Top 5 công ty dược phẩm lớn nhất Việt Nam

Theo SSI Research, năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận của ngành y dược sẽ trở lại mức bình thường. Doanh thu của ngành dự kiến ​​sẽ tăng 8% lên 169 nghìn tỷ đồng (7,2 tỷ USD) vào năm 2023.

Ngành y dược tăng trưởng hạn chế

Theo SSI Research, năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận của ngành y dược sẽ trở lại mức bình thường. Doanh thu của ngành dự kiến ​​sẽ tăng 8% lên 169 nghìn tỷ đồng (7,2 tỷ USD) vào năm 2023. Trong giai đoạn hậu đại dịch, tình hình sẽ ổn định ở hầu hết các khía cạnh, nhưng suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe. 

Nửa đầu năm 2023 sẽ là thời điểm khó lường đối với nguồn cung hoạt chất dược phẩm (API) và tá dược. Trong khi đó, khoảng 65% API dùng trong sản xuất thuốc ở Việt Nam là từ Trung Quốc, quốc gia đã mở cửa trở lại nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn lo ngại về tình trạng thiếu hụt. Ngoài ra, chiến tranh giữa Nga-Ukraine vẫn đang diễn ra, hoạt chất và thuốc nhập khẩu từ châu Âu có nguy cơ thiếu hụt. Doanh nghiệp nào sử dụng được nguồn nguyên liệu trong nước sẽ có vị thế tốt hơn (điển hình là Công ty cổ phần Traphaco).

Top 5 công ty dược phẩm lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1

Mặt khác, cuộc đua cải tiến chất lượng đang diễn ra sôi nổi tại các hãng dược lớn. Nhiều doanh nghiệp như CTCP Dược Hậu Giang (DHG), CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP), CTCP Traphaco (TRA), CTCP Dược phẩm Cửu Long (DCL) đang hướng đến tiêu chuẩn EU GMP cho sản phẩm của mình. cơ sở sản xuất. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn EU GMP sẽ được xét vào nhóm thuốc có chất lượng cao nhất trong đấu thầu bệnh viện công (nhóm 1). Các công ty trong nước hy vọng sẽ đấu thầu sản phẩm với giá cao hơn trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều loại thuốc nhập khẩu trong nhóm này. 

Ước tính chỉ có 6% thuốc nhóm 1 được sản xuất trong nước, còn lại chủ yếu là thuốc nhập khẩu. Ngoài ra, việc nâng cấp lên EU GMP sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiện tại, tại Việt Nam có 8 công ty sở hữu dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn EU GMP hoặc tương đương. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư và bảo trì ban đầu cao, yêu cầu khắt khe và thời gian xét duyệt lâu, các công ty sẽ phải cân nhắc theo đuổi cuộc đua này hoặc đầu tư sang lĩnh vực khác để thu lợi nhuận tốt hơn.

Các yếu tố nhà đầu tư cần theo dõi là:

- Tình trạng thiếu vật chất, nhân lực tại các bệnh viện công dự kiến ​​sẽ được cải thiện từ quý II/2023;
- Bộ Y tế đang đề xuất sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh, giải quyết những bất cập về hành lang pháp lý mà các bệnh viện công đang gặp phải, nhất là vấn đề chi phí khám, chữa bệnh thấp;
- Năm 2023, phí khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công sẽ tăng và hoạt động bán thuốc theo đơn qua kênh bệnh viện phục hồi;

- Cho đến khi vấn đề được giải quyết, nhóm bệnh viện tư nhân sẽ được hưởng lợi từ lượng bệnh nhân mà bệnh viện công không phục vụ được.

Top 5 công ty dược phẩm lớn nhất Việt Nam 

Là doanh nghiệp dược lớn nhất Việt Nam, năm 2022, DHG Pharma đạt 4.676 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng lần lượt 17% và 27% so với năm 2021. năm cũng là mức cao nhất kể từ khi công ty đi vào hoạt động.

Nhu cầu cao về thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh và các sản phẩm phòng chống dịch bệnh, tăng cường hệ miễn dịch là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu. Cùng với đó, công ty đã chủ động tăng cường dự trữ nguyên vật liệu, kiểm soát tốt chi phí, công nợ và dòng tiền. Đồng thời, năng suất lao động và hiệu quả đầu tư cũng tăng lên, giá hàng tồn kho thấp cũng giúp cải thiện lợi nhuận gộp.

Nguồn: Vietnam Credit
Nguồn: Vietnam Credit

Giữ vị trí thứ 2 tại Việt Nam là Tổng Công ty Dược Việt Nam CTCP. Đây là một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành dược phẩm tại Việt Nam. Năm 2022, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu hơn 5.500 tỷ đồng, cao hơn DHG Pharma.

CTCP Traphaco, CTCP Imexpharm, Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) đều ghi nhận doanh thu nghìn tỷ đồng là những doanh nghiệp còn lại trong danh sách này.

Bảo Anh