Xuất phát từ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (tiền thân của VEC) được thành lập theo Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT ngày 6/10/2004 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo đó, VEC là mô hình thử nghiệm của Chính phủ và ngành GTVT, dựa trên việc vận dụng từ các mô hình hoạt động tương tự của Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc (KEC) và Tổng công ty Đường cao tốc Nhật Bản (NEXCO) nhằm thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức để đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc theo phương thức tự xây dựng, tự kinh doanh và tự hoàn vốn.
Khởi đầu với số vốn điều lệ ban đầu khoảng 1.000 tỷ đồng, đến nay VEC đã thu xếp các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư 5 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư lên tới 108.000 tỷ đồng, bao gồm các tuyến: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.
Hiện nay, VEC đã đưa vào khai thác 490km đường cao tốc thuộc 4/5 tuyến cao tốc, chiếm 27% tổng chiều dài các tuyến cao tốc đang vận hành trên cả nước; Phục vụ an toàn, thông suốt trên 430 triệu lượt phương tiện.
Bên cạnh các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, các đơn vị thành viên của VEC cũng đã tham gia thực hiện công tác quản lý, vận hành 300km đường cao tốc thực hiện theo hình thức đầu tư công/đối tác công tư của các chủ đầu tư khác.
Theo ông Phạm Hồng Quang, vừa qua Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC đã được Chính phủ thông qua. Trên cơ sở đó, VEC đã xây dựng hoàn thiện trình Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, thông qua Đề án tái cơ cấu theo hướng tiếp tục duy trì VEC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước; được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và vốn điều lệ tăng theo lộ trình, trên cơ sở phần vốn Nhà nước đầu tư vào các dự án do VEC làm chủ đầu tư.
Được sự đồng thuận của Chính phủ, VEC cũng đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trình các cấp có thẩm quyền phương án bổ sung vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC. Sau khi hoàn thành thủ tục bổ sung, vốn điều lệ của VEC sẽ được nâng lên 38.625 tỷ đồng, tạo điều kiện cho VEC nâng cao năng lực tài chính, mở ra nhiều cơ hội mở rộng quy mô hoạt động, tham gia vào các dự án phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.
Theo ông Trương Việt Đông - Chủ tịch HĐTV VEC, từ nền tảng truyền thống 20 năm, toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động toàn Tổng công ty sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể để vượt qua mọi khó khăn, vươn mình đạt được những mục tiêu mới, xây dựng hình ảnh mới, vị thế mới trong giai đoạn mới.
Chủ tịch HĐTV VEC khẳng định, trong thời gian tới, VEC sẽ từng bước khắc phục khó khăn; quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến 2025 đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt.
“Đây là tiền đề để VEC đi nhanh hơn, đi xa hơn và vững chắc hơn; tiếp tục khẳng định sứ mệnh của doanh nghiệp hàng đầu trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, khai thác bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia”, ông Trương Việt Đông cam kết.
Tại lễ kỷ niệm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vinh dự được Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn tặng Trướng lưu niệm "20 năm xây dựng - đổi mới - phát triển" và Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của Ủy ban Quản lý vốn.
Nhân dịp này, Công đoàn VEC cũng đã được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn Giao thông vận tải.
Nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Tổng công ty cũng được vinh danh.
Hoàng Nhung