Thái Nguyên: Bản Tèn điểm du lịch cộng đồng, sinh thái, trải nghiệm hấp dẫn của huyện Đồng Hỷ

Thái Nguyên là một tỉnh trung du miền núi nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, cách Hà Nội 75 km. Nơi đây nổi tiếng những đồi chè xanh bạt ngàn với những hồ nước mênh mông như Hồ Núi Cốc. Đăc biêt với tiểu vùng khí hậu trung du miền núi mát mẻ, có mùa đông không quá lạnh. Thái Nguyên đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho những chuyến dã ngoại và nghỉ dưỡng trong những kỳ nghỉ của bạn.

Quang cảnh Bản Tèn nhìn từ trên cao.
Quang cảnh Bản Tèn nhìn từ trên cao.

Nhắc đến Thái Nguyên chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến đặc sản “trà xanh” thơm ngon nức tiếng. Vì thế, những nương chè Phú Đô (Phú Lương), Tân Cương, Đại Từ, Trại Cài...luôn là lựa chọn của bạn và gia đình.Tuy nhiên ít người biết đến một địa danh tuyệt đẹp trong những ngày mùa thu này, chúng đang khoác trên mình màu vàng óng ả bởi những nương lúa bậc thang uốn lượn mềm mại theo sườn núi tạo nên khung cảnh đẹp say mê lòng người, địa danh này mang tên Bản Tèn thuộc xã Văn Lăng, Huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) cách trung tâm thành Phố Thái Nguyên chừng 33km.

Được biết, Bản Tèn hiện có trên 140 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống, hiện còn giữ được những nét văn hóa đặc trưng. Với tiểu vùng khí hậu mát mẻ, những cung đường uốn lượn theo sườn núi tạo nên một cung đường thú vị  mỗi khi bạn lái xe trên cung đường này, cùng với đó là bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo của người dân tộc H’Mông.

Bản Tèn trước đây đã từng được ví như “cổng trời”, là bản “5 không”: Không chợ, không đường giao thông, không điện thắp sáng, không y tế, không thông tin liên lạc... Để đến được với bản người Mông này chỉ có một con đường mòn duy nhất với đá lổn nhổn và dốc cao; bà con muốn xuống chợ mua đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cũng phải đợi khi trời nắng. Giao thông cách trở khiến những nông sản của bà con làm ra không bán được, đời sống đồng bào gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và bà con nhân dân, hạ tầng cơ sở đã được đầu tư tương đối đồng bộ từ điện, đường, trường học, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nơi bản vùng cao này.

Đường lên bản Tèn, xã Văn Lăng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên
Cung đường lên bản Tèn, xã Văn Lăng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên.
Du khách đến trải nghiệm, check - in tại bản Tèn, Văn Lăng, Đồng Hỷ, (Thái Nguyên).
Du khách đến trải nghiệm, check - in tại bản Tèn, Văn Lăng, Đồng Hỷ, (Thái Nguyên).
Du khách đến trải nghiệm, check - in tại bản Tèn, Văn Lăng, Đồng Hỷ, (Thái Nguyên).
Du khách đến trải nghiệm, check - in tại Bản Tèn, Văn Lăng, Đồng Hỷ, (Thái Nguyên).

Đến với Bản Tèn, dọc hành trình khám phá du khách sẽ ấn tượng với những cảnh quan núi rừng hùng vỹ chạy dọc dòng sông Cầu thơ mộng, những nếp nhà truyền thống của người H’Mông nép mình thấp thoáng dưới rặng hoa mơ, hoa mận, hoa đào.

Thái Nguyên: Bản Tèn điểm du lịch cộng đồng, sinh thái, trải nghiệm hấp dẫn của huyện Đồng Hỷ - Ảnh 1
Những ngôi nhà của người H’mông ven núi.
Những ngôi nhà của người H’mông ven núi.
Những ngôi nhà của người H’mông ven suối.
Những ngôi nhà của người H’Mông ven suối.
Cảnh quan tuyệt đẹp tại Bản Tèn, Văn Lăng, Đồng Hỷ, (Thái Nguyên).
Cảnh quan tuyệt đẹp tại Bản Tèn, Văn Lăng, Đồng Hỷ, (Thái Nguyên).
Đa dạng cảnh quan, địa hình, địa mạo hùng vỹ phía dưới là dòng sông Cầu thơ mộng.
Cảnh quan, địa hình, địa mạo hùng vỹ phía dưới là dòng sông Cầu thơ mộng.

Tới  đây, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường bê tông nội bộ khép kín. Trong khu vực sẽ có nhiều đường đi dạo được phân thành trục chính, trục phụ, đường kết nối. Trong khuôn viên 15 ha hoa tam giác mạch sẽ có các công trình điểm nhấn mang tính biểu tượng của đồng bào dân tộc nơi đây như: Cây khèn, chiếc gùi; Cọn nước; đu tre…

Tại các vị trí trên cao sẽ được xây dựng các Bungalow để du khách có thể dừng chân phóng xa tầm mắt, ôm trọn cảnh quan núi non hùng vĩ và ghi dấu hành trình bằng những bức ảnh checkin đẹp lung linh. Bản Tèn hứa hẹn sẽ là điểm đến tuyệt vời của bạn và gia đình.

Hoàng Tuấn - Phi Long/VPTB