Xã Nhuận Trạch thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đầu năm 2023

Những tháng đầu năm 2023, cán bộ và nhân dân xã Nhuận Trạch (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đã đồng lòng cùng nhau phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương. Đây cũng là tiền đề, động lực của Đảng ủy, HĐND, UBND xã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành những mục tiêu quan trọng đã đề ra.

Nhiều kết quả nổi bật

Đối với lĩnh vực kinh tế, xã Nhuận Trạch luôn quan tâm, thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp, kinh tế hộ gia đình. Ngay từ đầu năm, xã đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân trên địa bàn với tổng diện tích lên tới 130 ha, trong đó có 70 ha diện tích gieo cấy lúa, 30ha/30ha diện tích trồng cây ngô và 30ha/30ha trồng cây màu các loại.

Ngành chăn nuôi – thú y được phía xã xác định công tác thú y được quan tâm thường xuyên với tổng đàn trâu, bò là 404 con; tổng đàn lợn 853 con; đàn gia cầm 18.995 con; hươi 20 con. Để đảm bảo công tác này, nhân viên thú y của xã đã tăng cường chỉ đạo nhân dân theo dõi tình hình dịch bện trên đàn gia súc, gia cầm của mình để có những biện pháp chăm sóc, phòng tránh bệnh dịch kịp thời.

Mô hình tiêu biểu phát triển kinh tế nông nghiệp được công nhận là vườn mẫu của người nông dân xã Nhuận Trạch
Mô hình tiêu biểu phát triển kinh tế nông nghiệp được công nhận là vườn mẫu của người nông dân xã Nhuận Trạch

Về công tác giao thông – thủy lợi, xã Nhuận Trạch chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ xây dựng 4 công trình nhà văn hóa thôn Cầu Sơn, Đồng Sầm, Đồng Sy, Suối Sếu B; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các dự án đang triển khai xây dựng trên địa bàn xã. Tiến hành kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp xây dựng nhà, tường bao giáp với các trục đường chính của xã, thôn, đường nội đồng, kè sông suối.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội, từ đầu năm đên nay, xã Nhuận Trạch đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tết Nguyên đán... Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022 – 2025; kế hoạch phát triển du lịch xã năm 2023; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được chia thành 3 cụm.

Nói về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông Hoàng Văn Thống – Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch cho biết: “Từ đầu năm, UBND xã đã ban hành kế hoạch nhiệm xây dựng NTM để đề ra phương hướng thực hiện, triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Xã cũng lập kế hoạch rà soát, đánh giá thực trạng tiêu chí của các thôn; đăng ký chỉ tiêu về xây dựng NTM năm 2023 gồm có 2 khu dân cư kiểu mẫu và 1 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP”.

Những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện

Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn cùng với sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân của xã Nhuận Trạch đoàn kết, khắc phục khó khăn để thực hiện tháng lợi cơ bản một số chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chính vì thế, kinh tế của xã có sự chuyển dịch tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao; công tác văn hóa và an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, an ninh quốc phòng được đảm bảo.

Người nông dân trên địa bàn xã Nhuận Trạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo giá trị thu nhập cao.
Người nông dân trên địa bàn xã Nhuận Trạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo giá trị thu nhập cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên lượng lưu thông hàng hóa gặp khó khăn; giá các loại nông sản, gia súc gia cầm giảm làm giảm quy mô giảm theo. Công tác thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực pháp luật còn chưa được sâu rộng; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn chưa bao phủ toàn dân trên địa bàn xã.

Ngoài ra, công tác về quản lý trật tự xây dựng của tổ chức, cá nhân còn hạn chế nên vẫn còn tình trạng xây dựng không phép, trái phép... Công tác triển khai một số dự án trên địa bàn xã còn chậm tiến độ, ảnh hưởng đến xây dựng nông thôn mới và nhu cầu đi lại của người dân.

Tú Vũ - Vũ Cừ