Say lòng bởi sắc trắng tinh khôi của Cúc Hoạ Mi trên cao nguyên Mộc Châu

Đến với cao nguyên Mộc Châu những ngày này, du khách như lạc vào xứ sở thần tiên bởi cao nguyên Mộc Châu được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, bốn mùa xanh tươi, cùng nhiều điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn. Bước vào mùa đông, cao nguyên càng cuốn hút hơn khi nhiều loại hoa bắt đầu khoe sắc, mời gọi du khách.

Vườn cúc họa mi tại bản Pa Phách, xã Đông Sang.
Vườn cúc họa mi tại bản Pa Phách, xã Đông Sang.

Thời điểm này, đến với Mộc Châu, du khách sẽ được đắm mình trong sắc trắng tinh khôi của vườn cúc họa mi rộng gần 1ha đang vào độ bung nở tại Pa Phách, xã Đông Sang. Từ lâu loài hoa bé nhỏ này đã trở thành hình ảnh thân thương làm biết bao trái tim của những người yêu hoa. Một năm chỉ có gần 1 tháng để ngắm cúc họa mi khoe sắc, bởi vậy không ít bạn trẻ đã tìm đến những cánh đồng hoa để lưu giữ cho mình khoảnh khắc đẹp nhất.

Anh Nguyễn Văn Sỹ - Du khách thành phố Hà Nội, chia sẻ, cảm nhận của em khi đến đây thật là bất ngờ khu vườn đẹp tuyệt vời và là địa điểm cho các chị em, anh em đến để chụp ảnh check in. Đây chắc chắn sẽ là một địa điểm lý tưởng cho các bạn trẻ khi đến với Mộc Châu. Hoa ở đất Mộc Châu cũng như bản Pa Phách có bốn mùa hoa và mình cũng muốn mang sắc màu hoa mới trồng trên mảnh đất Mộc Châu này để tạo nên không gian đẹp và mang lại cho trải nghiệm du lịch và niềm vui cho mọi người

Bước vào mùa đông, cũng là lúc hoa dã quỳ bung sắc trên cao nguyên. Đây là loài hoa dại, mọc tự nhiên dọc tuyến quốc lộ 6 từ xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ đến thị trấn Nông trường Mộc Châu; dọc tuyến đường vào xã Tân Lập... Thời điểm ngắm và chụp ảnh hoa đẹp nhất là buổi sáng, khi ánh nắng ban mai làm tan lớp sương mù, những hạt sương long lanh đọng trên những cánh hoa trong veo như những hạt ngọc. Rồi lớp sương tan dần, đám hoa dã quỳ nhuộm màu vàng óng cả một vùng.

Say lòng bởi sắc trắng tinh khôi của Cúc Hoạ Mi trên cao nguyên Mộc Châu - Ảnh 1
Say lòng bởi sắc trắng tinh khôi của Cúc Hoạ Mi trên cao nguyên Mộc Châu - Ảnh 2
Sắc trắng tinh khôi của Cúc Hoạ Mi trên cao nguyên Mộc Châu
Sắc trắng tinh khôi của Cúc Hoạ Mi trên cao nguyên Mộc Châu.

 Chính vẻ đẹp bình dị, tự nhiên của hoa dã quỳ thu hút giới trẻ, nhất là các “phượt thủ” tìm đến để “checkin”. Chị Lê Hương Giang, du khách đến từ thành phố Hà Nội, chia sẻ: Dịp cuối tuần tôi và các bạn quyết định đi xe máy lên khám phá Mộc Châu. Dọc đường đi chúng tôi gặp rất nhiều điểm có hoa dã quỳ mọc hai bên đường, rất đẹp và lạ, chúng tôi có nhiều bức hình đẹp với loài hoa này.

Cũng trong thời điểm này, cao nguyên Mộc Châu còn được tô điểm trong sắc trắng tinh khôi của hoa cải. Hoa cải trắng ở Mộc Châu được người dân gieo hạt từ tháng 7, đến tháng 10, lứa hoa đầu tiên bung nở, nhưng rộ nhất vào khoảng thời gian từ cuối tháng 11 đến tháng tháng 12. Hoa cải trắng được người dân trồng nhiều ở xã Chiềng Sơn và thị trấn Nông trường Mộc Châu. Vào thời gian hoa cải nở, các thung lũng, sườn đồi như tấm thảm trắng tinh khôi và lãng mạn. Ngoài trồng cải để lấy hạt, hiện nay, một số hộ dân còn cải tạo vườn cải làm điểm “checkin” cho du khách, với giá từ 20-30 nghìn đồng/người/lần vào tham quan, chụp ảnh.

Say lòng bởi sắc trắng tinh khôi của Cúc Hoạ Mi trên cao nguyên Mộc Châu - Ảnh 3
Du khách trải nghiệm vườn cúc họa mi.
Du khách trải nghiệm vườn cúc họa mi.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, chia sẻ: Gia đình tôi có 2 ha trồng cải trắng tại thung lũng Nà Ka, phục vụ nhu cầu của khách, gia đình làm một số điểm để khách chụp ảnh. Những ngày thường, gia đình đón từ 100-200 khách; dịp cuối tuần bình quân đón khoảng 500 khách đến tham quan. Ngoài ra, sau mỗi vụ trồng cải gia đình còn thu 600-700 kg hạt cải, với giá bán bình quân 100 nghìn đồng/kg, thu gần 70 triệu đồng.

Tô điểm cho vẻ đẹp của cao nguyên những ngày này còn có sắc màu của hoa tam giác mạch. Dù những cánh đồng hoa tam giác mạch ở Mộc Châu không rộng và nhiều như ở Hà Giang, nhưng vẻ đẹp thì không hề thua kém. Những bông tam giác mạch phớt hồng, nhỏ xinh tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên thơ mộng, nhiều màu sắc cho cao nguyên Mộc Châu.

Đầu đông là thời điểm hoa dã quỳ khoe sắc trên cao nguyên.
Đầu đông là thời điểm hoa dã quỳ khoe sắc trên cao nguyên.
Vườn hoa cải trắng tại thung lũng Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu.
Vườn hoa cải trắng tại thung lũng Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Ngoài ra, du khách ghé thăm Mộc Châu vào những ngày này, bên cạnh các điểm đến nổi tiếng đã trở thành thương hiệu như đồi chè, rừng thông, vườn hồng... có thể lựa chọn ghé thăm vườn Cúc họa mi để cảm nhận vẻ đẹp của loài hoa diệu kỳ này trong cái se lạnh của vùng núi cao đang vào độ chớm đông. Bên cạnh những điểm đến nổi tiếng đã trở thành thương hiệu của Mộc Châu, những cánh đồng hoa đa sắc màu cũng luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách, để hành trình trải nghiệm “Mộc Châu - điểm đến khu vực thiên nhiên hàng đầu thế giới” trở nên phong phú, trọn vẹn hơn.

PHI LONG/VPTB