Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM), năm 2020 công ty đặt kế hoạch doanh thu 59.600 tỷ đồng, tăng 5,7% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế 10.690 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 1%.
Riêng trong quý 1, Vinamilk đạt doanh thu 14.206 tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế xấp xỉ cùng kỳ với 2.777 tỷ đồng.
Về cổ tức, Vinamilk dự kiến sẽ chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền tối thiếu 50% lợi nhuận sau thuế. Trong đó, tạm ứng cổ tức đợt 1/2020 theo tỷ lệ 20%, thanh toán vào ngày 15/10/2020 và tạm ứng cổ tức đợt 2 vào ngày 26/02/2021 theo tỷ lệ 10%. Đợt còn lại sẽ do ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 quyết định.
Tại đại hội, việc phát hành và niêm yết cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ cũng được xem xét. Tỷ lệ phát hành 5:1, tương đương mỗi cổ đông sở hữu 5 cổ phần tại ngày đăng ký cuối cùng 30/9 sẽ nhận được 1 cổ phần mới. Vốn điều lệ tính đến cuối tháng 3 là khoảng 17.417 tỷ đồng và dự kiến tăng thêm tối đa 3.483 tỷ đồng.
Cổ đông cũng xem xét việc thông qua việc thanh toán cổ tức đợt 3 bằng tiền mặt, tỷ lệ 15%. Ngày chốt danh sách cổ đông là 30/6 và ngày thanh toán là 15/7. Trước đó, công ty đã thực hiện 2 đợt tạm ứng bằng tiền tỷ lệ lần lượt là 20% và 10%.
Trong ĐHĐCĐ năm 2019, cổ đông đã phê duyệt cổ tức năm 2019 tối thiểu là 50%. Như vậy, Vinamilk còn cần trả thêm cổ tức 5% để thực hiện đúng kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra.
Mới đây, Vinamilk cũng vừa ký thoả thuận ghi nhớ liên quan đến việc thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát- kem với Tập đoàn Kido (KDC). Trong đó, tỷ lệ vốn góp của VNM là 51%, còn KDC là 49%. Liên doanh sẽ sản xuất kinh doanh nước giải khát, (bao gồm các loại nước có lợi cho sức khoẻ, trà, trà sữa… không bao gồm các loại có gas), sản xuất và kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh với thương hiệu Vibev.
Chia sẻ về cái bắt tay lớn này, ông Trần Lệ Nguyên – Phó Chủ tịch Kido cho hay: "Không phải tự nhiên mà hai doanh nghiệp nội địa nghĩ đến chuyện bắt tay với nhau. Nhìn Thaibev qua Việt Nam, cũng như nhiều Tập đoàn nước ngoài khác dần thâu tóm chiếm đóng thị trường, Vinamilk và Kido muốn bắt tay để tạo thành một đơn vị lớn mạnh – và điều này cũng được Chính phủ hỗ trợ".
Vinamilk và cả Kido đều có thế mạnh riêng, và với quy mô lớn thì tăng trưởng là thách thức hằng năm với mỗi bên. Theo đó, hợp tác với nhau hai bên sẽ cộng hưởng lợi thế của đối phương (về thị trường xuất khẩu, kênh phân phối, thương hiệu) để có thể mở rộng ngành hàng, đi sâu vào mảng thực phẩm tiêu dùng từ đó tăng đà tăng trưởng. Hiện, thương hiệu Vibev đã tiến hành đăng ký sở hữu trí tuệ hình ảnh logo, đang thúc đẩy hoàn thiện tất cả thủ tục pháp lý.
"Nói thực tế hai bên đều đang cố gắng để xây dựng thương hiệu Vibev mới này, hai bên đều có lợi", ông Nguyên cho hay.
Ngoài ra, đối với lĩnh vực sản xuất đường, Vinamilk dự sẽ phát triển các sản phẩm đường thương mại có chức năng chuyên biệt như đường dành cho người bệnh tiểu đường, người theo chế độ ăn kiêng...
Huy Đức