Sử dụng trà hoa cúc thế nào để mang lại lợi ích cho sức khỏe?

Hoa cúc không chỉ dùng để trang trí mà loài hoa này còn là một loại thảo mộc có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Không chỉ tốt cho sức khỏe, trà hoa cúc còn có hương vị thanh mát, nhẹ nhàng, là một thức uống tuyệt vời được ưa chuộng bởi mọi lứa tuổi, từ già đến trẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng hoa cúc đúng cách, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Trà hoa cúc có hương vị thanh nhẹ, dễ uống và bổ dưỡng (Ảnh: Internet)
Trà hoa cúc có hương vị thanh nhẹ, dễ uống và bổ dưỡng (Ảnh: Internet)

Theo nghiên cứu, hoa cúc rất có giá trị biểu tượng trong văn hóa Việt Nam cùng tính thẩm mỹ cao với màu sắc và hình dáng bắt mắt. Tuy nhiên, bên cạnh vẻ đẹp ấy, hoa cúc còn có những lợi ích sức khỏe vô cùng tuyệt vời. Dưới đây là những tác dụng to lớn của trà hoa cúc đối với sức khỏe mà nhiều người có thể chưa biết.

Tác dụng của trà hoa cúc

Là nguyên liệu quý giá trong ẩm thực cung đình, hoa cúc không chỉ là một loại thức uống dịu dàng và thanh nhã mà còn được coi là một "thần dược" cho sức khỏe.

Theo Đông y, hoa cúc có vị ngọt ngào kết hợp với một chút đắng, mang tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, giảm cảm, giảm hoả, làm dịu gan và làm sáng mắt. Do đó, hoa cúc thường được sử dụng trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến phong nhiệt như chóng mặt, nhức đầu, đau mắt, chảy nước mắt, đinh nhọt và viêm da. Đồng thời, trà hoa cúc cũng được khuyến khích sử dụng cho những người gặp vấn đề về giấc ngủ, căng thẳng, stress, hay cáu giận hoặc khó tập trung.

Còn theo các nghiên cứu y học hiện đại, hoa cúc không chỉ có khả năng kháng khuẩn, kháng siêu vi cúm, mà còn giúp giãn mạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ trong máu, làm dịu căng thẳng thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Với những công dụng tuyệt vời này, (trên, đó,ấy) ,hoa cúc phù hợp cho cả trẻ em và người trưởng thành, đặc biệt là những người phải đối mặt với áp lực công việc và không có thời gian cho việc tập thể dục đều đặn.

Cách sử dụng để mang lại lợi ích cho sức khỏe

Có nhiều cách thưởng trà hoa cúc, từ việc thưởng thức nguyên vị đến kết hợp hài hòa với mật ong hay các nguyên liệu khác như táo đỏ, kỷ tử... tạo nên thức trà thảo mộc vô cùng thanh mát, hấp dẫn, cải thiện sức khỏe. Tùy vào cách bạn chọn và đo lường tỷ lệ thành phần mà trà cũng sẽ mang lại mùi vị khác nhau. Từ đó tạo ra những mùi vị trà độc đáo và riêng biệt. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những thức trà đặc biệt này, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Hãy khám phá ba công thức dưới đây để tìm ra món trà hoàn hảo cho bạn!

Trà hoa cúc kết hợp với táo đỏ và kì tử

Loại trà này có tác dụng giải tỏa căng thẳng, cải thiện những cơn đau đầu chóng mặt gồm những nguyên liệu và cách pha như sau:

Nguyên liệu: Hoa cúc từ 10 đến 15gr. Táo đỏ từ 20 đến 30gr. Kỳ tử từ 3 đến 5gr. Nước khoảng từ 300 đến 500 ml. Đường phèn khoảng 5gr (Có thể không thêm đường để giữ hương vị nguyên bản của trà).

Dụng cụ: Bình pha trà, ấm đun nước, rây lọc…

Cách pha: Đầu tiên rửa sạch táo đỏ, kì tử với nước và để ráo. Sau đó cho hoa cúc, táo đỏ và kì tử vào bình, tráng qua nước đun sôi trong vòng 5giây để kích hoạt hương vị tinh tế của chúng rồi chắt bỏ nước đầu. Tiếp theo đổ nước đun sôi vào bình và đậy nắp lại, để cho hương thơm của trà được kết hợp hoàn hảo. Ủ trà trong khoảng 15 phút để đảm bảo hương vị thấm đều và tinh tế nhất sau đó dùng rây để lọc bỏ bã trà. Cuối cùng, bạn có thể thêm đường phèn nếu muốn và thưởng thức trà ấm hoặc lạnh, tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người.

Trà hoa cúc như một giải pháp tốt cho não bộ, giúp sáng mắt và cải thiện sức khỏe (Ảnh: Internet)
Trà hoa cúc như một giải pháp tốt cho não bộ, giúp sáng mắt và cải thiện sức khỏe (Ảnh: Internet)

Trà hoa cúc mật ong và long nhãn

Loại trà này không chỉ là một loại thức uống ngon mà còn đem lại cho cơ thể những tác dụng tuyệt vời như: Chống vi khuẩn gây cảm cúm, hạ huyết áp, giảm mỡ máu, giải tỏa căng thẳng một cách hiệu quả.

Nguyên liệu: Hoa cúc khô: 10- 15gr. Long nhãn sấy khô: 15gr. Mật ong: 20ml (nếu có mật ong hoa nhãn sẽ thơm ngon hơn). Nước: 1lít

Dụng cụ: Bình pha trà, ấm đun nước, rây lọc…

Cách pha: Để pha trà hoa cúc mật ong và long nhãn chuẩn vị, trước tiên cần rửa sạch long nhãn và để ráo. Tiếp theo, đặt hoa cúc và long nhãn vào bình, tráng qua nước đun sôi trong 5 giây để đánh thức hương vị và chắt bỏ nước đầu. Sau đó, đổ nước đun sôi vào ấm và ủ trà trong khoảng 15 phút. Cuối cùng, thêm mật ong và thưởng thức trà thơm ngon và bổ dưỡng với hương vị tinh tế của trà hoa cúc mật ong và long nhãn. Hãy thêm một ít đá viên nếu bạn muốn uống lạnh nhé.

Trà hoa cúc cam thảo và đường phèn

Loại trà này có vị ngọt, hương thơm nhẹ nhàng nên rất dễ uống. Loại trà này còn có tác dụng làm mát, giải nhiệt cơ thể, phù hợp để sử dụng trong mùa hè oi nóng.

Nguyên liệu: Hoa cúc khô: 10gr. Rễ cam thảo: 10gr.  Đường phèn: 2 muỗng cà phê. Nước: 300-400ml

Dụng cụ: Bình pha trà, ấm đun nước, rây lọc…

Cách pha: Trước tiên bạn cần rửa sạch cam thảo để loại bỏ tạp chất. Sau đó, đặt các nguyên liệu vào bình và tráng qua nước đun sôi. Tiếp theo đổ nước sôi vào, đậy nắp để ủ trà trong vài phút để hương vị thảo mộc lan tỏa. Khi trà đã thấm đủ, lọc bỏ bã trà và thêm đường phèn theo khẩu vị. Khuấy đều cho đường tan hết và bạn sẽ được thưởng thức một ly trà đậm đà, ngọt ngào và tràn đầy sức sống. Hương thơm của hoa cúc hòa quyện với vị ngọt của đường phèn và hương vị đặc trưng của cam thảo sẽ khiến mọi vị giác thỏa mãn và mang lại trải nghiệm thư giãn đích thực. Bạn cũng có thể chờ trà nguội và bảo quản trong tủ lạnh để thưởng thức dần trong ngày.

Những lưu ý khi sử dụng trà hoa cúc

Pha trà với nước có nhiệt độ từ 80 - 85 độ C để tránh mất tinh chất quý giá trong hoa cúc. Hãm trà trong khoảng 3 - 5 phút để đảm bảo hương vị và tác dụng tốt nhất. Bạn cũng có thể thêm vào một số loại thảo mộc khác để tăng cường tác dụng của trà.

Uống trà hoa cúc có thể vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng nên uống sau khi ăn 30 phút và trước khi đi ngủ nửa tiếng. Đặc biệt, nên uống sau những bữa ăn nhiều đạm động vật hoặc dầu mỡ để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Thêm vào đó, trà hoa cúc cũng là nguồn cung cấp nước quan trọng cho cơ thể, giúp thải độc tố và bổ sung nước. Cuối cùng, uống trà sau khi vận động hoặc tập thể dục cũng giúp bù nước và giảm đau cơ do hoạt động mạnh.

Không nên dùng trà hoa cúc cho những trường hợp sau: Do tính mát và tác dụng thanh nhiệt của hoa cúc, những người có tỳ vị hư hàn, thường bị lạnh bụng, đi tiêu lỏng, ớn lạnh, tay chân lạnh, hoặc huyết áp thấp không nên sử dụng. Hãy tránh uống trà khi đang đói. Sử dụng đúng cách và liều lượng sẽ tận dụng được toàn bộ tác dụng và lợi ích của trà này đối với sức khỏe.

Tiềm năng kinh tế của hoa cúc

Cúc không chỉ là một loại hoa đẹp mắt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nó còn được dùng để chế biến thành trà có giá trị kinh tế cao. Hiện nay hoa cúc đang trở thành một mảng thị trường đầy tiềm năng, bởi nguồn cung sản phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu thu mua, chế biến làm trà, vị thuốc bắc của thị trường.

Trồng cúc thảo dược đang là hướng đi mới trong phát triển sản xuất nông sản hàng hóa ở nhiều địa phương trên cả nước. Với lợi thế là chi phí đầu tư ban đầu thấp, ít bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh, đầu tư giống một lần cho thu hoạch liên tục trong nhiều năm. Điều này không chỉ mở ra triển vọng nâng cao thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa sản phẩm, và thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

Tâm Ngọc

Từ khóa: