Trà Kombucha - Thức uống giải khát cho mùa hè

Kombucha là một loại trà lên men đã được sử dụng từ xa xưa. Trà Kombucha vừa có những lợi ích sức khỏe từ các hoạt chất có trong lá trà, vừa rất giàu men vi sinh có lợi từ quá trình lên men. Đặc biệt, đây là loại thức uống giải khát được yêu thích trong mùa hè.

Trà Kombucha - Thức uống giải khát cho mùa hè  - Ảnh 1

Kombucha là một loại trà lên men nhờ có con giống Scoby - một loại nấm men được nuôi trong nước trà (trà đen hoặc trà xanh). Vì thế, loại đồ uống này cũng được gọi là trà Kombucha. Kombucha là cái tên được người Nhật hay gọi, ngoài ra nó còn được gọi là nấm thủy sinh, nấm Trường sinh và Thủy Hoài Sâm. Các thành phần cơ bản trong kombucha là men, đường và trà. Hỗn hợp được ủ khoảng một tuần hoặc 10 đến 12 ngày. Trong thời gian đó, vi khuẩn và axit hình thành trong đồ uống cũng như một lượng nhỏ men rượu. Quá trình này được gọi là quá trình lên men.

Nguồn gốc của Kombucha có từ Mãn Châu - vốn là nơi tiêu thụ loại thức uống truyền thống này. Ngoài ra, còn có ở một số nước khu vực Đông Âu. Kombucha hoạt động như cả vi khuẩn và nấm men, chúng sẽ phá vỡ (lên men) carbohydrate như đường hoặc tinh bột, để chuyển hóa thành rượu, carbon dioxide và axit. Vì thế, sản phẩm của Kombucha thường có ga với hương thơm nhẹ, chút vị ngọt và chua như giấm.

Hương vị đặc trưng của đồ uống Kombucha phụ thuộc vào thời gian Kombucha lên men, loại trà này được sử dụng và bổ sung thêm một số thành phần khác như nước ép trái cây, thảo mộc hoặc trái cây tươi sẽ có hương vị tươi mới và dễ uống hơn.

Trà Kombucha cũng chứa một lượng vitamin B lành mạnh, có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp thải độc tố có khả năng thanh lọc gan và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Nó cũng được biết đến với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất, giúp đốt cháy lượng mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân. Do được làm từ trà, Kombucha mang lại những lợi ích tương tự như trà xanh. Nó chứa nhiều hợp chất sinh học như polyphenol, có chức năng chống ô xy hóa, giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại.

Trà Kombucha - Thức uống giải khát cho mùa hè  - Ảnh 2

Không dừng lại ở vị truyền thống mà kombucha còn được kết hợp với nhiều loại trái cây khác nhau nhằm tạo ra đa dạng hương vị. Ngày nay, trào lưu tự làm thức uống kombucha đang được nhiều người hưởng ứng và thực hiện theo. Với những nguyên liệu có sẵn trên thị trường như: nước trà xanh, đường, men scoby và trà mồi cùng cách làm kombucha trái cây đơn giản sẽ giúp bạn thành công cao hơn. 

Tự làm kombucha tại nhà còn mang lại nhiều điều thích thú và niềm đam mê trong suốt thời gian chăm sóc. Đồng thời, giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí. Ngoài ra, một ly kombucha vừa an toàn vừa không có hóa chất bảo quản mà còn mang hương vị yêu thích làm tăng thêm sự hấp dẫn và thơm ngon. Đây là món đồ uông giải khát tuyệt vời không thể thiếu trong mùa hè.

Hoài An (t/h)