Sự rút lui của “bầu” Thụy và cuộc đảo vai chóng vánh ở Khách sạn Kim Liên

Đại gia Nguyễn Đức Thụy bất ngờ rút khỏi Ban quản trị CTCP Du lịch Kim Liên – chủ sở hữu khách sạn Kim Liên với vị trí đắc địa trên dải đất lớn ở trung tâm Hà Nội. Thuộc cấp của ông, ông Nguyễn Chí Kiên cũng theo ông chủ, ra khỏi HĐQT công ty này, chỉ 4 tháng sau khi được bầu bổ sung.

Ảnh minh họa (Nguồn: kimlientourism.com.vn)  
Ảnh minh họa (Nguồn: kimlientourism.com.vn)  

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 vừa diễn ra của CTCP Du lịch Kim Liên (Du lịch Kim Liên), các cổ đông đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và thành viên HĐQT của ông Nguyễn Đức Thụy (“bầu” Thụy). Đồng thời, các cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT với ông Nguyễn Chí Kiên.

Thay thế vị trí 2 nhân sự này, Tập đoàn Thaigroup – cổ đông lớn của Du lịch Kim Liên với tỷ lệ sở hữu 52,43% đề cử 2 ứng viên là ông Phan Mạnh Hùng (SN 1978) và ông Trịnh Văn Thiệm (SN 1978). Trước đó, cả 2 ông đều đều đã tham gia ban điều hành Du lịch Kim Liên với chức vụ P.TGĐ.

Kết quả bầu chọn cho thấy, tỷ lệ quyền bầu của ông Trịnh Văn Thiệm là 82,46%. Tỷ lệ quyền bầu của ông Phan Mạnh Hùng là 81,65%. Thông qua đó, HĐQT quyết định bầu ông Trịnh Văn Thiệm làm Chủ tịch HĐQT thay thế “bầu” Thụy.

Có một chi tiết đáng chú ý ở đây, về sự vào và ra của hai ông Nguyễn Chí Kiên và Trịnh Văn Thiệm.

Theo đó, chỉ ít tháng trước, tại ĐHĐCĐ bất thường của Du Lịch Kim Liên vào ngày 19/01/2020, ông Nguyễn Chí Kiên mới được bổ sung vào HĐQT; Cùng hôm đó, ông Trịnh Văn Thiệm được miễn nhiệm khỏi HĐQT.

Rồi lần này – nhấn mạnh là chỉ sau 4 tháng – ông Thiệm lại trở lại HĐQT, còn ông Kiên lại rút ra. Chưa rõ động thái đảo vai chóng vánh này ở chủ Khách sạn Kim Liên có hàm ý gì.

Nên biết, cả ông Trịnh Văn Thiệm và ông Nguyễn Chí Kiên đều được hiểu là người của “bầu” Thụy. Trong đó, ông Kiên được biết đến trên vai trò Chủ tịch HĐQT ThaiHoldings, P.TGĐ Thaigroup; Còn ông Thiệm là Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Bình Minh Group.

Kế hoạch lỗ

Cũng sau 4 tháng, tại ĐHĐCĐ thường niên lần này, Du lịch Kim Liên quyết định không thông qua việc tăng vốn theo nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 19/1/2020. HĐQT Du lịch Kim Liên cho rằng việc tăng vốn điều lệ thời điểm hiện tại là không khả thi.

Trước đó, lãnh đạo Du Lịch Kim Liên đã đề xuất tăng vốn điều lệ từ 69,57 tỷ đồng lên 2.786 tỷ đồng để thực hiện dự án tại địa của Khách sạn Kim Liên, số 5-7 Đào Duy Anh (Hà Nội). Tuy nhiên, đa số cổ đông cho rằng, nội dung và tổng mức đầu tư dự án theo đơn vị tư vấn là không có cơ sở để biểu quyết.

Dù không thông qua việc tăng vốn, các cổ đông vẫn đồng ý việc hợp tác đầu tư để triển khai dự án tổ hợp công trình thương mại dịch vụ, khách sạn, văn phòng tại khu đất Khách sạn Kim Liên. Bên cạnh đó, cổ đông thông qua việc ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm và lựa chọn đối tác để triển khai dự án nhưng không thành lập tổ chức kinh tế, đảm bảo lợi nhuận không thấp hơn lợi nhuận bình quân 4 năm gần đây hoặc không thấp hơn 25% vốn điều lệ hiện tại.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động nặng nề đến ngành du lịch khách sạn, qua đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu quý I (tháng 3 doanh thu khách sạn, nhà hàng chỉ đạt trên 400 triệu đồng) và dự kiến cả quý II của Du Lịch Kim Liên.

Năm 2020, Du lịch Kim Liên có kế hoạch doanh thu hơn 62 tỷ đồng và dự kiến lỗ hơn 8 tỷ đồng. Công ty này dự tính, 6 tháng đầu năm dự kiến doanh thu sẽ rất thấp, 6 tháng cuối năm sẽ nỗ lực tối đa đẩy mạnh doanh thu lên, bù đắp lại cho các sụt giảm trước đó.

Năm 2019, Du lịch Kim Liên báo lãi 12,52 tỷ đồng, bù đắp hết lỗ lũy kế từ các năm trước là 8,69 tỷ đồng, số lợi nhuận chưa phân phối chỉ còn hơn 3,8 tỷ đồng. Do đó, công ty này quyết định không chi trả cổ tức và không thực hiện trích lập các quỹ năm 2019, để dùng toàn bộ lợi nhuận sau thuế còn lại bổ sung năng lực tài chính, vượt qua những khó khăn do dịch bên kéo dài và những rủi ro kinh doanh trong năm 2020.

Dù “bầu” Thụy đã rút khỏi HĐQT, nhưng Khách sạn Kim Liên đến thời điểm này vẫn là một thành viên của Thaigroup. Cuối năm 2017, Thaigroup đã thế chấp toàn bộ cổ phần 3.647.433 Kim Liên Tourism đứng tên tập đoàn (theo Sổ chứng nhận sở hữu cổ phần số KL0425 ngày 02/02/2016) tại LienVietPostBank - Chi nhánh Ninh Bình./.

 

 

 

 

 

 

Huy Bình
Theo Viettimes