Trà xanh có thể bảo vệ chống lại sự rút ngắn telomere do lão hóa sinh học

Một nghiên cứu chứng minh rằng việc tiêu thụ trà xanh có thể có lợi trong việc chống lại sự rút ngắn LTL, có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa sinh học. 

Các nghiên cứu đã báo cáo rằng các telomere bao gồm các chuỗi DNA lặp lại (TTAGGG) đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ các đầu nhiễm sắc thể của con người khỏi sự lão hóa. Sự sao chép của các tế bào gây ra sự rút ngắn của telomere do vấn đề sao chép kết thúc gây ra sự lão hóa của tế bào.

Các nghiên cứu gần đây đã đo chiều dài telomere của bạch cầu (LTL) như một dấu hiệu lão hóa sinh học và cho thấy mối quan hệ nghịch đảo giữa tuổi theo thời gian và LTL. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã báo cáo mối liên quan của LTL với tăng huyết áp, béo phì, bệnh tim mạch, ung thư, sa sút trí tuệ và đái tháo đường.

Nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng các yếu tố di truyền và lối sống, bao gồm cả việc uống rượu và chế độ ăn uống, có thể ảnh hưởng đến LTL. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên quan của LTL với việc tiêu thụ đồ uống như cà phê, trà và đồ uống có đường. Tuy nhiên, hầu hết chúng được phân tích theo dữ liệu cắt ngang do dữ liệu theo chiều dọc còn hạn chế.

Ví dụ, chỉ có một nghiên cứu báo cáo những thay đổi theo chiều dọc về LTL do tiêu thụ trà xanh ở phụ nữ béo phì. Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra tỷ lệ tử vong đáng kể khi tiêu thụ cà phê và trà xanh và những thay đổi về LTL. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu mối liên hệ giữa những thay đổi LTL và những đồ uống này liên quan đến các yếu tố lối sống liên quan đến tuổi thọ. 

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Scientific Reports đã phân tích mối liên hệ giữa những thay đổi LTL theo chiều ngang và theo chiều dọc với việc tiêu thụ nước ngọt, cà phê và trà ở nam giới và phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi trung niên trở lên trong sáu năm. Nghiên cứu cũng đánh giá bất kỳ thay đổi nào trong kết quả hiệp hội theo sự khác biệt về giới tính và nhóm tuổi.

Trà xanh có thể bảo vệ chống lại sự rút ngắn telomere do lão hóa sinh học - Ảnh 1

Nghiên cứu có 5.012 người tham gia từ tháng 6 năm 2001 đến tháng 1 năm 2003, những người này được theo dõi từ tháng 2 năm 2003. Một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện bao gồm thu thập mẫu vật sinh học, đo huyết áp (HA) và đánh giá nhân trắc học, cùng với một cuộc phỏng vấn dựa trên bảng câu hỏi, được thực hiện tại cơ sở. Ngoài ra, thông tin về lịch sử y tế, nhân khẩu học, lối sống của người tham gia, bao gồm hút thuốc và uống rượu, tình trạng sức khỏe và chế độ ăn uống, đã được thu thập thông qua bảng câu hỏi.

Cuộc điều tra ban đầu diễn ra từ tháng 2 năm 2011 đến tháng 11 năm 2012, trong khi các phép đo lặp lại diễn ra từ tháng 2 năm 2017 đến tháng 12 năm 2018 (theo dõi). Lúc ban đầu, thông tin về tiêu thụ cà phê, trà xanh và nước ngọt được thu thập bằng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm chứa caffeine (C-FFQ). Tiếp theo, phép đo LTL tương đối diễn ra bằng cách sử dụng phản ứng chuỗi polymerase thời gian thực định lượng. Cuối cùng, các biến gây nhiễu tiềm ẩn, bao gồm hoạt động thể chất, tình trạng uống rượu, tình trạng hút thuốc, bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp, tình trạng thu nhập, chỉ số khối cơ thể (BMI), tuổi và giới tính, đã được xem xét.

Kết quả chỉ ra rằng 1.952 người tham gia đã được đưa vào nghiên cứu. Những người tham gia bị rút ngắn LTL nhiều hơn được quan sát thấy chủ yếu là nam giới, những người hiện đang hút thuốc và những người uống ít trà xanh hơn. Những người tham gia uống trà xanh được quan sát thấy có ít sự rút ngắn LTL hơn đối với cả mối liên hệ cắt ngang và dọc. Không có quan sát đáng kể đã được báo cáo cho các loại đồ uống khác. Mối liên hệ tiêu thụ trà xanh này được quan sát là có ý nghĩa hơn đối với những người tham gia dưới 65 tuổi.

Trà xanh có thể bảo vệ chống lại sự rút ngắn telomere do lão hóa sinh học - Ảnh 2

Do đó, nghiên cứu hiện tại chứng minh rằng việc tiêu thụ trà xanh có thể có lợi trong việc chống lại sự rút ngắn LTL, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa sinh học. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu sâu hơn với những người tham gia thuộc các dân tộc và độ tuổi khác nhau để xác nhận những phát hiện đó.

Tuy vậy, nghiên cứu cũng có những hạn chế nhất định. Đầu tiên, việc đánh giá telomere diễn ra trong bạch cầu chứ không phải trong tế bào sinh dưỡng. Thứ hai, thông tin tiếp theo về mức tiêu thụ đồ uống không có sẵn, điều này có thể dẫn đến các mối liên hệ yếu hoặc không có giá trị. Thứ ba, nghiên cứu không bao gồm các yếu tố gây nhiễu chưa được điều chỉnh như chế độ ăn uống và bổ sung chế độ ăn uống.

Bảo Anh (theo News-medical)

Từ khóa: