Sơn La: Đặc sắc Hội thi “Hoa hậu” bò sữa trên Cao nguyên Mộc Châu 2023

Sáng 15/10, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) đã tổ chức "Hội thi Hoa hậu Bò sữa năm 2023" với nhiều phần thi, hoạt động hấp dẫn, sau 3 năm gián đoạn do dịch Covid-19. Hội thi là sự kiện nhằm tôn vinh những người nông dân chăn nuôi bò sữa, đồng thời gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của cao nguyên xanh, sữa mát lành, tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hội thi “Hoa hậu” bò sữa Mộc Châu. Ảnh: Nam Trứ.
Hội thi “Hoa hậu” bò sữa Mộc Châu. Ảnh: Nam Trứ.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Công đoàn Ngành Nông nghiệp Việt Nam; Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hiệp hội Chăn nuôi; Hiệp hội Sữa Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ; cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Các đại biểu dự hội thi. Ảnh: Nam Trứ.
Các đại biểu dự hội thi. Ảnh: Nam Trứ.

Hội thi Hoa hậu Bò sữa năm nay, có hơn 80 cô bò sữa đến từ 10 đơn vị chăn nuôi và Trung tâm Giống tham gia tranh giải ở các hạng mục: Bò vắt sữa, bò cạn sữa, bò hậu bị, bê cai sữa và bê ăn sữa. Tổng giải thưởng lên tới hơn 600 triệu đồng. Điểm mới của Hội thi năm nay còn có phiên đấu giá bò sữa, giúp người nông dân có thể thu về lợi nhuận tốt hơn từ việc bán bò sữa cho những người có nhu cầu.

Hội thi “Hoa hậu bò sữa” hàng năm đã trở thành một thương hiệu, một sự kiện văn hóa đặc biệt trên cao nguyên Mộc Châu. Hội thi không chỉ là nơi tôn vinh, trân trọng những nỗ lực lao động và đóng góp của những người chăn nuôi bò sữa; khuyến khích, động viên họ tạo ra những con bò sữa không những đẹp về ngoại hình mà còn cho sản lượng sữa cao. Đây còn là nơi để các hộ nông dân được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, có cơ hội tiếp cận với công nghệ tiên tiến, góp phần đẩy mạnh phát triển ngành chăn nuôi bò sữa một cách bền vững.

Ông Nguyễn Hải Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
Ông Nguyễn Hải Nam,Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu phát biểu tại hội thi. Ảnh: Nam Trứ.

Ông Nguyễn Hải Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu cho biết: Hội thi “Hoa hậu bò sữa” hàng năm được tổ chức nhằm mục đích khuyến khích người chăn nuôi tạo ra nhưng cô bò cho sản lượng sữa cao, mà còn là nơi để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo môi trường cho những người nông dân có cơ hội tiếp cận công nghệ chăn nuôi tiên tiến. Thông qua Hội thi khẳng định sự quan tâm, đồng hành cùng nông dân, trân trọng những nỗ lực lao động và đóng góp của những người nông dân cho xã hội.

Những tiêu chí nổi bật để lựa chọn những con bò đạt giải cao đó là phải hội tụ đầy đủ những đặc điểm đặc trưng của giống bò Holstein Friesian thuần chủng, có ngoại hình đẹp, cơ thể khỏe mạnh, kết cấu cơ thể cân đối hài hòa, bốn chân vững chắc, tầm vóc to lớn, đặc biệt các chỉ tiêu về sinh trưởng, sản xuất sữa phải nổi trội hơn các con bò khác. Hội thi, diễn ra trong không khí sôi nổi, các cô bò sữa đã có những phong cách trình diễn khác nhau... thu hút đông đảo bà con và du khách đến xem cổ vũ.  Đặc biệt, Hội thi năm nay lần đầu tiên có phiên đấu giá bò sữa, giúp người nông dân có thể thu về lợi nhuận tốt hơn từ việc bán bò sữa cho những người có nhu cầu.

đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội thi.

Phát biểu tại Hội thi, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, biểu dương sự nỗ lực của Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu trong quá trình xây dựng và phát triển. Đồng thời, mong muốn công ty tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi bò sữa. Tập trung mở rộng nhà máy chế biến sữa, tạo nhiều sản phẩm mới từ sữa bò, đa dạng hóa các sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa; mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; liên kết chặt chẽ sản xuất với nhân dân địa phương; thực hiện tốt công tác quản lý an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển thương hiệu Mộc Châu milk…

Đông đảo nhân dân và du khách đến cổ vũ hội thi. Ảnh: Nam Trứ.
Đông đảo nhân dân và du khách đến cổ vũ hội thi. Ảnh: Nam Trứ.
Sơn La: Đặc sắc Hội thi “Hoa hậu” bò sữa trên Cao nguyên Mộc Châu 2023 - Ảnh 1
Sơn La: Đặc sắc Hội thi “Hoa hậu” bò sữa trên Cao nguyên Mộc Châu 2023 - Ảnh 2
Sơn La: Đặc sắc Hội thi “Hoa hậu” bò sữa trên Cao nguyên Mộc Châu 2023 - Ảnh 3
Sơn La: Đặc sắc Hội thi “Hoa hậu” bò sữa trên Cao nguyên Mộc Châu 2023 - Ảnh 4
Sơn La: Đặc sắc Hội thi “Hoa hậu” bò sữa trên Cao nguyên Mộc Châu 2023 - Ảnh 5
Các
Các "cô bò" tham gia hội thi. Ảnh: Nam Trứ.
Ông Nguyễn Hải Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
Ông Nguyễn Hải Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu giới thiệu về các "cô bò" tham gia Hội thi. Ảnh: Nam Trứ.
Nhiều du khách thích thú trước các thí sinh bò sữa tại Hội thi. Ảnh: Nam Trứ.
Nhiều du khách thích thú trước các thí sinh bò sữa tại Hội thi. Ảnh: Nam Trứ.

Kết thúc Hội thi, giải Hoa hậu bò sữa năm 2023 thuộc về "cô" bò mang số hiệu HF36548 được nuôi tại chủ hộ Phạm Thị Nhuần thuộc đơn vị Vườn Đào. Bò sinh năm 2019 có nguồn gốc bố là từ Mỹ, mẹ là Hà Lan - Cu Ba với thành tích như sau: Trọng lượng cơ thể 682 kg. Bò đã đẻ 3 lứa. Đẻ lứa 3 vào tháng 3 năm 2023. Phối chửa lứa 4 vào tháng 5 năm 2023. Sữa 305 ngày đạt sản lượng 12.655 kg. Á hậu 1 thuộc về “cô bò" mang số hiệu 27814 của chủ hộ Nguyễn Thị Nguyệt, đơn vị 77 và Á hậu 2 thuộc về "cô bò" số hiệu 38925 của chủ hộ Nguyễn Quang Vinh, đơn vị Sao Đỏ.

Ban Tổ chức trao giải “Hoa hậu” cho
Ban Tổ chức trao giải “Hoa hậu” cho "cô bò" của chủ hộ Phạm Thị Nhuần, đơn vị Vườn Đào 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu.
Ban Tổ chức trao giải Á hậu 1 cho “cô bò
Ban Tổ chức trao giải Á hậu 1 cho “cô bò" của chủ hộ Nguyễn Thị Nguyệt, đơn vị 77, thị trấn Nông trường Mộc Châu.
Ban Tổ chức trao giải Á hậu 2 cho “cô bò
Ban Tổ chức trao giải Á hậu 2 cho “cô bò" của chủ hộ Nguyễn Quang Vinh, đơn vị Sao Đỏ, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

Hộ chăn nuôi Đặng Văn Thắng đơn vị chăn nuôi tiểu khu Vườn Đào cho biết: Gia đình tôi đã nuôi bò sữa được hơn 20 năm nay, được Công ty quan tâm, động viên khích lệ, tạo điều kiện tiếp xúc với các quy trình kỹ thuật chăn sóc…Năm nay là năm thứ 9 hộ gia đình tôi thăm gia Hội thi hoa hậu Bò sữa , năm nào cũng có giải, đạt được các giải khác nhau, đây là một cuộc thi rất ý nghĩa cho các hộ chăn nuôi.

Được biết, Hiện Mộc Châu Milk có 1 trang trại chăn nuôi tập trung cùng 510 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa liên kết với công ty, với quy mô tổng đàn bò hơn 27.000 con, sản lượng sữa bình quân đạt gần 100.000 tấn/năm. Quy mô hộ chăn nuôi bình quân 50 con/hộ, hộ nhiều nhất nuôi 200 con. Mộc Châu Milk tự hào là đơn vị kết nối, mang thành quả lao động của người nông dân từ Thiên đường sữa Mộc Châu tới tận tay người tiêu dùng Việt.

Nam Trứ /Văn phòng Tây Bắc