Đây là một bước đi táo bạo của Three O'Clock, bởi lẽ thương hiệu này mới chỉ ra mắt thị trường nội địa chưa lâu. Thương hiệu này được biết đến rộng rãi nhờ sự dẫn dắt của Thuận Nguyễn, một TikToker 9X có sức ảnh hưởng đáng kể trong cộng đồng mạng. Việc tận dụng nền tảng TikTok để quảng bá đã giúp Three O'Clock tiếp cận nhanh chóng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, năng động – những người luôn tìm kiếm sự mới mẻ và có xu hướng trải nghiệm cao.
Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào sức hút của mạng xã hội, Three O'Clock khó có thể duy trì được sự quan tâm lâu dài. Điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt của thương hiệu này nằm ở mô hình kinh doanh độc đáo: cà phê 24/7. Trong khi phần lớn các quán cà phê tại Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động theo khung giờ cố định, Three O'Clock mở cửa xuyên đêm, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.
Ban ngày, Three O'Clock là điểm hẹn lý tưởng cho những cuộc gặp gỡ bạn bè, đối tác, không gian làm việc thoải mái cho những người làm việc tự do (freelancer). Nhưng khi màn đêm buông xuống, nơi đây lại biến thành "cứu cánh" cho những "cú đêm" cần một không gian yên tĩnh để hoàn thành công việc, học tập, hay đơn giản chỉ là tìm một nơi để trò chuyện, thư giãn. Chính sự linh hoạt trong mô hình hoạt động này đã giúp Three O'Clock thu hút được một lượng khách hàng trung thành, không chỉ đến vì sự tò mò ban đầu mà còn vì giá trị thực sự mà thương hiệu mang lại
Nhượng quyền - Xu hướng tất yếu trong thời đại toàn cầu hóa
Việc Three O'Clock lựa chọn nhượng quyền để mở rộng thị trường quốc tế cho thấy sự nhạy bén của thương hiệu này với xu hướng kinh doanh hiện đại. Trong bối cảnh ngành F&B toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với giá trị dự kiến đạt 4,38 nghìn tỷ USD vào năm 2027, nhượng quyền được xem là chiến lược hiệu quả để các thương hiệu nhanh chóng mở rộng quy mô và tiếp cận thị trường mới mà không cần đầu tư quá nhiều vốn.
Three O'Clock không phải là "tân binh" duy nhất của Việt Nam lựa chọn con đường này. Trước đó, Trung Nguyên Legend đã thành công với mô hình nhượng quyền tại Mỹ, với 4 cửa hàng đang hoạt động. Phúc Tea, thương hiệu trà sữa nổi tiếng, cũng đã có mặt tại Philippines với 2 cửa hàng nhượng quyền mang tên HappiTea. Thậm chí, Phở'S, thương hiệu phở Việt, cũng đang chuẩn bị gia nhập thị trường Philippines.
Cơ hội và thách thức cho các thương hiệu F&B Việt Nam
Sự ưa chuộng của người tiêu dùng quốc tế đối với ẩm thực Việt Nam là lợi thế lớn cho các thương hiệu F&B nội địa khi "xuất ngoại". Tuy nhiên, để thành công trên thị trường quốc tế, các thương hiệu cần phải vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề bản địa hóa.
Theo bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia nhượng quyền, Chủ tịch mạng lưới đầu tư thiên thần Đông Nam Á, doanh nghiệp F&B Việt Nam cần có tầm nhìn toàn cầu, am hiểu thị trường mục tiêu, chuẩn bị kỹ lưỡng về mô hình kinh doanh, con người... để đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ Chính phủ và các tập đoàn lớn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy làn sóng "xuất khẩu" thương hiệu F&B Việt Nam. Các tập đoàn tiên phong sẽ tạo động lực và kinh nghiệm cho các thương hiệu nhỏ hơn, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ thế giới.
Việc Three O'Clock Coffee ký kết hợp đồng nhượng quyền với FranGlobal không chỉ là bước đi chiến lược trong kinh doanh, mà còn thể hiện khát vọng đưa thương hiệu cà phê Việt Nam ra thế giới. Với sự năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ dám làm, Three O'Clock Coffee hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên bản đồ F&B toàn cầu.
Bảo An