Sơn La: Huyện Yên Châu đạt được nhiều bước đột phá mới trong phát triển kinh tế xã hội

Với những thành tựu nổi bật đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022, cùng việc khắc phục có hiệu quả những khó khăn, huyện Yên Châu (Sơn La) đã và đang tiếp tục xây dựng và triển khai một số chuyên đề nhằm nâng cao đời sống của nhân dân, ổn định kinh tế, xã hội.

 

Yên Châu đang ngày càng đổi thay.
Yên Châu đang ngày càng đổi thay.

Để nắm bắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện, trao đổi với phóng viên, ông Lù Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết: “Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 05 năm 2021 - 2025, kế thừa những kết quả đã đạt được của năm 2021, phát huy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, thành tựu tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND huyện tiếp tục quán triệt thực hiện có hiệu quả, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch năm 2022 đề ra”.

Trong đó, quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn huyện Yên Châu 06 tháng đầu năm 2022 còn gặp một số khó khăn như dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch Covid- 19 làm ảnh hưởn đến sản xuất, đời sống và thu nhập của người dân; nhất là hộ nghèo, đồng bào vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng biên giới còn gặp khó khăn trong khi nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế.

Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La; sự quan tâm giúp đỡ các Sở, Ban, ngành của tỉnh; sự quyết tâm, nỗ lực và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã khắc phục khó khăn, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Trụ sở các cơ quan các cấp huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La .
Trụ sở các cơ quan các cấp huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La .

Cụ thể, về lĩnh vực kinh tế tiếp tục phát triển, đã chuyển đổi được một số diện tích trồng cây lương thực có năng suất thấp sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao; cải cách hành chính được quan tâm, chỉ đạo thực hiện; các lĩnh vực xã hội có những chuyển biến tích cực, các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội được triển khai thực hiện tốt; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các hoạt động đối ngoại được tăng cường.

Trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp, đối với cây công nghiệp trên địa bàn huyện thu hoạch 3.319 ha mía, sản lượng niên vụ đạt 220.000 tấn; cà phê 425 ha, sản lượng trên 900 tán; chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho 264 ha chè hiện có. Trong 6 tháng đầu năm 2022 thu hoạch ước đạt 1.090 tấn chè búp tươi, đạt 40,3% kế hoạch…

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tổ chức triển khai thực hiện kế hoach phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La; đến nay trên địa bàn huyện đã triển khai trồng 1 ha dứa và khảo sát 37 ha trồng các loại rau. Thực hiện công tác quản lý 662 ha diện tích cây ăn quả đã được cấp chứng nhận VietGap và 46 mã số vùng trồng cho 985 ha diện tích cây ăn quả các loại.

Đặc biệt, trong công tác phát triển Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện lũy kế đến 31/5/2022 có 59 HTX, trong đó có 58 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 01 HTX hoạt động trong lĩnh vực tổng hợp (06 tháng đầu năm 2022 đã thành lập được 03 HTX).

Về lĩnh vực thương mại - dịch vụ được hoạt động phát triển khá, thị trường hàng hóa dịch vụ cơ bản đáp ứng các hoạt động kinh tế và đời sống nhân dân; xúc tiến thương mại, quản lý thị trường được tăng cường; chất lượng dịch vụ được nâng lên. Dịch vụ bưu chính viễn thông, vận tải cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác quản lý phương tiện vận tải được nâng cao, hoạt động vận tải hàng hóa được quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, để tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông sản thích ứng với dịch bênh Covid- 19. Kết quả sản xuất, chế biến, tiêu thụ và sản xuất các sản phẩm nông sản cụ thể sản phẩm quả tươi ước đạt 275,6 tỷ đồng, sản phẩm nông sản chế biến ước đạt 127 tấn.

Hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện Yên Châu rất khang trang.
Hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện Yên Châu rất khang trang.

Về công tác xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng Nông thôn mới; ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chương trình NTM; chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Phối hợp với Văn phòng điều phối NTM tỉnh Sơn La tiếp nhận và phân bổ đến các xã 550 quyển lịch NTM năm 2022 để tuyên truyền thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn; rà soát các tiêu chí bản, xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM năm 2021. Kết quả đạt được đến 31/5/2022 bình quân toàn huyện đạt 13,14 tiêu chí/xã, tăng 0,43 tiêu chí so với năm 2021.

Theo đó, nhìn nhận về tổng thể trong việc phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện Yên Châu xét về mọi mặt trong các lĩnh vực công tác đều hoàn thành tốt và phát triển có nhiều kết quả đáng mừng so với cùng kỳ năm 2021.

Những nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2022, các cấp, các ngành, đơn vị tập trung trên địa bàn huyện Yên Châu tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2022; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tranh thủ mùa khô đẩy nhanh tiếp độ xây dựng cơ bản…

Có thể nói những thành quả đạt được như trên sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Châu tự tin trên hành trình xây dựng và phát triển quê hương, tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, bứt phá đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.

Phi Long - Thanh Phong

Từ khóa:
#h

Tin cùng chuyên mục