Sơn La: Hợp tác xã nông sản sạch Mộc Châu ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất

Với mục đích, hình thành các mô hình nông sản sạch, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao, Hợp tác xã (HTX) nông sản sạch Mộc Châu đã liên kết các hộ nông dân trồng cây ăn quả trên địa bàn tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu (Sơn La) với nhau, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau ứng dụng kỹ thuật trong sản xuất và chăm sóc cây ăn quả. Với mô hình hay, đúng lúc, HTX đã và đang góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Một góc thung lũng mận Nà Ka,rộng hơn 100 ha tại thị trấn Nông   trường Mộc Châu
Một góc thung lũng mận Nà Ka, rộng hơn 100 ha tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nam Trứ.

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi đến thăm HTX Nông sản sạch Mộc Châu cách trung tâm huyện Mộc Châu hơn 20km. Mùa này các thành viên HTX đang bận rộn chăm sóc và thu hoạch quả mận hậu chín sớm, đã đem lại nguồn thu đáng kể. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Văn - Giám đốc HTX cho biết: Năm 2018, tôi cùng một số hộ dân trồng cây ăn quả trên địa bàn tiểu khu Pa Khen đã họp bàn thống nhất thành lập HTX Nông sản sạch Mộc Châu; HTX gồm 9 thành viên, đăng ký hơn 30 mã ngành, trong đó chú trọng là phát triển trồng cây ăn quả. Tổng diện tích trông cây ăn quả của HTX hơn 30 ha trồng các loại cây ăn quả như: Mận hậu, nhãn, hồng giòn, cam... trong đó có hơn 10 ha diện tích trồng cây mận hậu được xây dựng mã vùng trồng, 17 ha mận hậu trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt phủ màng tránh sương và mưa đá.

Nhiều vườn mận của HTX được làm hệ thống lưới che mưa đá
Nhiều vườn mận của HTX được làm hệ thống lưới che mưa đá...Ảnh: Nam Trứ.

Hướng tới sự tin dùng của khách hàng, HTX đã không ngừng học hỏi kiến thức, tham gia các lớp tập huấn của Hội nông dân huyện, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, luôn tuân thủ quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP,  khuyến khích các thành viên dùng các loại phân chuồng, phân bón vi sinh, dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học...

sản phẩm mận hậu chín sớm của HTX nông sản sạch Mộc Châu được bán với giá thành cao.
Sản phẩm mận hậu chín sớm của HTX nông sản sạch Mộc Châu được bán với giá thành cao. Ảnh: Nam Trứ.

Ông Nguyên Tiến Dũng, thành viên HTX chia sẻ: Tôi đã cùng một số thành viên tìm hiểu kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây ăn quả; học cách đốn tỉa, tạo tán và chăm sóc cây mận tại huyện Mộc Châu (Dự án Asodia); tham gia các Hội chở tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm; chủ động tìm đầu ra cho các sản phẩm quả các chợ đầu mối, các thương lái lớn, các hệ thống siêu thị dưới Hà Nội... Bên cạnh đó, để đối phó với sự biến đổi khí hậu thường hay có mưa đá, sương muối tôi đã cùng các thành viên nghiên cứu làm hệ thống lưới tránh mưa đá, nhằm giảm thiểu những rủi ro của thời tiết. Bên cạnh đó, gần đây khi khách hàng đã tin dùng những sản phẩm hoa quả tươi, sạch của HTX, thì ngoài bán cho các thương lái và các chợ lớn, khi đến mùa thu hoạch quả gia đình tôi còn mở dịch vụ cho khách hàng trải nghiệm hái quả trực tiếp tại vườn đã đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình.

Ông Trịnh Viết Tương, thành viên HTX kiểm tra sâu bệnh trên cây mận hậu
Ông Trịnh Viết Tương, thành viên HTX kiểm tra sâu bệnh trên cây mận hậu. Ảnh: Nam Trứ.

Với những nỗ lực của các thành viên, năm vừa qua, HTX thu được hơn 700 tấn quả các loại; trong đó quả mận hậu có thành viên thu được từ 80- 100 tấn/vụ, thu nhập từ 500 – 700 triệu đồng/vụ. Các mặt hàng sản phẩm của HTX  Nông sản sạch Mộc Châu đã có mặt tại hệ thống siêu thị thành phố Hà Nội, và các chở lớn Miền nam được nhiều đơn vị tin dùng, đặt hàng thường xuyên, tạo ra sản phẩm sạch riêng của HTX.

Đến thăm vườn mận hậu của gia đình ông Hàng A Sở, thành viên HTX tại khu vực thung lũng mận Nà Ka, với diện tích hơn 5 ha, hằng năm gia đình thu gần 100 tấn quả mận hậu, bán trung bình 30.000/kg thu nhập gần 300 triệu đồng. Ông Hàng A Sở vui vẻ cho biết:  Ngoài trồng mận, gia đình tôi có gần 1ha cam đường canh, vụ cam vừa qua sai quả thu được gần 30 tấn quả, giá bán trung bình 35.000 đồng/kg , sau khi trừ chi phí gia đình thu hơn 700 triệu đồng. Hiện, gia đình đang thu hái mận chín sớm với giá bán ổn định 50.000 đồng/kg; gia đình vừa thu được hơn 3 tấn quả, trừ chi phí thu nhập trên 100 triệu đồng. Tôi mong rằng, vụ mận năm nay được mùa, được giá để các thành viên HTX và người dân trồng mận trên địa bàn đều tăng thu nhập.

Ông Hàng A Sở, thành viên HTX, hướng dẫn  người dân chăm sóc cây cam đường canh
Ông Hàng A Sở, thành viên HTX, hướng dẫn người dân chăm sóc cây cam đường canh. Ảnh: Nam Trứ.

Với hướng tích cực, thương hiệu của HTX Nông sản sạch Mộc Châu đã được nhiều người biết đến, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên và người dân trên địa bàn. Đây là tiền đề vững chắc trong thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích, phát triển sản xuất tạo ra các sản phẩm nông sản sạch, an toàn, đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nam Trứ/ VP Tây Bắc