Sơn La: Huyện Mai Sơn khát vọng vươn lên xây dựng phát triển kinh tế xã hội bền vững

Mai Sơn hôm nay đang thay đổi từng ngày. Trên những vườn đồi, bên cạnh màu xanh của những cây lương thực và cây công nghiệp truyền thống như: Ngô, chè, cà phê, mía, hôm nay còn phủ thêm màu xanh của những vườn xoài tượng da xanh, nhãn, na, bưởi, thanh long, chanh leo, mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi ha/năm cho người dân. Nhờ đó, diện mạo nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc, danh sách những tỷ phú trồng cây ăn quả được gọi tên mỗi năm một dài thêm.

Ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) là di tích lịch sử quan trọng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
Ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) là di tích lịch sử quan trọng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Tiến Đĩnh - Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8/1/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022, Nghị quyết số 95/NQ-HĐND ngày 15/12/2021 của HĐND huyện Mai Sơn về việc thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất kinh doanh của nhân dân trên địa bàn.

Ông Đĩnh cho biết thêm, tuy nhiên được sự quan tâm của UBND tỉnh Sơn La,sự giúp đỡ của các sở ngành, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực quyết tâm của các lực lượng và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, sự nỗ lực quyết tâm của các lực lượng và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện được duy trì và đảm bảo; kinh tế một số lĩnh vực vẫn được duy trì; văn hóa xã hội có những chuyển biến tích cực, các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các hoạt động đối ngoại được duy trì.

Trụ sở các cơ quan huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La .
Trụ sở các cơ quan huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La .

Cụ thể, về lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp được tập trung trồng trọt hướng dẫn các xã, thị trấn khắc phục khó khăn, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng các loại giống mới có năng suất cao chất lượng tốt vào sản xuất đảm bảo kế hoạch vụ mùa; trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện đã thực hiện gieo trồng cây hàng năm với tổng diện tích 15.773 ha; chú trọng phát triển cây công nghiệp trên địa bàn đảm bảo nguồn nguyên liệu cho các cơ sở chế biến, với diện tích diện một số cây trồng chủ yếu 11.980 ha…

Trong đó, công tác bảo vệ thực vật được duy trì, làm tốt công tác kiểm tra định kỳ; trong 6 tháng đầu năm đã kiểm tra được 72 kỳ, phát hiện 1.398 lượt ha bị nhiễm sâu bệnh; tổ chức phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng được 1.327,3 lượt ha; tuyên truyền các hộ nông dân thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tại các xã theo kế hoạch.

Hệ thống tuyến đường giao thông rất khang trang sạch đẹp
Hệ thống tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Mai Sơn

Tiếp tục, triển khai tuyên truyền “Phát triển phong trào trồng cỏ hàng hóa gắn với phát triển đại gia súc theo hướng chăn nuôi tập trung, hiệu quả trên địa bàn huyện” với tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn có 1.439.222 con. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng 8.351 tấn, tăng 48,52% so với cùng kỳ năm 2021. Công tác kiểm tra việc giết mổ, vận chuyển gia súc gia cầm, đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được duy trì.

Mô hình trồng lúa theo hướng hữu cơ tại xã Mường Chanh.
Mô hình trồng lúa theo hướng hữu cơ tại xã Mường Chanh.

Về công tác khuyến nông trên địa bàn huyện Mai Sơn đã được tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất cho nông dân được 58 lớp với 2.160 lượt người tham gia. Tư vấn, hướng dẫn nông dân sản xuất theo mùa vụ được 485 cuộc với 10.476 lượt người tham gia…trong lĩnh vực lâm nghiệp được tăng cường công tác tuyên truyền về quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng . Thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn, trong 6 tháng đầu năm không có vụ cháy rừng xảy ra; triển khai thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2022 với diện tích 250 ha.

Đặc biệt, chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Mai Sơn được sự chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã tổ chức rà soát lại hiện trạng thực hiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 1002/QĐ-UBND ngày 6/6/2022 của UBND tỉnh Sơn La về việc ban hành bộ tiêu chí NTM, đến nay 21/21 xã đã hoàn thành việc rà soát hiện trạng theo bộ tiêu chí mới làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cho 6 tháng cuối năm 2022 và các năm tiếp theo.

Xã Chiềng Dong ra quân hưởng ứng chủ trương chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn.
Xã Chiềng Dong ra quân hưởng ứng chủ trương chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn.

Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức “Ngày về cơ sở xây dựng Nông thôn mới” trên địa bàn huyện Mai Sơn năm 2022 theo Kế hoạch số 90-KH/HU ngày 27//1/2022 của Ban Thường vụ huyện ủy và các Kế hoạch của UBND huyện về việc xây dựng NTM năm 2021 trên địa bàn huyện; gắn với 12 chủ trương của Ban Thường vụ huyện ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; các xã đã huy động 20.009 ngày công tham gia, xóa được 38 nhà tạm, sửa chữa nâng cấp 36 nhà kiên cố, hướng dẫn chỉnh trang nhà ở dân cư cho hơn 3034 hộ, dọn dẹp khơi thông cống rãnh…

Theo đó, nhìn nhận về tổng thể trong việc phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện Mai Sơn xét về mọi mặt trong các lĩnh vực công tác đều hoàn thành tốt và phát triển có nhiều kết quả đáng mừng so với cùng kỳ năm 2021.

Những nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2022, các cấp, các ngành, đơn vị tập trung trên địa bàn huyện Mai Sơn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2022; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tranh thủ mùa khô đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản…

Có thể nói, những thành quả đạt được như trên sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mai Sơn tự tin trên hành trình xây dựng và phát triển quê hương, tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, bứt phá đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Tú Vũ - Hà Thi/Văn phòng Tây Bắc

Từ khóa:
#h