Sơn La: Hợp tác xã sản xuất kinh doanh chè Tân Lập chú trọng chất lượng, nâng tầm thương hiệu chè Mộc Châu

Với mục đích tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn, có thương hiệu nguồn gốc rõ ràng. Những năm qua, HTX sản xuất kinh doanh chè Tân Lập, huyện Mộc Châu (Sơn La) luôn chú trọng xây dựng thương hiệu chè sạch, an toàn theo quy trình VietGAP, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ chè, đưa cây chè thành cây trồng chủ lực đem lại nguồn thu ổn định cho người trồng chè tại địa phương.

Hiện nay 100% số hộ thành viên vẫn duy trì hái chè bằng phương pháp thủ công.
Hiện nay 100% số hộ thành viên vẫn duy trì hái chè bằng phương pháp thủ công.

Qua tìm hiểu được biết, HTX kinh doanh chè Tân Lập, Mộc Châu được thành lập vào năm 2003, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực: Trồng cây chè; dịch vụ cung ứng vật tư kỹ thuật phục vụ nông nghiệp; thu chè búp tươi; chế biến tiêu thụ sản phẩm và chế biến nông sản; dịch vụ cung cấp giống cây trồng. HTX có 7 thành viên chính thức, 350 hộ thành viên liên kết, 60 người lao động, trong đó 80% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện HTX sản xuất, kinh doanh chè Tân Lập, Mộc Châu đã áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và định hướng hữu cơ trên tổng diện tích gần 86 ha đất sản xuất của HTX và thành viên liên kết, với các sản phẩm chính là: Chè xanh shan tuyết, Chè shan cổ thụ, Chè shan đặc biệt, Chè bát tiên đặc biệt... (trong đó hơn 75 ha trồng chè shan và 10ha trồng chè bát tiên). Quy trình sản xuất chè thực hiện theo 5 bước, được theo dõi và kiểm tra nghiêm ngặt theo đúng quy trình. HTX đã áp dụng sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP và hướng hữu cơ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, phân bón hoá học nên đã có những chuyển biến rõ rệt về việc nâng cao được sản lượng, chất lượng sản phẩm của HTX.

Sơn La: Hợp tác xã sản xuất kinh doanh chè Tân Lập chú trọng chất lượng, nâng tầm thương hiệu chè Mộc Châu  - Ảnh 1
HTX có 2 sản phẩm chè Shan đặc biệt – Chè bát tiên đặc biệt đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2020.
HTX có 2 sản phẩm chè Shan đặc biệt – Chè bát tiên đặc biệt đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2020.

Bà Hoàng Thị Thúy, Chủ tịch HĐQT HTX sản xuất kinh doanh chè Tân Lập, cho biết: Hiện nay HTX có các sản phẩm chính như chè xanh shan tuyết, chè shan cổ thụ, chè shan đặc biệt, chè bát tiên đặc biệt... Được nhiều khu vực đạt và tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, với chè bát tiên có hương vị thơm, ngon, nước màu xanh tự nhiên, vị chát dịu, được đánh giá cao trên thị trường bởi khách hàng và các chuyên gia. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX là các thị trường trong nước như tỉnh Sơn La, Hà Nội và một số tỉnh lân cận... và thị trường  nước ngoài như Afghanistan, Pakistan.

Qua thống kê mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường trên 1.500 tấn chè búp khô an toàn, chất lượng cao. Doanh thu năm 2022 của HTX đạt 45 tỷ đồng; thu nhập bình quân của các hộ thành viên đạt 36 triệu đồng/năm; lương công nhân lao động trong HTX đạt từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng/người/năm. Mỗi năm HTX dành khoảng 25% trên tổng lợi nhuận đóng góp cho công tác xã hội tại địa phương. HTX đã thực sự thúc đẩy phát triển kinh tế hộ, kết nối các hộ sản xuất nhỏ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên.

Bản Dọi, xã Tân Lập vùng nguyên liệu chính của HTX có tới 55 ha chè.
Bản Dọi, xã Tân Lập vùng nguyên liệu chính của HTX có tới 55 ha chè.

Trong thời gian tới, HTX tiếp tục duy trì sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo được an toàn thực phẩm; đẩy mạnh liên kết chế biến; tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm chè của HTX.

NAM TRỨ/ VP TÂY BẮC