Sơn La: Cây chè đặc sản Phiêng Cằm hồi sinh, nâng cao đời sống người dân

Nằm ở độ cao 1.200 m so với mực nước biển, xã Phiêng Cằm, huyện Mai Sơn (Sơn La) có khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây chè. Sản phẩm chè thơm, ngon, nước màu xanh tự nhiên, vị chát dịu, ngày càng được nhiều người biết đến. Cây chè đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân trong xã.

Hơn 20 năm cây chè bén rễ trên đất Phiêng Cằm

Những cây chè tưởng chừng như đã mất vào 20 năm về trước, nay đã được hồi sinh và trở thành sinh kế bền vững, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân ở đất Phiêng Cằm. Ông Lò Văn Phúc (60 tuổi) trú tại bản Nong Tầu Thái, xã Phiêng Cằm, huyện Mai Sơn chia sẻ, năm 2000, gia đình tôi trồng được khoảng 3.000 m2 cây chè san tuyết cổ thụ.

Đến năm 2002, Công ty Dịch vụ và Phát triển chè Sơn La vào đây ươm giống chè Đài Loan, Bát Tiên, Ô Long, Kim Tuyên... để cho người dân chúng tôi trồng. Năm 2005, gia đình tôi trồng thêm 4.000 m2 những giống chè đặc sản. Tuy nhiên, sau nhiều năm dày công chăm sóc khi đến mùa thu hoạch do giá chè thấp, giao thông đi lại vô cùng khó khăn nên cây chè dần bị bỏ hoang, gia đình tôi cũng không mặn mà chăm sóc nên khoảng 3.000 m2 diện tích chè đã bị bệnh và chết gần hết.

Được biết, năm 2002, toàn xã có 20 ha chè giống Kim Tuyên, Bát Tiên, Ô Long, Đài Loan. Sau đó, diện tích cây chè từng bước được mở rộng từ 20ha lên 70ha duy trì cho đến năm 2013.Tuy nhiên, do đường giao thông khó khăn, giá chè thu mua rẻ, nhiều diện tích bị sâu bệnh hại, Công ty đã trả lại đất cho người dân, nhiều hộ phá bỏ cây chè để chuyển sang trồng cây khác.

Người dân vùng cao xã Phiêng Cằm, huyện Mai Sơn (Sơn La) thu hoạch chè.
Người dân vùng cao xã Phiêng Cằm, huyện Mai Sơn (Sơn La) thu hoạch chè.

Ông Sùng A Châu - Chủ tịch UBND xã Phiêng Cằm, cho biết: Hiện nay, toàn xã có 25 ha trồng chè, tập trung ở các bản Nong Tầu Mông, Nong Tầu Thái, Huổi Nhả, Phiêng Phụ. Những năm qua, Công ty cổ phần Chè Sơn La đã khôi phục, phát triển diện tích chè, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, vườn chè xanh tạo cảnh quan, có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Trước đây, cây chè do Công ty Dịch vụ và Phát triển chè Sơn La liên kết với các hộ dân trong xã đầu tư, sản xuất, chế biến chè. Năm 2002, toàn xã có 20 ha chè giống Kim Tuyên, Bát Tiên, Ô Long, Đài Loan. Sau đó, diện tích cây chè từng bước được người dân mở rộng tăng từ 20 lên 70 ha duy trì cho đến năm 2013. Tuy nhiên, do đường giao thông khó khăn, giá chè thu mua rẻ, nhiều diện tích bị sâu bệnh hại, Công ty đã trả lại đất cho người dân, nhiều hộ phá bỏ cây chè để chuyển sang trồng cây khác. Sau đó, Công ty phá sản, nên Công ty cổ phần Chè Sơn La đã mua lại tài sản và toàn bộ diện tích chè thông qua đấu giá.

Hồi sinh đặc sản chè Phiêng Cằm

Cho đến nay, toàn xã Phiêng Cằm có 25 ha chè, được trồng tập trung ở các bản Nong Tầu Mông, Nong Tầu Thái, Huổi Nhả, Phiêng Phụ. Những năm qua, Công ty cổ phần Chè Sơn La đã khôi phục, phát triển diện tích chè, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Hơn 20 năm bén rễ trên đất Phiêng Cằm, với vị chè thơm, ngon, nước màu xanh tự nhiên, vị chát dịu, đặc sản chè của huyện vùng cao Mai Sơn.
Hơn 20 năm bén rễ trên đất Phiêng Cằm, với vị chè thơm, ngon, nước màu xanh tự nhiên, vị chát dịu, đặc sản chè của huyện vùng cao Mai Sơn.

Là một trong những người gắn bó với cây chè Phiêng Cằm từ những buổi ban đầu được đưa về trồng trên đất vùng cao Mai Sơn, bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Chè Sơn La, chia sẻ: Sau khi Công ty Dịch vụ và Phát triển chè Sơn La phá sản, chúng tôi nhận thấy tiềm năng và sự phát triển của cây chè đặc sản vùng Phiêng Cằm rất lớn. Do đó, Công ty cổ phần Chè Sơn La đã tập trung thâm canh cây chè và từng bước khôi phục lại cây chè cũng như đầu tư cơ sở vật chất để chế biến thành sản phẩm chè.

Cây chè trồng ở Phiêng Cằm được trồng trong điều kiện thời tiết, đất đai rất thuận lợi ở độ cao 1.200 m. Trong đó, có giống chè Đài Loan, có sự khác biệt so với các loại giống khác như giống chè LDP1, LDP2 của huyện Thuận Châu và chè Mộc Châu là nước chè xanh và thơm.

Năm 2016, khi Công ty cổ phần Chè Sơn La đi vào hoạt động, Công ty đã đầu tư thâm canh phát triển vùng nguyên liệu 20 ha chè giống gốc ở Phiêng Cằm. Đồng thời, sản phẩm chè Phiêng Cằm cũng từ đó từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, thương hiệu và vị thế của chè Phiêng Cằm đang từng bước khẳng định và vươn xa hơn.

Cũng theo bà Phượng, hiện vùng nguyên liệu chè phục vụ cho Công ty có diện tích 20 ha được giao cho 40 hộ dân tại 3 bản Nong Tầu Thái, Nong Tầu Mông và Huổi Nhả chăm sóc. Đây là những hộ dân được Công ty thuê đất và giao các hộ dân này chăm sóc, như bón phân, cắt cỏ, phun thuốc, thu hái, góp phần tạo công ăn việc làm cũng như thu nhập cho người dân. Ngoài ra, Công ty còn tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm lao động địa phương mỗi khi vào vụ thu hái chè búp tươi.

Sản phẩm chè Phiêng Cằm.
Sản phẩm chè Phiêng Cằm.

Sản lượng chè sẽ tăng hoặc giảm phụ thuộc vào thời tiết và khí hậu. Riêng vụ chè năm 2021, Công ty mất hẳn 2 tháng, 2 lứa chè không được thu do thời tiết nắng hạn, sâu bệnh phát triển mạnh làm búp chè bị hỏng. Năm nay, thời tiết mưa thuận gió hòa, sản lượng đã tăng lên đáng kể, từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty đã thu được 2 lứa chè búp tươi và thu được 12 tấn chè khô các loại, hiện đang vào hái lứa thứ 3. Dự kiến hết vụ năm nay, Công ty sẽ thu hơn 20 tấn chè khô xuất bán ra thị trường.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, Công ty đã đầu tư nhà xưởng, dây chuyền công nghệ sản xuất, chế biến. Đồng thời, Công ty quản lý toàn bộ từ giống, quy trình chăm sóc, chế biến đến quyết định ngày thu hái. Cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên về các bản hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hái, đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu. 

Anh Lò Văn Thoan - Cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần Chè Sơn La, cho hay: Tôi thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật cho bà con chăm sóc bón phân, phun thuốc theo đúng liều lượng. Đặc biệt để có sản phẩm chè chất lượng tốt nhất, tôi hướng dẫn bà con hái đúng 1 tôm 2 lá. Sau khi hái ở vườn chè về xưởng được bảo quản tươi, rồi đưa vào chế biến, xào lăn và đưa ra tạo hương theo đúng quy trình rồi mới vận chuyển về Công ty cổ phần Chè Sơn La ở thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn để đóng gói phân loại sản phẩm và xuất bán ra thị trường.

Vũ Cừ - Thanh Phong/ VP Tây Bắc