Tưng bừng Lễ hội mùa hoa ban giữa lòng thành phố Sơn La

Đông đảo người dân đổ về thành phố Sơn La (Sơn La) tham gia Lễ hội mùa hoa ban tại Quảng trường Tây Bắc…

Quảng trường Tây Bắc rực rỡ sắc cờ hoa ngày Hội
Quảng trường Tây Bắc rực rỡ sắc cờ hoa ngày Hội.

Ngay từ sáng sớm ngày 11/3, rất nhiều du khách và người dân từ khắp nơi tấp nập đổ về Quảng trường Tây Bắc, tại thành phố Sơn La (Sơn La) tham gia Lễ hội mùa hoa ban” năm 2023, tạo nên không khí vui tươi, rộn ràng giữa lòng phố núi Sơn La. Lễ hội “Mùa hoa ban” năm nay được tổ chức đúng vào thời điểm hoa ban đang nở rộ, một màu trắng muốt tinh khôi trải khắp các triền đồi, ngọn núi, con đường đôi (quốc lộ 6) dẫn vào địa bàn thành phố.

Việc tổ chức Lễ hội mùa hoa ban là dịp để bà con các dân tộc trong và ngoài tỉnh đến gặp gỡ, giao lưu, đoàn kết, gắn bó với nhau. Không khí sôi động không chỉ cuốn hút bước chân du khách gần xa, mà còn thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn đến tham dự.

Một tiết mục văn nghệ tại ngày Hội.
Một tiết mục văn nghệ tại ngày Hội.
Đông đảo người dân tham gia các tiết mục văn nghệ.
Đông đảo người dân tham gia các tiết mục văn nghệ.

Bà Quàng Thị Lả, (70 tuổi) đến từ huyện Yên Châu cho biết: “Khi nghe tin thành phố Sơn La tổ chức Lễ hội hoa ban, tôi đã ghi chép lại giờ và lịch diễn ra để hôm nay đến xem. Đến đây, tôi thấy rất vui khi thấy nhiều gian hàng trưng bày nhiều vải thổ cẩm, tái hiện lại văn hoá dân tộc”.

Lễ hội mùa hoa ban năm 2023 được tổ chức từ ngày 11 đến 12/3, với nhiều hoạt động văn hoá, thể thao như: Thi người đẹp hoa ban, trình diễn trang phục dân tộc Thái; thi vòng xoè sáng tạo; ẩm thực dân tộc; thi thêu khăn piêu; trang trí trại văn hoá; thi các môn thể thao, trò chơi dân gian tung còn, tó mák lẹ, đi cà kheo, kéo co và đốt lửa múa xèo… Nhằm tái hiện lại không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang đậm nét truyền thống đặc trưng của các dân tộc tỉnh Sơn La.

Cùng với đó, việc tổ chức Lễ hội mùa hoa ban còn nhằm quảng bá giới thiệu tiềm năng văn hóa và du lịch của thành phố Sơn La đến với du khách thập phương. Bên cạnh đó, còn nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, tổ chức đến tìm cơ hội đầu tư, giao lưu, hợp tác phát triển, hội nhập.

 Hoa ban nở rộ khắp núi rừng.
 Hoa ban nở rộ khắp núi rừng.
Cánh hoa ban tinh khiết trong trẻo.
Cánh hoa ban tinh khiết trong trẻo.

Chị Hà Thị Dung, đến từ huyện Mộc Châu chia sẻ: “Tôi thấy không khí ở Lễ hội rất nhộn nhịp và vui tươi. Người người, nhà nhà đều cho con cái đến Quảng trường vui chơi. Việc tổ chức Lễ hội vào dịp cuối tuần như thế này, tôi thất rất hợp lý, giúp trẻ nhỏ và những người lao động như chúng tôi được đến tham quan và trải nghiệm, sau ngày làm việc vất vả’.

Còn chị Lò Phương Hoa, đến từ huyện Sông Mã cho hay: "Tôi cùng gia đình lên lịch đến với Lễ hội hoa ban cách đây 3 ngày rồi. Đây là dịp gia đình tôi vừa đi trải nghiệm, vừa thăm người thân ở thành phố luôn. Tôi sẽ ở lại xem chương trình lễ hội đến khi kết thúc mới về nhà. Cá nhân tôi mong đợi nhất là được xem tiết mục văn nghệ tối nay tại Quảng trường".

Hoa ban vốn là biểu tượng của núi rừng Tây Bắc nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng. Loài hoa ban gắn liền với câu chuyện xưa kia vùng Tây Bắc có một cô gái tên Ban, xinh đẹp, nết na và có giọng hát mê đắm lòng người. Nhiều trai mường ngấp nghé nhưng trái tim nàng đã trao gửi cho chàng Khum, giỏi săn bắn và làm nương. Nhưng câu chuyện tình yêu của 2 người không có cái kết có hậu… Sau câu chuyện đó, dân mường gọi hoa ban là loài hoa tượng trưng cho hoa tình yêu chung thuỷ.

Người dân chụp ảnh chekin với hoa ban.
Người dân chụp ảnh chekin với hoa ban.

Từ đó, mỗi khi xuân về, hoa ban nở trắng núi rừng, trai gái Sơn La lại rủ nhau đi hội chơi núi, ca hát, múa xoè và bày tỏ tình yêu đôi lứa, như muốn có được tình yêu chung thuỷ như đôi Ban - Khum. Sơn La, cứ xuân sang, hoa ban nở trắng trên các sườn núi, thì nam nữ thanh niên trong các bản mường lại rủ nhau đi chơi núi và chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc đẹp. 

Nam Trứ/ VP Tây Bắc