Xu hướng săn đồ cũ lên ngôi, “hàng thùng” bùng nổ doanh số

Thời gian gần đây, xu hướng săn hàng cũ hay hàng thùng đã được thổi bùng lên, trở thành cơn sốt tiêu dùng mới. Vượt qua những định kiến về hàng đã qua sử dụng, mặt hàng này đang được giới trẻ yêu thích, đặc biệt là trong thời buổi thị trường bão giá như hiện nay.

Nhiều năm trở lại đây, thời trang của những thập niên cũ trở thành xu hướng và nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế. Không chỉ những ông trùm, bà hoàng trong làng thời trang trên thế giới lăng xê những mẫu mã, phụ kiện "vintage" mà ở Việt Nam, giới trẻ cũng chuộng phong cách này.

Xu hướng săn đồ cũ lên ngôi, “hàng thùng” bùng nổ doanh số - Ảnh 1

Để tái hiện lại không khí và cảm xúc của thời trang thời đại xưa là điều không dễ khi ngày nay mẫu mã quần áo ngày càng hiện đại và thời thượng. Những món "đồ si", đồ cũ trở thành nguyên liệu quý giá để bạn trẻ trải nghiệm và thử thách bản thân trong phong cách cổ điển.

Việc mua bán hàng cũ, hàng thùng còn được gọi là ngành hàng mua bán đồ đã qua sử dụng, đã chứng kiến tốc độc tăng trưởng gần 15% vào năm 2021, thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trên toàn cầu, nhanh gấp đôi so với thị trường bán lẻ rộng lớn hơn.

Theo báo cáo về thị trường thương mại mua bán đồ đã qua sử dụng năm 2022 của OfferUp, tốc độ tăng trưởng này cũng là tốc tộc tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử ngành mua bán đồ đã qua sử dụng. Ngành kinh doanh đồ đã qua sử dụng chủ yếu là các mặt hàng thời trang, bao gồm quần áo, hoặc các sản phẩm khác đã qua sử dụng. Theo báo cáo, khoảng 82% dân số Mỹ, tương đương 272 triệu người, đã tìm mua hoặc bán các món đồ đã qua sử dụng. Con số này có thể lớn hơn nhiều lớn nếu xét đến dân số ở những quốc gia khác.

Xu hướng săn đồ cũ lên ngôi, “hàng thùng” bùng nổ doanh số - Ảnh 2

Ngoài quần áo, báo cáo về ngành mua bán đồ đã qua sử dụng của OfferUp còn chỉ ra rằng các mặt hàng đồ cũ khác cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng, bao gồm đồ điện tử, đồ nội thất, đồ gia dụng và thiết bị thể thao.

Hầu hết người tiêu dùng mua đồ đã qua sử dụng do giá rẻ. Theo một báo cáo của CouponFollow, những người này tiết kiệm trung bình gần 150 USD mỗi tháng (gần 4 triệu đồng) bằng cách mua đồ cũ.

Tuy nhiên, tiết kiệm tiền không phải là động lực duy nhất, người mua hàng chuyển sang mua đồ cũ còn vì nhiều lý do khác, chẳng hạn như tính bền vững và như một cách để sở hữu những món đồ xa xỉ khó tìm.

Trào lưu sử dụng đồ cũ ngày càng bùng nổ hơn một phần nhờ vào xu hướng tiêu dùng xanh, tái sử dụng đồ cũ. Việc mua bán trao đổi hàng thùng không chỉ giúp giảm chí phí mà còn góp phần giảm lượng rác thải của ngành thời trang ra môi trường.

Hoài Anh