Quận Cầu Giấy: Tập huấn nâng cao kiến thức phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho người dân

Thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, truyền thông, tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho người dân trên địa bàn, Phòng kinh tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tổ chức thành công nhiều buổi tập huấn ngay từ đầu tháng 7.

 

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 14/4/2023 của UBND Thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023; Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 28/4/2023 của UBND quận Cầu Giấy về kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn năm 2023, Phòng Kinh tế quận Cầu Giấy tích cực, chủ động tổ chức 4 buổi tập huấn ở phường Trung Hòa, phường Yên Hòa, phường Quan Hoa và phường Dịch Vọng.

Ngày 7/7 vừa qua, Phòng Kinh tế quận Cầu Giấy đã tổ chức thành công lớp tập huấn về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tại phường Quan Hoa.
Ngày 7/7 vừa qua, Phòng Kinh tế quận Cầu Giấy đã tổ chức thành công lớp tập huấn về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tại phường Quan Hoa.

Cụ thể, Phòng kinh tế quận Cầu Giấy đồng thời là cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận trong tháng 7 đã tổ chức thành công 3 buổi tập huấn với sự tham gia của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Đội viên đội xung kích và đông đảo người dân trên địa bàn phường Trung Hòa (ngày 5/7), phường Yên Hòa (ngày 6/7), phường Quan Hoa (ngày 7/7); phường Dịch Vọng sẽ được tổ chức vào ngày 19/7 tới đây. Thời gian tổ chức các buổi tập huấn là 1 ngày/lớp/ phường với số lượng người tham gia khoảng từ 200 – 250 người/lớp/phường.

Quận Cầu Giấy: Tập huấn nâng cao kiến thức phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho người dân - Ảnh 1Phó trưởng Phòng Kinh tế quận Cầu Giấy ông Lưu Toàn Thắng phát biểu tại các lớp tập huấn.

Ông Lưu Toàn Thắng – Phó trưởng Phòng Kinh tế quận Cầu Giấy cho biết: “Quán triệt Chỉ thị của Thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, quận Cầu Giấy đã chủ động xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với tình hình cụ thể trên địa bàn: đảm bảo phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời và khắc phục khẩn trương các thiệt hại do sự cố thiên tai gây ra trên địa bàn. Trong thiên tai có 3 trạng thái, đó là trạng thái trước thiên tai, trạng thái trong thiên tai và trạng thái sau thiên tai. Do đó, việc tập huấn để nâng cao kiến thức, trang bị những kỹ năng cơ bản cho người dân là một nhiệm vụ trọng tâm và rất quan trọng; việc tổ chức các lớp tập huấn ở các phường về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là hoạt động thường niên hàng năm của quận Cầu Giấy...”.

Các lớp tập huấn về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 nhận được sự quan tâm, tham gia của nhiều cán bộ, người dân trên địa bàn các phường tổ chức.
Các lớp tập huấn về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 nhận được sự quan tâm, tham gia của nhiều cán bộ, người dân trên địa bàn các phường tổ chức.

Về nội dung nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho người dân tham gia các lớp tập huấn, ông Nguyễn Duy Minh – Chuyên viên Phòng Quản lý thiên tai cộng đồng, báo cáo viên tại các lớp tập huấn cho hay, trong nhiều năm đồng hành cùng quận Cầu Giấy cũng như các quận khác trên địa bàn Hà Nội, thông qua các buổi tập huấn, những đối tượng tham gia đã đón nhận được những thông tin tương đối hữu ích, cập nhật chính sách và hoạt động của công tác PCTT&TKCN.

“Đối với công tác PCTT&TKCN trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói chung và quận Cầu Giấy nói riêng thì mức tập trung dân cư rất lớn, nhiều người từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc; chính vì thế, việc có được những kiến thức, kỹ năng trong PCTT&TKCN ở từng khu vực như miền biển, đồng bằng hay miền núi đối với mỗi người là cần thiết. Riêng đối với địa bàn quận Cầu Giấy là khu vực đô thị, ở đây nội dung PCTT&TKCN cần tập trung nhất về loại hình ảnh hưởng do thiên tai như bão, mưa lớn gây ra lũ lụt, ngập lụt và phải nói đến ngập hầm chung cư và các tòa nhà cao tầng; rồi gió bão làm đổ cây xanh mất an toàn cho người đi đường....”, ông Minh nói.

Quận Cầu Giấy: Tập huấn nâng cao kiến thức phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho người dân - Ảnh 2
Một số hình ảnh tại các lớp tập huấn đã được quận Cầu Giấy tổ chức thành công.
Một số hình ảnh tại các lớp tập huấn đã được quận Cầu Giấy tổ chức thành công.

Để có được những buổi tập huấn thành công thì không thể không nhắc đến vai trò và sự kết hợp từ phía UBND các phường trên địa bàn quận Cầu Giấy tham gia tổ chức. Điển hình là buổi tập huấn ngày 7/7 tại Hội trường UBND phường Quan Hoa với sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của lãnh đạo phường, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường; Đội viên đội xung kích phường và nhân dân trên địa bàn phường.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh – Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa trao đổi với Phóng viên.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh – Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa trao đổi với Phóng viên.

Đại diện tham dự buổi tập huấn của phường Quan Hoa, bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh – Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ: “Để nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác PCTT&TKCN trên địa bàn phường, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước thì tôi thấy việc tổ chức các buổi tập huấn là cần thiết, nhất là trong hiện nay với sự biết đổi khó lường của thời tiết và tốc độ đô thị hóa nhanh ở các đô thị. Trong thời gian tới UBND phường Quan Hoa sẽ tiếp tục kết hợp với quận và các cơ quan chức năng để thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, nâng cao hiệu quả công tác PCTT&TKCN trên địa bàn phường...”.

Thông qua các buổi tập huấn, chính quyền cấp phường và người dân trên địa quận Cậu Giấy đã nâng cao được năng lực, chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu. Đồng thời, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, người dân và giúp phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo an ninh, quốc phòng, từng bước xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai.

Tú Vũ - Vũ Cừ