Trà Bồ công anh và 8 công dụng tốt cho sức khỏe

Bồ công anh thảo dược trị nhiều loại bệnh rất hiệu quả. Loại cây này cũng được sử dụng để làm trà - một loại đồ uống tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng bất ngờ.

Bồ công anh không chỉ là bông hoa cỏ dại ven đường mà trong thực hành y học thảo dược truyền thống, loài cây này được tôn sùng vì nhiều đặc tính y học của chúng. Trong nhiều thế kỷ, chúng đã được sử dụng để điều trị vô số bệnh về thể chất, bao gồm ung thư, mụn trứng cá, bệnh gan và rối loạn tiêu hóa. 

Từ gốc đến hoa, bồ công anh là loại cây có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Rau bồ công anh có thể được ăn chín hoặc ăn sống và là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin A, C và K. Chúng cũng chứa vitamin E, folate và một lượng nhỏ vitamin B khác. Hơn nữa, rau bồ công anh cung cấp một lượng đáng kể một số khoáng chất, bao gồm sắt, canxi, magiê và kali.

Rễ cây bồ công anh rất giàu carbohydrate inulin, là một loại chất xơ hòa tan được tìm thấy trong thực vật hỗ trợ sự phát triển và duy trì hệ vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột của bạn. Rễ cây bồ công anh thường được sấy khô và dùng như trà nhưng cũng có thể được ăn ở dạng nguyên hạt.

Trà Bồ công anh và 8 công dụng tốt cho sức khỏe - Ảnh 1

Lợi ích tuyệt vời của trà bồ công anh đối với sức khỏe

1. Giảm trọng lượng nước

Hầu hết các chế độ ăn kiêng đều tập trung vào việc giúp mọi người giảm mỡ cơ thể chứ không phải trọng lượng nước. Tuy nhiên, nếu họ cố gắng uống một ít trà bồ công anh trong chế độ ăn kiêng, họ sẽ giảm trọng lượng nước cùng với chất béo của cơ thể. Điều này là do trà bồ công anh có tác dụng lợi tiểu và giúp thải thêm nước từ cơ thể.

2. Thúc đẩy sức khỏe gan

Rễ cây bồ công anh từ lâu đã được coi là vị thuốc “bổ gan” trong y học dân gian. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy điều này một phần là do khả năng tăng dòng chảy của mật. Trà rễ cây bồ công anh có thể giúp giải độc gan, giúp điều trị các vấn đề về da và mắt, đồng thời làm giảm các triệu chứng của bệnh gan.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng polysaccharides trong bồ công anh thực sự có thể có lợi cho chức năng gan. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng bồ công anh có tác dụng bảo vệ mô gan trước sự hiện diện của các chất độc hại và căng thẳng.   

3. Bảo vệ xương

Cây bồ công anh bổ sung nguồn canxi dồi dào, chiếm khoảng 10% nhu cầu canxi cần thiết cho bạn. Đây là nguyên tố rất quan trọng để cấu thành nên xương và răng, qua đó chúng có tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh, co thắt cơ, đông máu đồng thời giúp điều hòa hormone trong cơ thể. 

Không chỉ vậy, cây bồ công anh còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, trong đó phải kể đến các vitamin C và luteolin. Bởi vậy mà việc sử dụng loại cây này sẽ có tác dụng để bảo vệ xương khỏi tác hại của gốc tự do, qua đó còn giúp ngăn ngừa sâu răng, điều trị cao huyết áp, chứng co thắt cơ và chứng thiếu hụt canxi.

4. Hỗ trợ giảm cân

Trà bồ công anh rất thích hợp với người có nhu cầu giảm cân. Loại trà này giúp thải độc tố và chất béo dư thừa ra khỏi gan, giúp gan hoạt động tốt, giải phóng mỡ thừa của cơ thể dễ dàng hơn. Ngoài ra, tác dụng lợi tiểu tự nhiên giúp làm sạch chất béo và độc tố qua thận. 

 

5. Làm dịu các bệnh về tiêu hóa

Trà rễ bồ công anh có thể có nhiều tác động tích cực đến hệ tiêu hóa của bạn, mặc dù nhiều bằng chứng chỉ là giai thoại. Trong lịch sử, nó đã được sử dụng để cải thiện sự thèm ăn, làm dịu các bệnh nhẹ về tiêu hóa và có thể làm giảm táo bón.

6. Ngăn ngừa ung thư

Bồ công anh chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin-C và luteolin, sự giàu có này sẽ làm giảm các gốc tự do (tác nhân gây ung thư chính) trong cơ thể, do đó giảm nguy cơ ung thư từ gốc. Trà bồ công anh cũng giúp giải độc cơ thể khỏi bụi bẩn, bảo vệ khỏi sự phát triển của các khối u và các bệnh ung thư khác nhau. Đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất mà trà mang lại.

Gần đây, rễ cây bồ công anh đã được nghiên cứu về khả năng chống ung thư và cho đến nay kết quả có vẻ đầy hứa hẹn.

7. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Trà cây bồ công anh có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu đồng thời làm giảm chứng rối loạn bàng quang, u nang ở cơ quan sinh sản và ở thận.

Bên cạnh đó, còn bộ phận về rễ và lá cây bồ công anh nếu được dùng chung với các loại thảo dược khác sẽ được gọi là uva ursi. Chúng có tác dụng làm giảm nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ. Tình trạng này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm và tác dụng lợi tiểu của bồ công anh.

8. Giàu chất chống oxy hóa

Bồ công anh chứa đầy chất chống oxy hóa mạnh, điều này có thể giải thích tại sao loài cây này lại có những ứng dụng rộng rãi đối với sức khỏe. Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp trung hòa hoặc ngăn chặn các tác động tiêu cực của các gốc tự do trong cơ thể bạn.

Bồ công anh có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa beta-carotene, được biết là có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại tổn thương tế bào và stress oxy hóa. Chúng cũng giàu một loại chất chống oxy hóa khác được gọi là polyphenol, được tìm thấy ở nồng độ cao nhất trong hoa nhưng cũng có trong rễ, lá và thân cây.

Một số lưu ý khi dùng trà bồ công anh

Bồ công anh được coi là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số người có thể có phản ứng dị ứng khi chạm vào hoặc ăn phải bồ công anh. Bồ công anh cũng đã được phát hiện có tương tác với một số loại thuốc, bao gồm thuốc lợi tiểu, lithium và Cipro. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống trà bồ công anh. 

Bồ công anh cũng rất dễ tìm và dễ làm. Tuy nhiên uống trà bồ công anh từ rễ hay lá chỉ an toàn nếu không chứa hóa chất. Ngoài ra, tốt nhất là thu hoạch cây khi chúng còn non.

Sau khi thu hoạch, bạn cần làm sạch và xử lý những chất bẩn trước khi tinh chế. Hãy ngâm rễ hay hoa trong nước sôi. Bạn có thể thêm mật ong hoặc chút bột quế tùy thích để tăng hương vị khi thưởng thức trà bồ công anh.

Bảo An (t/h)