Trà Đông Phương Mỹ Nhân – Nữ hoàng của các loại trà

Trà Đông Phương Mỹ Nhân (Oriental Beauty Oolong Tea) là loại trà ô long nổi tiếng của Đài Loan, dòng trà được lên men 80% - 90%. Hồng trà Đông phương mỹ nhân hương vị đặc trưng do dịch mà rầy xanh chích vào lá, trà thơm rất mạnh, vị ngọt, bùi, hậu sâu, nước suôn và không chát.

Trà Đông Phương Mỹ Nhân – Nữ hoàng của các loại trà  - Ảnh 1

Trà Đông Phương Mỹ Nhân hay còn có tên khác là Trà Ngũ sắc, Ngọn trắng, Bành Phong... Đông Phương Mỹ Nhân là một loại trà ô long có nguồn gốc từ quốc đảo Đài Loan xinh đẹp. Có một giai thoại kể lại rằng: Một người nông dân xứ nọ vì mải làm lụng mà lơ đễnh quên mất thăm nom vườn trà. Vì vậy những con bọ rầy đã tấn công vườn trà. Khi ông phát hiện thì chúng đã cắn lá trà tới nỗi lá ngả vàng. Do đó, ông lão vừa tiếc lại vừa buồn khi nhìn thành quả của mình chăm sóc bấy lâu nay bị phá hoại. Nhưng khi để ý kỹ những lá trà, ông lão chợt ngửi thấy mùi thơm nhè nhẹ nên đánh liều tạo ra loại trà từ những nguyên liệu tưởng chừng như phải bỏ đi này. Thật kỳ diệu khi mẻ trà thành phẩm của ông cho ra một sản phẩm tuyệt vời.  Về sau loại trà này được chuyển sang tận trời Tây và có cơ hội được nữ hoàng Anh thưởng thức và được bà dành nhiều lời ngợi khen. Kể từ đó, cái tên Đông Phương Mỹ Nhân đã đại diện cho một loại trà ngon, đậm vị và đặc biệt này.

Đây là một loại trà nổi tiếng bởi hương trà mùi hoa hồng, phảng phất mùi trái nho chín thơm mát, nước ngả màu hổ phách, đỏ ánh cam óng ánh, vị ngọt mật thanh thoát. Phẩm trà thì đẹp như dáng vẻ người con gái đẹp vừa thanh tú, nhỏ nhắn vừa lộng lẫy: đỉnh búp có màu bạc, ở dưới là màu vàng, điểm màu nâu, đỏ nhìn kỹ có chút xanh; bã trà sau khi pha lại có hồng nhẹ, tươi tắn.

Đông Phương Mỹ Nhân được làm từ những búp ô long thuần chuẩn, bị một loại rầy xanh (tea green leafhopper) cắn để hút nhựa cây. Cây chè sẽ tiết ra chất có mùi hương rất đặc biệt (từ hệ tự bảo vệ) để thu hút rầy xanh đến cắn, vô tình điều này đã khiến màu trà của Đông Phương Mỹ Nhân có màu hổ phách trong, hương thơm ngọt ngào của hoa quả và đặc biệt là sự dịu ngọt của mật ong. Đặc biệt, giống cây chè Đông Phương Mỹ Nhân được trồng không dùng thuốc trừ sâu nhằm mục đích khuyến khích rầy xanh ăn lá, thân và chồi của chúng. Những con côn trùng này hút dịch tiết của cây, dẫn đến sản sinh monoterpene diol và hotrienol, cùng nhau tạo cho trà có hương vị độc đáo. Sau khi thu hoạch, loại trà này được trải qua một mức độ oxy hóa cao và một chu trình làm khô cẩn thận để nhấn mạnh các hợp chất hương vị tuyệt vời này.

Trà Đông Phương Mỹ Nhân – Nữ hoàng của các loại trà  - Ảnh 2

Chính vì nguyên liệu hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên nên không phải năm nào cũng có Đông Phương Mỹ Nhân. Nếu có thì tầm khoảng vào tháng 5 Âm lịch. Giá thành cao là độ quý hiếm và tinh sạch tự nhiên 100% của nó.  Đông Thứ hai, Đông Phương Mỹ Nhân là loại trà có yêu cầu cao về điều kiện tự nhiên để sinh sống. Trà phải được trồng ở vùng ấm, tại Đài Loan, Đông phương Mỹ Nhân được trồng chủ yếu ở khu vực Hakka thuộc vùng núi phía Tây Bắc. 

Ngoài ra, các bụi cây chè chỉ được trồng trên sườn đồi ở những khu vực có độ ẩm và ánh nắng mặt trời. Sau khi thu hoạch, chủ có khoảng một nửa số lá có thể thu hoạch được. Chính vì lượng cung thấp hơn cầu nên giá thành tương đối cao. Sau khi thu hoạch, trà bị oxy hoá cao đến khoảng 70%. Không giống như các loại Oolong khác, thường sử dụng bốn hoặc năm lá trên cùng và chồi đơn, Đông Phương Mỹ Nhân cao cấp thường chỉ sử dụng chồi và hai lá. Chính vì sống ở khu vực có độ ẩm cao nên quá trình héo diễn ra lâu hơn. Thời gian héo dài dẫn đến việc đẩy nhanh quá trình thuỷ phân, oxy hoá và tạo ra hương vị ngọt ngào đặc trưng của loại trà này. 

Đông Phương Mỹ Nhân rất nổi tiếng với hương thơm rực rỡ của mật ong, lê, cam quýt, xạ hương và cánh hoa hồng. Tuy nồng nàn hương xạ hương nhưng lại mang đến dư vị ngọt ngào tuyệt vời và kết thúc đọng lại đầy lưu luyến nơi cổ họng. Trà Đông Phương Mỹ Nhân là sự tổng hòa hoàn hảo giữa hai yếu tố: Những nốt hương vị mật ong, hoa hồng và trái cây đang độ chín mọng ở hương vị nền, cùng với những cảm giác êm dịu như từ nhiều loại hoa và trái cây khác phảng phất vô cùng hấp dẫn. Hai khía cạnh hương vị này hòa quyện với nhau vừa thanh, vừa ngọt, lại sở hữu hương thơm nhẹ nhàng đầy kiêu hãnh.

Hoàng Anh