Sơn La: Trồng dâu tây giúp người nông dân có thu nhập ổn định

Những ngày đầu năm mới, “thủ phủ” dâu tây xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La thêm nhộn nhịp khi vào chính vụ thu hoạch. Mỗi mùa quả ngọt về trên nương đồi giúp bà con nơi đây có cuộc sống ngày một khấm khá hơn.

Những năm trở lại đây người dân xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) đẩy mạnh phát triển dâu tây.
Những năm trở lại đây người dân xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) đẩy mạnh phát triển dâu tây.

Tân Thảo là nơi trồng nhiều dâu tây nhất ở huyện Mai Sơn. Vài năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều bà con nông dân nơi đây đã chuyển một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng dâu tây. Nhờ hợp với khí hậu, chất đất nên dâu tây trồng nơi đây phát triển tốt, chất lượng quả thơm ngon được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Cũng vì thế mà nhiều hộ gia đình đã có thu nhập cao từ trồng dâu tây.

Những ngày này, bà con trồng dâu tây ở khu Tân Thảo ai cũng trở nên bận rộn, trên nương, dưới vườn luôn tấp nập kẻ bán người mua. Năm nay, người dân trồng dâu tây nơi đều phấn khởi vì dâu tây không chỉ được mùa mà còn được cả giá.

Anh Nguyễn Văn Nam - Giám đốc HTX dâu tây Xuân Quế chia sẻ, gần 2 tháng nay, người dân trồng dâu tây ở khu Tân Thảo lúc nào cũng tất bật từ sáng tới xế chiều với công việc thu hoạch dâu tây để kịp bán cho khách hàng.Thời điểm này dâu tây đang bán được giá cao, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg nên bà con ai nấy đều tranh thủ thu hoạch. Dâu tây Nhật Bản trồng ở Tân Thảo năm nay vừa được mùa được giá, nhà trồng ít cũng thu được 20 - 30 kg, riêng nhà tôi mỗi ngày phải thu từ 3 - 4 tạ quả vì diện tích nhiều hơn. Chưa năm nào trồng dâu tây lại thuận lợi đôi bề như năm nay, bà con chúng tôi vui mừng lắm.

Cũng như nhiều nông dân khu Tân Thảo, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La), những ngày này, chị Nguyễn Thị Nga và gia đình tất bật thu hoạch dâu tây, phân loại quả, đóng hộp để kịp những chuyến xe gửi cho khách đặt hàng. Chị Nga chia sẻ, so với cây ngô, cây mía hay những loại cây ăn quả khác, cây dâu tây cho giá trị kinh tế cao hơn. Dâu tây được hiệu quả gấp nhiều lần cây khác, thu từ cây giống đến quả. Riêng cây giống thì được hơn 1 tỷ đồng, còn tiền thu quả thì trung bình 10 - 12 tấn quả, với giá 150.000 đồng/kg.

Mỗi kilogam dâu tây có giá từ 150 - 200 nghìn đồng.
Mỗi kilo gam dâu tây có giá từ 150 - 200 nghìn đồng.

Vụ thu hoạch quả dâu tây ở Cò Nòi bắt đầu từ khoảng tháng 12 năm trước đến tháng 3 năm sau. Hợp đất, hợp khí hậu, cây dâu tây cho quả chín đỏ, căng mọng, vị ngọt thanh. Những ngày tiết trời lạnh sâu, dâu tây chín chậm nhưng bù lại quả có vị ngọt đậm hơn, được khách hàng ưa chuộng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc - Giám đốc Hợp tác xã rau quả Hưng Thịnh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La chia sẻ: "Khi mà dâu có quả thì chúng tôi sử dụng hoàn toàn những loại thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ, có thể là hái ăn được ngay, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng".

Với diện tích trên 230 ha, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn hiện là vùng trồng dâu tây lớn nhất tỉnh Sơn La; những vùng chuyên canh rộng lớn dần hình thành với sự tham gia của hàng trăm hộ dân và các hợp tác xã. Chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ các hộ dân thực hiện quy trình sản xuất áp dụng công nghệ cao và đưa giống mới của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản vào canh tác; đặc biệt là định hướng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quả dâu tây của huyện Mai Sơn.

Nhờ phát triển dâu tây, nhiều hộ nông dân tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) có thu nhập ổn định.
Nhờ phát triển dâu tây, nhiều hộ nông dân tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) có thu nhập ổn định.

Ông Phạm Bá Tính - Chủ tịch UBND xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: "Xã có định hướng phối hợp với các HTX tổ chức ngày hội dâu tây; thực hiện đăng ký bảo hộ sản phẩm của dâu tây và sẽ đưa sản phẩm dâu tây thành sản phẩm OCOP của xã; quảng bá trên các kênh thương mại điện tử, các sàn giao dịch điện tử...".

Thời gian qua, để trồng dâu tây hiệu quả, cấp ủy, chính quyền nơi đây đã phối hợp với các ngành chuyên môn, mở các lớp tập huấn kỹ thuật dâu tây, kinh nghiệm trồng dây tây, cách chăm sóc dâu tây theo tiêu chuẩn VietGAP với mục đích để sản phẩm quả dâu tây ngon, sạch, an toàn, tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, các hộ trồng dâu tây còn liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ trồng dâu tây nhiều nông dân ở Tân Thảo đã vươn lên có cuộc sống khấm khá.

Minh Đông - Tú Vũ/ VP Tây Bắc

Từ khóa:
#h