Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô tích hợp sản xuất trà hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp

Xu hướng khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực và ngành nông nghiệp cũng không phải ngoại lệ. Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có rất nhiều bạn trẻ bằng trí tuệ và tâm huyết làm giàu trên chính mảnh đất quê hương đã khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần tạo sự thay đổi diện mạo mới cho nông thôn.

Anh Hoàng Văn Tuấn giới thiệu về vườn chè của HTX Trà an toàn Phú Đô.
Anh Hoàng Văn Tuấn giới thiệu về vườn chè của HTX Trà an toàn Phú Đô.

Sinh ra và lớn lên tại xã Phú Đô, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), từ nhỏ anh Hoàng Văn Tuấn gắn bó với cây chè. Vì vậy, sau khi nhận tấm bằng Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường của Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên, anh đã quyết định trở về quê hương để xây dựng mô hình sản xuất chè theo hướng hữu cơ.

Anh Tuấn chia sẻ: Mình thấy Phú Đô rất có tiềm năng phát triển cây chè nhưng bà con lại chưa biết cách sản xuất phát huy giá trị và nâng cao thu nhập. Và chỉ có sản xuất hữu cơ mới tạo ra sản phẩm sạch, phục vụ sức khỏe người tiêu dùng gắn với bảo vệ môi trường mới đem lại sự phát triển bền vững. Khi được hỏi về khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, anh Tuấn nói: “Ban đầu do chưa có kinh nghiệm và nguồn vốn hạn chế nên cũng gặp phải không ít thách thức. Sự kiên trì, quyết tâm học hỏi và giúp đỡ của mọi người giúp tôi dần vượt qua khó khăn đó”.

Trải qua,  hơn 4 năm sản xuất chè theo hướng hữu cơ, đến nay, anh Tuấn đã cùng bà con địa phương thành lập Hợp tác xã (HTX) Trà an toàn Phú Đô với diện tích hiện nay gần 7 ha với quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, không sử dụng phân bón hóa học. Hiện, sản phẩm của HTX được bán lẻ ở khắp tỉnh thành trong cả nước và bán theo hình thức xách tay cho khách hàng ở Mỹ, Canada …với 4 dòng sản phẩm là trà búp, trà nõn, trà hoa và trà đinh…

Vùng chè của HTX Trà an toàn Phú Đô (xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).
Vùng chè của HTX Trà an toàn Phú Đô (xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Nói về định hướng thời gian tới, anh Tuấn cho biết: “ Với 6,95 héc ta trà nằm chọn trong thung lũng núi đá vôi khép kín với địa hình, địa mạo đẹp cách cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn chừng 3km, gắn với bản sắc văn hoá đa dạng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chay...cũng như nằm trên tuyến Du lịch Hồ núi cốc (Thái Nguyên) - Ba Bể ( Bắc Kạn) - Thác Bản Giốc (Cao Bằng) cùng  sự đa dạng sản phẩm  trà với  sản phẩm trà sau chế biến từ công nghệ sạch khí hoá sinh khối, có chất lượng trà tốt  là lợi thế cho HTX từng bước xây dựng và phát triển du lịch nông nghiệp”.

“Thông qua du lịch sẽ góp phần quảng bá thương hiệu trà của địa phương cũng như gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các đồng bào dân tộc. Bên cạnh những thuận lợi đó thì cũng có rất nhiều khó khăn như nhân sự để phục vụ du lịch còn thiếu và yếu bởi  việc đào tạo bài bản còn hạn chế, vốn đầu tư, hạ tầng, kinh nghiệm vận hành, cũng như cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước là những rào cản lớn cho sự phát triển nông nghiệp - du lịch” - anh Tuấn chia sẻ thêm.

Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô tích hợp sản xuất trà hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp - Ảnh 1
Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô tích hợp sản xuất trà hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp - Ảnh 2
Tâm huyết và đam mê là yếu tố giúp anh Hoàng Văn Tuấn làm nên sản phẩm trà sạch an toàn.
Tâm huyết và đam mê là yếu tố giúp anh Hoàng Văn Tuấn làm nên sản phẩm trà sạch an toàn.

Ông Phùng Thanh Hà - Chủ tịch UBND xã Phú Đô cho biết: “Trên địa bàn xã hiện nay có 3 HTX sản xuất chè đã được thành lập được 2 -3 năm và có một sản phẩm trà tôm nõn đặc biệt đạt OCOP 4 sao, xã Phú Đô đã về đích Nông thôn mới trong năm 2018 đến năm 2024 xã hướng đến đạt Nông thôn mới nâng cao. Định hướng của xã gắn với xây dựng các mô hình chè và du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp, đặc biệt các mô hình nông nghiệp VietGap tiến tới hữu cơ”.

Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô tích hợp sản xuất trà hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp - Ảnh 3
Xã Phú Đô, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) về đích NTM năm 2018, trong năm 2024 hướng đến xây dựng NTM nâng cao, trong đó cây trông chủ lực và thế mạnh của xã là cây chè.
Xã Phú Đô, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) về đích NTM năm 2018, trong năm 2024 hướng đến đạt NTM nâng cao, trong đó cây trông chủ lực và thế mạnh của xã là cây chè.

Xã Phú Đô hiện có gần 700ha chè, sản lượng chè búp tươi đạt hơn 7.300 tấn /năm. Tính ra, mỗi năm người làm chè của xã cung ứng ra thị trường khoảng 20 tấn chè búp khô, giá trị trên 4 tỷ đồng, doanh thu đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm.

Được phù sa của dòng chảy sông Cầu bồi đắp, những nương chè ở xã Phú Đô hưởng trọn nguồn nước tự nhiên đầu tiên cho vùng đất và hệ sinh thái mát mẻ từ dòng sông giúp cho vị chè thơm ngon, ngọt hậu khiến người thưởng chè khó có thể quên được hương vị.

Những năm qua, cùng với việc mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, xã quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm chè như: Khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng máy sao, vò chè bằng Inox, mở rộng diện tích chè VietGAP, hỗ trợ van tưới chè người dân, xây dựng vùng sản xuất, chế biến chè an toàn.

Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô tích hợp sản xuất trà hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp - Ảnh 4
Trong năm 2023 xã Phú Đô đăng ký thêm 03 sản phẩm trà đặt OCOP.
Trong năm 2023 xã Phú Đô đăng ký thêm 03 sản phẩm trà đặt OCOP.
Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô tích hợp sản xuất trà hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp.
Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô tích hợp sản xuất trà hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Phú Đô cho biết: “Đối với xã thế mạnh là nông nghiệp trong đó sản phẩm chè là thế mạnh, địa phương luôn luôn quan tâm vì cây chè là một trong những cây trồng chủ lực của bà con nông dân. Còn đối với, vấn đề du lịch nông nghiệp vừa qua xã cũng có những định hướng liên quan tới du lịch nông nghiệp, trong năm 2022 xã cũng có tổ chức chương trình Lễ hội giới thiệu các sản phẩm trà của thế mạnh địa phương. Tuy nhiên, điều kiện của xã còn có nhiều khó khăn, để làm được mô hình du lịch nông nghiệp xã cũng có hình thành một số ý tưởng ở một số mô hình trên địa bàn xã và cũng đưa một số đơn vị về để hướng dẫn, đào tạo tập huấn cho các HTX, sau này gắn các sản phẩm chè và các sản phẩm thế mạnh khác hướng đến du lịch nông nghiệp, trong năm 2023 xã đăng ký thêm 03 sản phẩm để đạt OCOP….”.

Để khẳng định thương hiệu "chè Phú Đô" trên thị trường, xã còn phối hợp với ngành chuyên môn từng bước triển khai thí điểm các mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP từ khâu sản xuất đến chế biến thành phẩm.

Hiện toàn xã có gần 140ha chè được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và nhiều diện tích chè hữu cơ. Sản phẩm trà cũng được nhiều hộ sản xuất chè cũng như các hợp tác xã ở Phú Đô đăng ký mã vạch, thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Sơn Thủy