Sẵn sàng diễn ra Lễ hội 'Mùa hoa ban 2023' ở Sơn La

Lễ hội “Mùa hoa ban” năm 2023 tại thành phố Sơn La (Sơn La) sẽ diễn ra từ ngày 11 - 12/3, với một loạt chuỗi sự kiện mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc.

Hoa ban khoe sắc rợp trời trên các tuyến đường tại thành phố Sơn La.
Hoa ban khoe sắc rợp trời trên các tuyến đường tại thành phố Sơn La.

Theo kế hoạch, Lễ hội Mùa hoa ban thành phố Sơn La năm 2023 sẽ được tổ chức từ 7h ngày 11/3 đến 22h ngày 12/3 tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Lễ hội được chia thành 2 phần: Lễ xên mường tổ chức tại Công viên Đông Xên, phường Chiềng Cơi. Phần Hội được tổ chức tại Quảng trường Tây Bắc.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn triển khai các hoạt động thi và giao lưu văn hóa như: Trại văn hóa; trình diễn nghệ thuật xòe Thái; thi người đẹp hoa Ban; trưng bày, thuyết minh ẩm thực dân tộc; thêu khăn piêu; thể dục dưỡng sinh; khiêu vũ... Đồng thời, tại Lễ hội còn tái hiện Hội Hạn khuống và thi các môn thể thao dân tộc, gồm kéo co, tó má lẹ, tung còn, đi cà kheo... trải nghiệm tham quan, chụp ảnh trên đồi hoa ban.

Trong khuôn khổ Lễ hội, thành phố Sơn La còn tổ chức chương trình Hội thảo: Giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ nhân trên địa bàn.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị được các đơn vị gấp rút hoàn thiện với tinh thần trách nhiệm cao. Sân bãi và các dụng cụ, vật tư phục vụ thi đấu thể thao trong khuôn khổ Lễ hội đã được chuẩn bị chu đáo. Đã có 12/12 xã, phường đăng ký tham gia thi đấu các môn thể thao: Kéo co, tó má lẹ, đi cà kheo, phan liêng...

Ông Hà Trung Chiến, Bí thư Thành ủy thành phố Sơn La chủ trì cuộc họp về công tác tổ chức Lễ hội mùa hoa ban.
Ông Hà Trung Chiến, Bí thư Thành ủy thành phố Sơn La chủ trì cuộc họp về công tác tổ chức Lễ hội mùa hoa ban.

Theo ông Hà Trung Chiến - Bí thư Thành ủy thành phố Sơn La, để chuẩn bị cho Lễ hội diễn ra thành công, an toàn, tiết kiệm, Thành ủy yêu cầu UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa tổ chức Lễ hội. Nhất là nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt đối với các xã, phường chuẩn bị đầy đủ điều kiện vật chất, con người tham gia mỗi nội dung của Lễ hội.

Đặc biệt, tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn khu vực tổ chức Lễ hội, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân, khách tham quan đến Lễ hội.

UBND thành phố Sơn La cũng đã chỉ đạo lực lượng Công an thành phố phối hợp với Thành Đoàn, các ngành, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ... để đảm bảo an toàn cho du khách.

Lễ hội Mùa hoa Ban thành phố Sơn La năm 2023 được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp đầu xuân, năm mới. Cùng với đó, quảng bá giới thiệu tiềm năng văn hóa và du lịch của thành phố Sơn La đến với du khách thập phương. Bên cạnh đó, còn nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, tổ chức đến tìm cơ hội đầu tư, giao lưu, hợp tác và phát triển.

Thanh Phong/VP Tây Bắc

Từ khóa:
#h