm khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng.

Những kết quả mà huyện Thanh Sơn đã đạt được trong công tác giảm nghèo đã góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội và thay đổi diện mạo nông thôn. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, nỗ lực vượt qua khó khăn, tranh thủ các nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới.

PHI LONG