Theo đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam theo ước tính chỉ đạt 10.000 xe cùng giá trị kim ngạch 270 triệu USD trong tháng 5. Tính từ đầu năm, ước tính đây sẽ là sản lượng nhập khẩu thấp nhất của nhóm hàng ô tô nguyên chiếc.
Tháng 4, tổng lượng ô tô nguyên chiếc hoàn tất thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam đạt 12.323 xe với giá trị kim ngạch ở mức 288 triệu USD.
Như vậy, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, ô tô nhập khẩu trong tháng 5 đã giảm 18,9% về lượng và thấp hơn 6,3% về giá trị so với kỳ báo cáo trước.
Nếu đặt cạnh số liệu của cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập khẩu ở tháng giữa quý II ghi nhận mức sụt giảm đến 27,5% về số lượng và kém hơn 25,9% về giá trị kim ngạch.
Ước tính trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại các cảng của Việt Nam là 64.344 xe với tổng kim ngạch gần 1,5 tỷ USD. Nhờ hoạt động nhập khẩu diễn ra tương đối mạnh mẽ trong quý đầu năm, ước tính lượng ôtô nhập khẩu lũy kế tính đến hết tháng 5 vẫn tăng 26,7% về số lượng và 16,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở nhóm xe lắp ráp, sản lượng trong tháng 5 theo ước tính của Tổng cục Thống kê là 27.000 xe, tăng nhẹ khoảng 2,2% so với tháng 4 nhưng chỉ tương đương 67,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng ô tô nội địa của Việt Nam ước đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ của năm 2022.
Theo các chuyên gia nhận định, Nhiều khả năng lượng ôtô nhập khẩu cũng như số xe lắp ráp trong nước có dấu hiệu chững lại do chịu ảnh hưởng từ doanh số đi xuống của thị trường ôtô Việt Nam ở tháng đầu quý II.
Theo đó, thị trường ôtô Việt Nam vừa có dấu hiệu ấm trở lại trong nửa cuối quý I đã sớm quay đầu giảm mạnh về doanh số trong tháng 4. Tổng doanh số của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 4 là 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3 và thấp hơn 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính từ đầu năm, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 50.017 xe, giảm 39% so với cùng giai đoạn này của năm 2022. Ô tô nhập khẩu tuy sụt giảm 16% về doanh số nhưng cũng chỉ đạt sức tiêu thụ 42.784 xe tính từ đầu năm.
Tiến Hoàng